Hoạt động của HTX dịch vụ nông nghiệp Minh Tân

07:04, 15/04/2011

Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Minh Tân, xã Minh Tân (Vụ Bản) được chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX từ năm 2003. Sau khi chuyển đổi, Ban chủ nhiệm và các xã viên đã xác định rõ phương hướng tổng quát hoạt động sản xuất kinh doanh của mình là hoạt động đa ngành, trong đó chú trọng các ngành nghề kinh doanh dịch vụ nông nghiệp và kinh doanh tổng hợp. Từ các điều kiện hiện có của HTX, được sự quan tâm của các cấp, các ngành và của cấp ủy, chính quyền địa phương, HTX đã thực hiện tốt các loại hình dịch vụ thiết yếu và dịch vụ thỏa thuận. Trong từng giai đoạn, Ban quản trị HTX đã chỉ đạo kịp thời và đưa ra các giải pháp thích hợp cho sự phát triển HTX. Với phần tài sản phục vụ sản xuất hiện có gồm 7 trạm bơm cố định và 10 máy bơm dã chiến, công suất trên 33.500m3/h, HTX đã chủ động tưới tiêu trong mọi điều kiện thời tiết. Bằng nguồn vốn đóng góp của xã viên và nhà nước hỗ trợ với tổng kinh phí 2,95 tỷ đồng, HTX đã xây dựng kiên cố hóa trên 10,7km kênh cấp II, III. Công trình cấp nước sinh hoạt đầu tư xây dựng với 2,42 tỷ đồng và được đưa vào sử dụng được 7 năm qua đã cung cấp nước hợp vệ sinh cho 95% số hộ trong xã và Bệnh viện đa khoa huyện, Trung tâm y tế dự phòng huyện và 2 doanh nghiệp. Tháng 7-2010, HTX bàn giao 7 trạm bơm cố định cho Cty TNHH một thành viên KTCTTL huyện quản lý.

Với vai trò là đầu mối chuyển giao, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, HTX triển khai thực hiện tốt chương trình khuyến nông xã điểm. Trong năm 2010, HTX đã phối hợp với Ban nông nghiệp xã chỉ đạo xã viên thực hiện kế hoạch sản xuất lúa - màu, đạt năng suất 117 tạ/ha. Thông qua triển khai các mô hình khuyến nông, các hộ xã viên được tập huấn kỹ thuật đầy đủ. HTX đã ký kết hợp đồng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho xã viên. Với dịch vụ thủy nông, HTX đã tổ chức tốt đội ngũ thủy nông cơ sở gồm 17 người quản lý, khai thác công trình thủy lợi, trạm bơm, kênh mương tưới tiêu hiệu quả, khai thác nguồn nước kênh Bắc và sông Sắt, phối hợp điều tiết nước kịp thời không để xảy ra tình trạng úng, hạn. Hàng năm HTX dành 30-40 triệu đồng cho việc sửa chữa, đào đắp, ấp trúc, nạo vét, chi phí mua sắm cống bi, sửa chữa, làm mới các cống từ 15-20 triệu đồng. Nhờ vậy, dịch vụ thủy lợi nội đồng đã đáp ứng được nhu cầu của xã viên, đảm bảo cấp nước, tiêu úng kịp thời. Bên cạnh đó, HTX phối hợp chặt chẽ với trạm bảo vệ thực vật huyện, phân công cán bộ phụ trách các thôn hướng dẫn xã viên phòng trừ sâu bệnh, cung ứng các loại thuốc trừ sâu bảo đảm đủ số lượng, chất lượng, giá cả hợp lý, tổ chức diệt chuột bằng thuốc sinh học mỗi vụ từ 3-4 đợt, góp phần bảo vệ mùa màng, giảm thiệt hại cho nông dân. Năm 2010, dịch vụ vật tư, tiêu thụ sản phẩm được tổ chức dưới hình thức cung ứng trực tiếp đến các đội sản xuất và từng hộ xã viên, có cơ chế phù hợp. HTX đã duy trì liên kết hợp đồng sản xuất và tiêu thụ giống lúa thuần (Bắc thơm số 7, VHC, Khang dân, nếp DT22, LT2, Ải 32) với Cty cổ phần Giống cây trồng tỉnh, với diện tích ổn định 27-30ha. Sản lượng năm 2010 là 286 tấn đạt giá trị trên 1,8 tỷ đồng.

Đạt được kết quả trên, Ban quản trị HTX đã tập trung điều hành các khâu dịch vụ hoạt động hiệu quả, có định mức giao khoán cụ thể cho các khâu của công việc. Thường xuyên đổi mới công tác quản lý tổ chức sản xuất, củng cố hoạt động các dịch vụ thiết yếu, chủ động tìm tòi, học tập, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tuyên truyền vận động nhân dân phát huy lợi thế phát triển kinh tế, cải tạo đồng ruộng, xây dựng mô hình khuyến nông, tăng cường liên doanh liên kết với các doanh nghiệp để ký hợp đồng sản xuất và tiêu thụ nông sản phục vụ phát triển sản xuất cây trồng, vật nuôi. Giữ tốt mối quan hệ với xã viên trong việc cung cấp dịch vụ và thường xuyên chăm lo đến lợi ích của xã viên. Những khó khăn của HTX đều được đưa ra đại hội để xã viên bàn bạc, đồng thời tranh thủ ý kiến đóng góp của các cấp ủy, chính quyền xã để giải quyết, tháo gỡ. Chính vì vậy, doanh số kinh doanh và lợi nhuận của HTX năm sau đều cao hơn năm trước, đời sống xã viên không ngừng được cải thiện.

Từ kinh nghiệm hoạt động của HTX Minh Tân cho thấy để mô hình HTX dịch vụ nông nghiệp phát triển bền vững và phát huy hiệu quả, phải có những giải pháp mới trong quản lý, kinh doanh dịch vụ phù hợp với cơ chế thị trường, đảm bảo hài hòa ba lợi ích: Nhà nước, HTX và xã viên. Bên cạnh đó, cán bộ làm công tác quản lý HTX phải năng động, có sự hiểu biết chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, hiểu biết về mô hình HTX kiểu mới hoạt động theo Luật HTX, nắm bắt yêu cầu nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, tiếp thu những tiến bộ khoa học, công nghệ, nắm bắt nhu cầu thị trường và khả năng phát triển của địa phương cho phù hợp với điều kiện phát triển HTX và xác định, chọn lựa các ngành nghề kinh doanh phù hợp hiệu quả, hoạt động dịch vụ đúng hướng, từ đó tập trung nâng cao chất lượng các dịch vụ của HTX góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

Hoàng Tuấn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com