Phát triển các nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân

01:04, 22/04/2011

Hội Nông dân (HND) là tổ chức chính trị - xã hội, hoạt động theo Điều lệ của HND Việt Nam. Kinh phí hoạt động do nguồn ngân sách Nhà nước cấp song do điều kiện khó khăn chung, nguồn ngân sách cấp chưa thể đảm bảo cho các cấp Hội hoạt động. Chính vì vậy trong quá trình hoạt động, các cấp Hội phát động phong trào xây dựng quỹ Hội. Hiện nay, HND các cấp trong tỉnh đang quản lý 2 nguồn quỹ đó là: quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) và quỹ hoạt động (hay còn gọi là hội phí). 

Theo số liệu của HND tỉnh, đến hết tháng 3-2011, toàn tỉnh có 7/10 huyện, thành phố và 148/213 xã có quỹ HTND, với tổng số quỹ toàn tỉnh đạt 6 tỷ 507 triệu đồng, tăng 969 triệu đồng so với năm 2009. Ban điều hành quỹ HTND đã giúp 1.184 hộ nghèo vay vốn để phát triển sản xuất, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh. Bên cạnh đó, công tác xây dựng quỹ Hội hàng năm được các cấp HND trong tỉnh quan tâm thực hiện. Đến nay, quỹ Hội toàn tỉnh đã xây dựng được trên 12 tỷ 918 triệu đồng, bình quân đạt 36 nghìn đồng/hội viên, tăng 6,5 nghìn đồng/hội viên so với năm 2009. Nhiều chi Hội có số dư quỹ bình quân cao như: Chi hội 1, chi hội 10 Hùng Tiến, HND xã Giao Tiến (Giao Thủy) bình quân quỹ là 120-150 nghìn đồng/hội viên; các chi hội 2, 14, 16 HND xã Nghĩa Bình (Nghĩa Hưng) bình quân quỹ đạt 80-120 nghìn đồng/hội viên; HND xã Xuân Ngọc (Xuân Trường) bình quân quỹ đạt 60 nghìn đồng/hội viên; chi hội Thanh Bình, HND xã Yên Thọ (Ý Yên) bình quân quỹ đạt 68 nghìn đồng/hội viên; cá biệt, có chi hội đạt 270 nghìn đồng/hội viên… Để nguồn quỹ tăng trưởng hàng năm, ngoài việc vận động cán bộ, hội viên đóng nộp hội phí đầy đủ, đúng điều lệ công tác Hội, một số chi hội, HND cơ sở còn đảm nhận thêm các công việc như: xây dựng, bảo vệ, duy tu, sửa chữa, nâng cấp các công trình công cộng…; vận động các nhà hảo tâm đóng góp, hỗ trợ, ủng hộ chi hội, HND cơ sở… Nguồn quỹ Hội đã giúp cho hàng nghìn hội viên nông dân vay phát triển sản xuất, góp phần nâng cao đời sống, đồng thời tạo thêm nguồn thu cho các hoạt động của Hội. Từ nguồn quỹ này, các chi hội hỗ trợ cho cán bộ, hội viên khi gặp khó khăn hoạn nạn, thăm hỏi hội viên khi ốm đau, phúng viếng lúc qua đời... Quỹ Hội thực sự là cầu nối giữa Hội với hội viên và thêm tình đoàn kết giữa hội viên nông dân trong cùng thôn, xóm, làng, xã. Tuy nhiên công tác phát triển quỹ ở nhiều HND cơ sở, chi, tổ Hội còn chậm; số lượng quỹ bình quân trên mỗi đơn vị (huyện, thành, cơ sở, chi hội) còn thấp. Việc xác định nguồn quỹ Hội, quỹ HTND chưa rõ ràng, nhiều đơn vị, cơ sở còn có sự nhầm lẫn giữa quỹ HTND với quỹ tương trợ tự phát của các chi, tổ hội, nhóm hội viên. Công tác quản lý, sử dụng quỹ ở một số đơn vị chưa đúng quy định, sai mục đích, chưa công khai, minh bạch…

Để tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xây dựng quỹ Hội và phát triển quỹ HTND, HND tỉnh cần chỉ đạo HND các huyện, thành phố và cơ sở thường xuyên kiểm tra, rà soát lại quỹ HTND 2 cấp để xác định cụ thể đơn vị nào có quỹ HTND, đơn vị nào có quỹ HTND hoạt động không theo Điều lệ để HND các cấp có biện pháp chỉ đạo giải quyết. Bên cạnh đó, HND các cấp cần củng cố ban điều hành quỹ, tổ chức tập huấn nghiệp vụ quản lý, điều hành quỹ cho đội ngũ cán bộ các cấp HND, cử cán bộ chuyên môn giúp việc cho ban điều hành cấp tỉnh, huyện, thành phố và cơ sở./.

Vũ Hoàng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com