Làm giàu từ mô hình VAC

09:04, 08/04/2011

Là người dám nghĩ, dám làm, anh Trần Văn Chi ở thôn Mậu Lực, xã Yên Cường (Ý Yên) sau nhiều năm trăn trở, suy nghĩ, đã quyết tâm đầu tư phát triển kinh tế gia đình theo mô hình VAC. Năm 2009, anh Chi đã mạnh dạn đề nghị UBND xã cho đấu thầu 2ha hồ đầm hoang hoá để cải tạo thành trang trại; đầu tư gần 600 triệu đồng để nạo vét lại toàn bộ ao hồ, xây dựng chuồng trại phục vụ việc nuôi lợn, gà, thả cá và trồng cây cảnh…

Bắt tay vào chăn nuôi anh gặp rất nhiều khó khăn do chưa có kinh nghiệm trong việc chọn mua con giống, thức ăn, kỹ thuật chăm sóc phòng chữa bệnh… nên cá, gà, lợn chậm lớn và chết nhiều, năng suất thấp. Không nản, anh vừa làm, vừa học hỏi thêm kinh nghiệm thông qua việc tham dự các hội thảo về nông nghiệp ở xã, huyện; trao đổi kinh nghiệm với các chủ trang trại khác về chăn nuôi nhằm tránh được những rủi ro khi thực hiện mô hình nên những khó khăn về kỹ thuật chăn nuôi đã dần được khắc phục.

Sau những nỗ lực không mệt mỏi, cùng với việc đầu tư thêm vốn từ nguồn vốn vay của ngân hàng năm 2010, mô hình trang trại VAC của anh Chi đã từng bước ổn định sản xuất và phát triển. Trang trại của gia đình anh đã thường xuyên nuôi 200 con lợn; mỗi năm xuất được 3 lứa, sau khi trừ chi phí, bình quân mỗi lứa lãi khoảng 70 triệu đồng; xuất bán được khoảng 4 tấn cá, lãi khoảng hơn 40 triệu đồng; gà thương phẩm (giống gà ta) mỗi năm xuất bán hai lần, bình quân một năm thu được hơn 2 tấn gà, lãi khoảng hơn 20 triệu đồng… Ngoài ra, anh còn nuôi thêm một số vật nuôi khác như bò, ngan, ngỗng; trồng cây cảnh… Thời gian tới, anh còn tiếp tục đầu tư nuôi chim bồ câu và thỏ lai.

Nhờ ý chí và nghị lực quyết tâm thoát nghèo, đến nay kinh tế gia đình anh Chi đã ổn định, từng bước vươn lên, trở thành hộ điển hình trong phát triển kinh tế ở địa phương./.

Minh Hằng
(Trường CĐ PT-TH I)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com