Nuôi gà an toàn sinh học: Một hướng giảm nghèo

09:03, 09/03/2011
Trang trại nuôi gà của gia đình anh Nguyễn Văn Luật, xã Hải Đông (Hải Hậu).  Ảnh: Việt Thắng
Trang trại nuôi gà của gia đình anh Nguyễn Văn Luật, xã Hải Đông (Hải Hậu).
Ảnh: Việt Thắng

Đồng chí Đào Viết Tâm, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh cho biết: “Trong 2 năm (2009-2010), Trung tâm đã xây dựng thành công nhiều mô hình cho các hộ nghèo áp dụng để thoát nghèo”.

Từ việc sát với nông dân, Trung tâm nhận thấy hộ nghèo ở nông thôn chủ yếu là không có vốn, chưa biết cách làm ăn, chậm tiếp thu cái mới, tự ty, ngại học hỏi và không biết hạch toán trong đầu tư làm ăn… Chính từ những phân tích đó, Trung tâm đã hướng dẫn cho các hộ nghèo chọn nuôi gà lai để thoát nghèo. Để bảo đảm nuôi gà lai hiệu quả, phải trang bị cho hộ nghèo kiến thức nuôi gà an toàn sinh học, nuôi đúng kỹ thuật; tập huấn kỹ thuật trang bị kiến thức; tổ chức cho các hộ đi tham quan, học tập; cán bộ kỹ thuật xuống tận hộ gia đình cùng với họ cải tạo, tổ chức lại khu chăn nuôi sao cho hợp lý, hợp vệ sinh. Ngoài tập huấn kỹ thuật, trước và trong khi triển khai tổ chức các hộ nuôi, cán bộ của Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh và các địa phương thường xuyên đến từng hộ hướng dẫn tỷ mỷ theo kiểu “cầm tay chỉ việc” từ cách sưởi ấm gà khi mất điện, cách cho gà ăn, cách vệ sinh chuồng trại, nhỏ vắc-xin phòng bệnh, cách phát hiện gà ốm, cách trị bệnh… Năm 2009, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh cùng với trạm khuyến nông các huyện, thành phố đã triển khai cho 338 hộ ở 9 huyện, thành phố nuôi 35 nghìn con gà Lương Phượng lai. Sau 70 ngày tuổi, tỷ lệ sống của số gà nuôi đạt 97%, trọng lượng trung bình đạt 2,15kg/con, chi phí thức ăn cho mỗi kg tăng trọng là 2,4kg. Thực tế khi bán các hộ đều “lấy công làm lãi” đạt 11-20 nghìn đồng mỗi con, tuỳ theo giá bán và thời điểm bán tại địa phương. Anh Vũ Văn Tuyến, thôn Cổ Giả, xã Nam Tiến (Nam Trực) cho biết: Mỗi con gà nuôi, gia đình tôi có lãi 20 nghìn đồng khi đã trừ chi phí. Đây là nghề mới của gia đình, năm tới tôi sẽ nuôi mỗi lứa vài trăm con…

Năm 2010, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh tiếp tục triển khai mô hình nuôi gà an toàn sinh học giảm nghèo cho 465 hộ của 12 xã, ở cả 10 huyện, thành phố với 29.100 con gà Lương Phượng lai vào cuối tháng 9 và đầu tháng 10. Để dễ quản lý và tập trung cán bộ hướng dẫn, mỗi huyện, thành phố chỉ tổ chức cho các hộ nghèo ở 1 xã nuôi, riêng Trực Ninh và Ý Yên, mỗi huyện chọn 2 xã để tổ chức làm điểm tham quan cho các hộ khác trong huyện đến học tập rút kinh nghiệm. Sau 70 ngày tuổi, tỷ lệ gà sống đạt trên 97%, trọng lượng trung bình đạt 2,15kg/con. Sau khi bán mỗi con đều đạt lãi ròng trên dưới 20 nghìn đồng. Nếu hộ nuôi 100 con chỉ trong hơn 2 tháng đã có thu nhập 2 triệu đồng, có hộ nuôi 200-300 con, thu nhập 4-6 triệu đồng.

Cùng với chương trình giảm nghèo bằng nuôi gà an toàn sinh học, năm 2010 Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh còn tổ chức các lớp học trồng bí xanh đông, kỹ thuật nuôi lợn nái sinh sản… để nông dân giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới./.

Tất Thắc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com