Các tổ tiết kiệm và vay vốn ở Nam Trực hoạt động hiệu quả

08:04, 22/04/2011

Trên địa bàn huyện Nam Trực hiện có hàng ngàn hộ nghèo, gia đình chính sách… được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) để phát triển sản xuất, đầu tư cho con em học tập, sửa chữa, làm nhà ở… Năm 2010, tổng nguồn vốn cho vay đạt gần 180 tỷ đồng, trong đó cho vay hộ nghèo đạt trên 56,7 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 31,6%; cho vay học sinh, sinh viên đạt trên 92,3 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 51,4%. Đạt được kết quả đó là do có sự đóng góp tích cực của các tổ tiết kiệm và vay vốn (TKVVV) được thành lập theo nguyên tắc tự nguyện, đoàn kết tương trợ và cùng có lợi.

Để tìm hiểu rõ hơn hoạt động của các tổ TKVVV, chúng tôi về các xã Nam Toàn, Nam Dương và được biết: Hiện nay, xã Nam Toàn có 9 tổ TKVVV. Tổ TKVVV do anh Lê Văn Đoan làm tổ trưởng có nhiều hộ được vay vốn để đầu tư và phát triển nghề trồng cây cảnh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cách đây 3 năm hộ ông Hoàng Ngọc Diễn ở xóm 2, xã Nam Toàn còn thuộc diện hộ nghèo. Được Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện cho vay 15 triệu đồng đầu tư trồng cây cảnh, sau 3 năm, gia đình ông không chỉ trả hết vốn vay mà còn tích luỹ được nguồn vốn đáng kể để phục vụ sản xuất. Hiện vườn cây cảnh nhà ông có tổng trị giá tới vài trăm triệu đồng. Trong tổ của anh Đoan còn có anh Lê Xuân Tiến vay 15 triệu đồng trồng cây cảnh, đến nay đã trả 50% số vốn vay và hiện số cây trong vườn có giá trên 100 triệu đồng… Ở xã Nam Dương có 23 tổ TKVVV đều làm tốt công tác thẩm tra, khảo sát và định hướng cho các thành viên trong tổ về sử dụng nguồn vốn hiệu quả. Ông Trần Văn Giản, tổ trưởng tổ TKVVV số 2 thôn Thi Châu B cho biết: Trong tổ có 30 thành viên, các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích nên sau một vài năm đều đã trả hết nợ và ổn định cuộc sống. Gia đình anh Vũ Văn Bích được vay 20 triệu đồng nuôi trâu cày, bò thịt, sau 2 năm đã sửa được nhà ở, mua một số đồ dùng gia đình đắt tiền. Hộ chị Quế được vay 20 triệu đồng nuôi 4 con bò thịt, nuôi lợn nái đến nay đã làm được nhà rộng gần 100m2. Tổ TKVVV của ông Trần Văn Lai, thôn Bái Dương có 49 thành viên đều được tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT xây dựng mô hình sản xuất phù hợp với đồng vốn được vay. Hộ các ông Vũ Văn Đăng, Trần Văn Bình đều được vay 8 triệu đồng đầu tư nuôi bò, lợn đến nay đã trả được nợ và vẫn còn vốn cho sản xuất chăn nuôi.

Bên cạnh việc hỗ trợ vốn cho các hộ nghèo phát triển sản xuất, Ngân hàng CSXH huyện Nam Trực còn vận động các tổ TKVVV gửi tiết kiệm góp phần tạo thêm nguồn vốn vay và từng bước hình thành thói quen tiết kiệm cho người nghèo để tạo vốn, giảm bớt khó khăn khi trả nợ và quen dần với hoạt động tín dụng. Tháng 4-2010, Ngân hàng CSXH huyện chọn 2 xã Nam Hồng, Nam Thái tổ chức tập huấn làm điểm rút kinh nghiệm trước khi nhân ra diện rộng. Cuối tháng 5-2010 hầu hết các xã trong huyện đã được tập huấn và nhận tiền gửi của các thành viên. Thấy rõ lợi ích từ những đồng vốn được vay từ Ngân hàng CSXH, hầu hết các tổ vay vốn ở Nam Trực đều tham gia gửi tiết kiệm. Thành viên của các tổ TKVVV xã Nam Toàn và các xã trong huyện đã tham gia gửi tiết kiệm với mức gửi lần đầu là 50 nghìn đồng, các tháng sau mỗi tháng gửi 20 nghìn đồng. Năm 2010, cả 9 tổ TKVVV xã Nam Toàn đã gửi tiết kiệm trên 66 triệu đồng và 3 tháng đầu năm nay gửi được gần 20 triệu đồng. Năm 2010, 23 tổ TKVVV xã Nam Dương tham gia gửi tiết kiệm 94,5 triệu đồng và 3 tháng đầu năm 2011 gửi được 28,6 triệu đồng. Các tổ TKVVV không chỉ vận động các thành viên trong tổ gửi tiền mà còn tích cực vận động các hộ khác gửi tiền vào Ngân hàng CSXH để tạo nguồn vốn hỗ trợ các hộ nghèo, hộ khó khăn… Chị Vũ Thị Hạnh ở thôn Thi Châu B đã gửi vào Ngân hàng CSXH 70 triệu đồng. Đến nay, nhiều hộ gia đình ở xã Nam Dương đã gửi vào Ngân hàng CSXH với số tiền gần 1 tỷ đồng. Năm 2010, huyện Nam Trực có 403/419 tổ TKVVV đã tham gia gửi tiền tiết kiệm với tổng số tiền đạt trên 1 tỷ 703 triệu đồng; 3 tháng đầu năm nay đã có thêm 5 tổ TKVVV tham gia gửi tiết kiệm nâng tổng số tiền gửi của 408 tổ đạt trên 2 tỷ 15 triệu đồng.

Làm tốt công tác TKVVV, các tổ TKVVV đã cùng Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Nam Trực hoàn thành tốt mục tiêu cho vay theo 6 chương trình đối với hộ nghèo, hộ chính sách, cho vay học sinh, sinh viên, giải quyết việc làm./.

Trần Hữu Quyết



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com