Ngân hàng NN và PTNT Nam Định: Hiệu quả của mô hình vay vốn hộ

01:03, 25/03/2011

Đến nay, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) tỉnh đã xây dựng thành công mạng lưới tổ vay vốn đến từng thôn xóm. Đồng chí Phạm Huy Cận, Giám đốc Ngân hàng NN và PTNT tỉnh cho biết: Mô hình cho vay vốn hộ của Ngân hàng NN và PTNT đến nay đã phát huy hiệu quả rõ rệt, tạo uy tín trên thị trường tín dụng giúp ngân hàng giữ được sự ổn định, phát triển trong bối cảnh thị trường tài chính - tiền tệ có nhiều biến động trong thời gian qua.

Giao dịch tại Chi nhánh Ngân hàng NN và PTNT huyện Nghĩa Hưng.
Giao dịch tại Chi nhánh Ngân hàng NN và PTNT huyện Nghĩa Hưng.

Năm 2010, sự biến động của lãi suất, tỷ giá, giá vàng ảnh hưởng đến tâm lý người dân, gây khó khăn trong công tác huy động vốn cũng như các hoạt động của ngành Ngân hàng. Tuy vậy, tổng nguồn vốn hoạt động của Ngân hàng NN và PTNT Nam Định đạt 4.230 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nội tệ đạt 3.628 tỷ đồng, nguồn vốn ngoại tệ đạt 17,364 triệu USD và 1,5 triệu EUR (tương đương 368 tỷ đồng). Trong hoạt động tín dụng, dư nợ đạt tổng 4.654 tỷ đồng, trong đó dư nợ nội tệ đạt 4.510 tỷ đồng, tăng so với đầu năm 670 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tăng trưởng 17%. Dư nợ nội tệ, cho vay ngắn hạn đạt 2.951 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 67%; cho vay trung và dài hạn đạt 1.353 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 33%. Trong 2 tháng đầu năm 2011, tổng nguồn vốn hoạt động đạt 4.198 tỷ đồng; tổng dư nợ đạt 4.586 tỷ đồng, trong đó dư nợ nội tệ đạt 4.428 tỷ đồng. Hiệu quả lớn nhất của tín dụng Ngân hàng NN và PTNT Nam Định là mô hình vay vốn hộ, đưa vốn về với hộ gia đình ở khu vực nông thôn. Chị Phạm Thị Hà, ở xã Nam Thanh (Nam Trực) cho biết: “Nhờ nguồn vốn vay 50 triệu đồng của Ngân hàng NN và PTNT tôi đã đầu tư mở rộng xưởng sản xuất cơ khí nâng quy mô, hiệu quả sản xuất lên gấp 3 lần so với trước đây!”. Đồng vốn của Ngân hàng NN và PTNT còn đến trực tiếp với các hộ thuần nông, hộ sản xuất ở các làng nghề truyền thống. Chị Ngô Thị Nhẫn, ở xã Nam Mỹ (Nam Trực) cho biết: “Tôi vay 30 triệu đồng đầu tư cho việc chuyển đổi 8 sào ruộng và gần 500m2 mặt ao. Sau 1 năm đã thu lại vốn, dự định cuối năm nay trả ngân hàng phần dư ra trên 10 triệu đồng, số còn lại sẽ đầu tư phát triển tiếp”. Đồng chí Nguyễn Đức Lượng, Giám đốc Ngân hàng NN và PTNT Nam Trực cho biết: “Với tổng nguồn vốn 383 tỷ đồng của ngân hàng hiện vẫn luôn mở rộng đón các hộ nông thôn, nông nghiệp đến vay. Ngân hàng hiện có 443 tổ vay vốn tại 396 thôn, xóm, đội sản xuất, cơ quan, trường học của 21 xã, thị trấn. Món vay nhỏ nhưng hiệu quả, đáp ứng điều kiện thực tế nên chất lượng tín dụng cao. Tổng nợ xấu toàn huyện hiện chỉ có 34 triệu đồng, bằng 0,009%”.

Tại huyện Nghĩa Hưng, thống kê sơ bộ cho thấy 30% tổng số hộ dân của huyện có vay vốn từ Ngân hàng NN và PTNT để đầu tư phục vụ sản xuất, kinh doanh. Gia đình anh Phạm Văn Thanh (Nghĩa Trung) nhờ vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng NN và PTNT huyện đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi, khôi phục nghề dệt chiếu truyền thống, mỗi tháng thu nhập gần 10 triệu đồng. Chính từ uy tín với nhà nông, hướng đến nông nghiệp, nông thôn nên việc huy động vốn của Ngân hàng NN và PTNT Nghĩa Hưng rất thuận lợi. Trong năm 2010, công tác huy động vốn tại đây cao nhất từ trước đến nay. Trong 2 tháng đầu năm 2011, trong tổng nguồn vốn hoạt động 307,866 tỷ đồng thì vốn huy động từ dân cư đạt 165 tỷ đồng. Đây được xác định là nguồn vốn hiệu quả nhất trong hoạt động tín dụng. Đồng chí Mai Khắc Chung, Giám đốc Ngân hàng NN và PTNT Nghĩa Hưng cho biết: “Để vốn đến với người dân thuận lợi nhất, chúng tôi đặt bàn tư vấn tại trụ sở và các điểm giao dịch, cử cán bộ xuống cơ sở hỏi dân, nghe dân đánh giá về thủ tục, cách làm việc, thái độ của từng tổ vay vốn để điều chỉnh kịp thời”.

Với 35 điểm giao dịch, trên 2.400 tổ vay vốn hoạt động ở khắp 229 xã, phường, thị trấn, nguồn vốn vay theo hình thức vay vốn tới hộ của Ngân hàng NN và PTNT Nam Định đang tác động trực tiếp vào đời sống người dân ở khu vực sản xuất nông nghiệp, nông thôn, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực của khu vực nông thôn trong tỉnh./.

Bài và ảnh: Hoàng Long



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com