Ngành Công Thương tăng cường quản lý Nhà nước về điện

09:03, 16/03/2011

Dự báo nhu cầu sử dụng điện của toàn tỉnh trong năm 2011 tăng khoảng 14% so với năm 2010 nhưng tình hình cung ứng điện rất khó khăn do hạn hán kéo dài, các nhà máy thuỷ điện giảm công suất phát điện do thiếu nước, một số nhà máy nhiệt điện vận hành chưa ổn định. Theo kế hoạch, trong tháng 3-2011, sản lượng điện toàn tỉnh được phân bổ 76,73 triệu kWh, tháng 4 là 80,48 triệu kWh, tháng 5 là 87,71 triệu kWh, tháng 6 được phân bổ 94,1 triệu kWh. Sản lượng điện thiếu hụt bình quân mỗi tháng 12-20% so với nhu cầu, tương ứng với mức tiết giảm điện của cả khu vực thành thị và nông thôn trong các tháng từ tháng 4 đến tháng 6-2011 là 11-20%. Trên cơ sở sản lượng điện được phân bổ, Sở Công Thương đã đề ra các phương án bảo đảm việc cung ứng điện công khai, minh bạch, điều tiết hợp lý việc cấp điện giữa các mục đích sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh…, giữa khu vực thành thị và nông thôn. Phòng Quản lý điện và năng lượng đã xác định các đơn vị trọng điểm thuộc diện không phải tiết giảm và tiết giảm theo từng mức. Việc tiết giảm đối với các trường hợp thuộc diện tiết giảm theo nguyên tắc luân phiên, công bằng, không để xảy ra tình trạng mất điện liên tục kéo dài ở một khu vực. Đối với các đơn vị sản xuất có nhiều lao động hoặc đóng góp nhiều cho ngân sách nằm lẫn trong khu dân cư, Sở Công Thương cũng đề ra phương án cắt lẻ để thực hiện tiết giảm hợp lý, tạo điều kiện cho đơn vị bố trí đủ ca sản xuất. Theo đó, các doanh nghiệp trong các KCN Hoà Xá, Mỹ Trung, CCN An Xá (TP Nam Định) và Tổng Cty cổ phần dệt may Nam Định không phải tiết giảm nếu không xảy ra tình trạng thiếu nguồn nghiêm trọng. Tại khu vực nông thôn, ưu tiên cho các xã có làng nghề, có nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Riêng điện sinh hoạt có các biện pháp phù hợp để duy trì việc cấp điện sinh hoạt cho nhân dân, nhất là vào thời điểm nắng nóng và buổi tối.

 

Sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện ngày càng được nhiều người tiêu dùng quan tâm lựa chọn.
Sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện ngày càng được nhiều người tiêu dùng quan tâm lựa chọn.

Cùng với việc xây dựng các phương án cung ứng điện hợp lý, Sở Công Thương còn tích cực vận động các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, đầu tư thiết bị mới tiết kiệm điện năng, bố trí dây chuyền công nghệ, kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị tiêu thụ công suất điện lớn như máy nghiền, trạm bơm nước, máy nén khí… vào giờ cao điểm; chủ động dừng hoạt động đối với các thiết bị không tải, chuẩn bị nguồn phát điện dự phòng khi xảy ra mất điện. Đến nay, nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuộc nhiều lĩnh vực: cơ khí, dệt may, chế biến nông sản, thực phẩm… nhờ đổi mới thiết bị, bố trí dây chuyền hợp lý đã tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng tiền điện mỗi năm như Cty cổ phần công nghiệp tàu thuỷ Sông Đào, Cty TNHH Việt Tiến, Cty cổ phần công nghiệp tàu thuỷ Cát Tường, Cty cổ phần may Nam Định, Cty TNHH cơ khí đúc Thắng Lợi… Tổng Cty cổ phần dệt may Nam Định đã xây dựng mô hình cung cấp điện, hợp lý hoá các thiết bị cấp nguồn cho máy sản xuất nhằm giảm tối đa dòng không tải, cân đối phụ tải, loại bỏ dung lượng dư thừa của các trạm biến áp trung gian, non tải bằng cách đấu nối lại lưới điện.

Theo kết cấu lưới điện của tỉnh, hiện nay chỉ tập trung cấp điện cho các doanh nghiệp sản xuất tại một số khu, CCN như Hoà Xá, Mỹ Trung (TP Nam Định), Quang Trung (Vụ Bản), Xuân Bắc, Xuân Tiến, Xuân Hùng (Xuân Trường), Yên Ninh (Ý Yên), Vân Chàng (Nam Trực), Hải Minh (Hải Hậu), Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng)… và các doanh nghiệp nằm lẫn trong khu dân cư hoặc ở cuối nguồn còn gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, nhận thức về sử dụng tiết kiệm điện trong một bộ phận nhân dân còn hạn chế. Một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh còn chưa chú trọng đổi mới thiết bị để tiết kiệm điện. Sở Công Thương và Cty Điện lực Nam Định tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, sử dụng điện tiết kiệm tới người dân và các doanh nghiệp. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quản lý, vận hành thường xuyên kiểm tra, rà soát, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm về điện, xử lý những yếu tố không bảo đảm an toàn tại những vị trí có nhiều nguy cơ gây tai nạn và sự cố về điện; khảo sát và kiên quyết xử lý những đơn vị sử dụng điện chưa hợp lý, hiệu quả thấp, tổn thất, lãng phí điện cao. Sở Công Thương cũng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác an toàn trong quản lý và vận hành hệ thống lưới điện của các doanh nghiệp, tổ chức tập huấn, đào tạo, sát hạch, cấp thẻ an toàn điện cho cán bộ phụ trách về điện tại các doanh nghiệp. Giám sát việc thực hiện cấp điện của Cty Điện lực Nam Định, giải quyết khiếu nại của khách hàng về tình trạng cung cấp điện không đúng các quy định, góp phần bảo đảm việc cấp điện linh hoạt, hiệu quả, phục vụ sản xuất kinh doanh và nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của nhân dân./.

Bài và ảnh: Thanh Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com