Ngân hàng CSXH Vụ Bản: Đồng hành với người nghèo

01:03, 25/03/2011

Năm 2010, Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Vụ Bản đạt mức tăng trưởng cũng như chất lượng tín dụng cao nhất từ trước đến nay, với 4.017 lượt khách hàng vay vốn, tổng dư nợ cho vay đạt 139,071 tỷ đồng. Sự tăng trưởng đó đã góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, nâng cao mức sống cho hàng ngàn hộ dân trên địa bàn huyện.

Hướng trực tiếp đến người nghèo để giúp đối tượng này vươn lên thoát nghèo, năm 2010, Ngân hàng CSXH Vụ Bản đã giải ngân cho 1.339 lượt hộ nghèo trong huyện vay với tổng số tiền đạt 20,023 tỷ đồng, nâng số hộ nghèo còn dư nợ lên 3.786 hộ với tổng dư nợ đạt 44,709 tỷ đồng. Chị Phạm Thị Bích ở xã Hợp Hưng cho biết: “Nhờ 10 triệu đồng vốn vay hộ nghèo của Ngân hàng CSXH, tôi đã mua được đôi lợn giống, cải tạo ao để nuôi cá. Đến nay, dù chưa thoát nghèo nhưng đời sống của gia đình bắt đầu ổn định, để nuôi 2 con ăn học. Với đà này, chắc hết năm nay gia đình tôi không còn là hộ nghèo…”. Còn với gia đình anh Lê Văn Thành ở xã Liên Bảo niềm vui như được nhân lên khi anh vừa được nhận vốn vay hộ nghèo để cải tạo vườn, ao, vừa được vay thêm 8 triệu đồng để cải tạo ngôi nhà 2 gian đã xuống cấp.

Chi nhánh Ngân hàng CSXH huyện Vụ Bản giải ngân vốn vay học sinh, sinh viên.
Chi nhánh Ngân hàng CSXH huyện Vụ Bản giải ngân vốn vay
học sinh, sinh viên.

Không chỉ riêng nguồn vốn vay hộ nghèo, cả 7 nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH Vụ Bản đều hướng đến người nghèo, giúp họ vươn lên phát triển kinh tế ổn định cuộc sống. Trong năm qua, đã có 1.206 lượt hộ, vay 8,9 tỷ đồng để xây dựng các công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Chương trình cho vay vốn giải quyết việc làm giải ngân 3,2 tỷ đồng, tạo việc làm mới cho 108 lao động. Nguồn vốn vay xuất khẩu lao động 1,7 tỷ đồng giúp 56 người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Chương trình vốn vay giúp người nghèo cải tạo nhà ở đã được Ngân hàng CSXH Vụ Bản ưu tiên giải ngân cho 107 hộ vay 851 triệu đồng với thời hạn 10 năm, sau 5 năm vay vốn mới bắt đầu phải trả tiền gốc và lãi.

Bên cạnh đó, Ngân hàng CSXH chính là nơi chắp cánh cho khát vọng vươn lên thoát nghèo của những gia đình kinh tế còn khó khăn bằng chương trình cho vay vốn học sinh, sinh viên. Năm 2010 và 3 tháng đầu năm 2011, tại Vụ Bản có thêm 1.244 sinh viên được nhận vốn vay để đi học, với tổng số tiền gần 65 tỷ đồng, nâng tổng số sinh viên được vay lên 4.794 người. Chị Nguyễn Thị Hoan (xóm Đồng, xã Quang Trung) phấn khởi cho biết: “Hai vợ chồng tôi đều làm nông nghiệp dù thương con thì cũng không thể có cách gì lo được đủ tiền cho cháu đi học. Từ đồng vốn vay của Ngân hàng CSXH, đến nay, cháu lớn đã yên tâm học được 2 kỳ tại Trường Đại học Giao thông Vận tải”. Với gia đình anh Trần Văn Xuân ở xóm Bất Di 1 xã Quang Trung giống như một giấc mơ khi anh thấy các con đều được đến giảng đường đại học: “Điều kiện kinh tế gia đình tôi không lo đủ cho 1 cháu đi học. Vậy mà đến nay cả 3 con đều nối tiếp nhau đi học đại học. Tất cả là nhờ vốn vay của Ngân hàng CSXH”.

Với mạng lưới 339 tổ vay vốn có mặt ở từng thôn, xóm trong toàn huyện, Ngân hàng CSXH Vụ Bản thật sự đồng hành cùng người nghèo trong hành trình vươn lên thoát nghèo. Hình ảnh người tổ trưởng vay vốn, cán bộ Hội và cán bộ Ngân hàng CSXH đã đi vào cuộc sống người dân, tạo được sự tin tưởng với người nghèo và các đối tượng vay vốn khác. Ngân hàng CSXH Vụ Bản đang góp phần tích cực làm thay đổi đời sống của người dân ở vùng đất thuần nông này./.

Bài và ảnh: Hoàng Văn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com