Thực hành tiết kiệm

06:03, 11/03/2011

Tình hình kinh tế khó khăn trong năm 2011 đã được dự báo đến nay đòi hỏi sự tiết kiệm trong tiêu dùng đặt ra đối với mọi người dân, nhất là các công sở.

Bộ Tài chính vừa công bố một số giải pháp nhằm tiết giảm chi tiêu ngân sách, giảm đầu tư công nhằm thực thi chính sách kiểm soát lạm phát của Chính phủ. Theo đó, các bộ, ngành địa phương tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên của chín tháng còn lại trong năm 2011, tạm dừng trang bị mới xe ô-tô, điều hoà, thiết bị văn phòng...

Tất cả những biện pháp ấy là cần thiết, nhưng chưa đủ, nếu không nâng cao được ý thức trách nhiệm, chống lãng phí trong điều hành và sử dụng dịch vụ công, trong đầu tư công.

Với đầu tư công, khi những dự án không khả thi, hoặc chưa thật cần thiết mà vẫn được duyệt chi, thì việc ngừng lại ngay lập tức là cần thiết. Nhưng với những dự án đầu tư công thật sự cần thiết nhưng lại không được duyệt chi tới nơi tới chốn để hoàn thành, thì chính sự dang dở, cảnh “đắp chiếu dự án” lại là một sự lãng phí rất lớn. Vì thế, với đầu tư công, không thể ngừng cùng lúc và mọi dự án, đánh đồng mọi dự án như nhau, mà rất cần ý thức trách nhiệm cao để đánh giá và phân loại từng dự án, sau đó mới quyết định ngừng dự án nào, và tiếp tục với tiến độ nhanh hơn để hoàn thành dự án nào. Đó chính là cách sử dụng kinh phí tiết kiệm, hiệu quả nhất.

Khi những người nghèo tự tiết giảm chi tiêu trong điều kiện giá cả tăng là điều đương nhiên, vì họ không còn giải pháp nào khác. Nhưng khi những cơ quan hữu trách lại trình ra hay phê duyệt những dự án không khả thi, những dự án không thể hoàn vốn, khi nhiều quan chức chưa biết tự tiết giảm chính những dịch vụ công dành cho mình, thì không thể nói chúng ta đang thực hành tiết kiệm.

Xin hãy thực thi chính sách tiết kiệm bằng hành động cụ thể đồng thời tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức cùng chung sức vượt qua. Tiết kiệm chỉ mang lại hiệu quả cho cả nền kinh tế từ một ý thức tiết kiệm chung cho toàn xã hội như vậy./.

Theo: baoquangngai.com.vn

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com