Trực Ninh: Thu ngân sách doanh nghiệp ngoài quốc doanh vượt kế hoạch

08:03, 14/03/2011

Năm 2010, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện Trực Ninh đạt 71,488 tỷ đồng, trong đó thu tính cân đối đạt 70,923 tỷ đồng, vượt 18% so với chỉ tiêu tỉnh giao, vượt 11% so với dự toán thu ngân sách của huyện và bằng 111% so với năm 2009, là một trong các đơn vị dẫn đầu tỉnh về kết quả thu ngân sách, nhất là lĩnh vực thu thuế doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trực Ninh khoá XXII (2006-2010) và khoá XXIII (2011-2015) đều xác định mục tiêu phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp là công tác trọng tâm, xác định nguồn thu ngân sách Nhà nước chủ yếu từ lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Trên địa bàn huyện đã hình thành và phát triển 3 CCN và 9 làng nghề truyền thống. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn huyện năm 2010 đạt 714 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động. Không có doanh nghiệp TW đóng trên địa bàn, nhưng huyện Trực Ninh có sự phát triển mạnh của hệ thống các doanh nghiệp địa phương, trong đó có 244 doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Đồng chí Phạm Trọng Duy, Chi cục phó Chi cục Thuế Trực Ninh cho biết: Doanh nghiệp ngoài quốc doanh đóng trên địa bàn huyện là khối chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách công thương nghiệp dịch vụ, lên tới 92%. Để thực hiện thu thuế đạt kết quả cao, Chi cục Thuế Trực Ninh tuyên truyền sâu rộng nội dung các chính sách thuế, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ nộp thuế của các doanh nghiệp. Trong năm 2010, Chi cục Thuế huyện đã ký hợp đồng tuyên truyền thường xuyên với Đài Phát thanh huyện về các chính sách thuế, đồng thời Chi cục Thuế huyện tổ chức xe lưu động tuyên truyền về chính sách thuế đến từng địa bàn, đơn vị; tổ chức in sao, gửi 1.373 văn bản, cấp miễn phí 250 ấn phẩm chính sách thuế cho các doanh nghiệp; trả lời trực tiếp và qua điện thoại về chính sách thuế doanh nghiệp cho trên 1.000 lượt người, mở trên 10 lớp tập huấn và hàng chục hội nghị đối thoại với doanh nghiệp… Bên cạnh đó, Chi cục Thuế Trực Ninh nâng cao các biện pháp nghiệp vụ. Đối với doanh nghiệp mới thành lập, ngay sau khi doanh nghiệp được cấp mã số thuế và được phân cấp quản lý của Cục Thuế, Chi cục cử cán bộ đến trực tiếp hướng dẫn doanh nghiệp kê khai và sử dụng hoá đơn. Đối với doanh nghiệp đang hoạt động, Chi cục Thuế Trực Ninh giao trách nhiệm cho cán bộ thuế hàng tháng đôn đốc doanh nghiệp nộp tờ khai đúng hạn; kiểm tra hồ sơ khai thuế đồng thời phân tích, đối chiếu với tình hình sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Sau ngày 20 hàng tháng, Chi cục tổng hợp số thuế phát sinh trên tờ khai với số thuế đã nộp, kiên quyết tính phạt nộp chậm và tổ chức thu nợ theo quy trình quản lý thu nợ thuế. Kết quả trong năm 2010 đã thu nợ được gần 8 tỷ đồng. Chi cục Thuế Trực Ninh còn kết hợp với Kho bạc Nhà nước huyện hàng tháng đối chiếu, xác minh về kê khai, số nộp, xây dựng quy chế phối hợp với Công an huyện trong đấu tranh, phòng chống tội phạm về thuế. Chính từ các giải pháp, biện pháp hiệu quả nên nhiều doanh nghiệp có số nộp lớn như Cty cổ phần Phú An, Cty TNHH vận tải và thương mại Trường An, Cty cổ phần xây lắp Trực Ninh, Cty cổ phần CN tàu thuỷ Hoàng Tiến… dù có lúc gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh nhưng không để xảy ra nợ thuế.

Từ tháng 1-2011, Chi cục Thuế Trực Ninh đã phối hợp với Ngân hàng NN-PTNT thực hiện thu thuế qua ngân hàng. Nhờ duy trì thành nếp quen về nghĩa vụ thuế ở doanh nghiệp ngoài quốc doanh nói riêng, các thành phần thu thuế khác nói chung, 2 tháng đầu năm 2011, với tổng thu đạt trên 56 tỷ đồng, bằng 292% dự toán được giao quý I, Trực Ninh tiếp tục là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về kết quả thu ngân sách./.

Văn Đông



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com