Thu ngân sách quý I: Kết quả khả quan !

08:04, 25/04/2011

Theo số liệu của Cục Thuế tỉnh, đến ngày 31-3-2011, tổng thu nội địa cân đối toàn tỉnh đạt 622,3 tỷ đồng, trong đó thu nội địa cân đối Trung ương giao là 619,7 tỷ đồng (trừ thu xổ số kiến thiết), đạt 51% dự toán Trung ương giao, đạt 49% dự toán UBND tỉnh giao và tăng 151% so với cùng kỳ năm 2010. Nếu trừ khoản thu tiền sử dụng đất thì thu ngân sách 3 tháng đầu năm đạt 265,2 tỷ đồng, bằng 27% dự toán Trung ương giao và tỉnh giao, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2010. Một số khoản thu đạt thấp so với dự toán như: thuế nhà đất, tiền thuê đất là do chưa đến thời điểm thu phát sinh của quý I. Các khoản thu khác đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2010: thuế thu nhập cá nhân tăng 120%, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tăng 522%, thu tiền sử dụng đất tăng 685%... Tính theo địa bàn, cả 10 huyện, thành phố đều có số thu đạt cao so với dự toán, trong đó nhiều đơn vị đạt mức cao đột biến như huyện Nam Trực đạt thu bằng 100% dự toán năm, Xuân Trường 116%, Vụ Bản 171%... Đạt được kết quả trên là do có sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, của các cấp, các ngành trong việc thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát theo tinh thần Nghị quyết 11/CP của Chính phủ và Kế hoạch số 07 của UBND tỉnh. Trong 14 khoản thu, khối doanh nghiệp nộp ngân sách được gần 59 tỷ đồng, trong đó doanh nghiệp địa phương nộp trên 18 tỷ đồng, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nộp ngân sách đạt 89% dự toán năm của Trung ương giao, bằng 69% dự toán tỉnh giao. Khối công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh lần đầu tiên đạt mức thu ngân sách trên 122 tỷ đồng trong quý I. Công tác thu thuế thu nhập cá nhân được đồng thuận từ phía người nộp thuế với tổng thu trên 18 tỷ đồng, bằng 45% so với dự toán Trung ương giao và bằng 100% kế hoạch tỉnh giao cả năm 2011. Kết quả thu sắc thuế môn bài, trước Tết Nguyên đán, cả 10/10 Chi cục Thuế và các phòng thu chức năng đều đã hoàn thành và hoàn thành dự toán thu, với tổng thu trên 12 tỷ đồng, đạt 105% dự toán tỉnh giao, bằng 110% dự toán Trung ương giao, được Tổng cục Thuế đánh giá là đơn vị đứng trong tốp về đích đầu tiên của toàn quốc.

Đồng chí Trần Thị Kim Dung, Cục phó Cục Thuế tỉnh cho biết: Để đạt được mục tiêu đề ra, ngành Thuế đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nghiệp vụ. Giải pháp đầu tiên là tăng cường chất lượng quản lý thu, bảo đảm kê khai kế toán thuế chính xác và đôn đốc thu đúng, đủ trong thời hạn đến 100% đối tượng nộp thuế. Cán bộ chuyên môn phải kiểm tra hồ sơ, phát hiện kịp thời và chỉnh đốn các trường hợp khai thiếu thuế ở 400 doanh nghiệp do Cục Thuế tỉnh quản lý cũng như trên 3.400 doanh nghiệp do các Chi cục Thuế phụ trách. Công tác quản lý thu được giao đến từng cán bộ phụ trách địa bàn, gắn với thi đua, khen thưởng hàng tháng, hàng quý. Giải pháp thứ hai là xử lý kiên quyết, triệt để đối với doanh nghiệp cố tình nợ đọng thuế. Đồng thời tổ chức đối thoại trực tiếp với những doanh nghiệp thực sự khó khăn để giãn thuế, cho phép trả nợ dần thuế để doanh nghiệp có cơ hội hồi phục, phát triển. Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo về giãn thuế 1 năm đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Ngoài ra, ngành Thuế đã kịp thời phổ biến đầy đủ các văn bản, chính sách đến người nộp thuế, tiến hành tập huấn, đối thoại trên 20 cuộc, trả lời trực tiếp các thắc mắc tại trung tâm “một cửa” và qua điện thoại giúp doanh nghiệp, cá nhân thuận lợi trong thực hiện nghĩa vụ thuế, đồng thời tiến hành thanh, kiểm tra thường xuyên để bảo đảm đúng, đủ, công bằng trong nộp thuế. Trong quý I, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện thanh, kiểm tra tại gần 100 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Kết quả thu ngân sách quý I đạt khá là cơ sở để thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách tăng tối thiểu 13% so với dự toán Trung ương giao và 5% so với dự toán tỉnh giao trong điều kiện chung hiện nay. Với những kết quả bước đầu đạt được, ngành Thuế tỉnh đang nỗ lực tập trung phấn đấu đạt mục tiêu thực hiện vượt 14% dự toán Trung ương giao, 9% dự toán tỉnh giao./.

Văn Đông



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com