Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý trong các doanh nghiệp

08:03, 23/03/2011

Trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đội ngũ cán bộ quản lý có vai trò quan trọng trong việc cùng ban giám đốc triển khai các hoạt động của đơn vị, có ảnh hưởng đến thành công cũng như thất bại của doanh nghiệp. 

Cán bộ quản lý của Cty CP La Xuyên Vàng (Ý Yên) giám sát kỹ thuật vận hành lò sấy gỗ.  Bài và ảnh: Nguyễn thanh thúy
Cán bộ quản lý của Cty CP La Xuyên Vàng (Ý Yên) giám sát kỹ thuật vận hành lò sấy gỗ.

Anh Nguyễn Phương Chiến là giám đốc Cty cổ phần La Xuyên Vàng (Ý Yên), Cty thành lập từ năm 2007, chuyên buôn bán, sản xuất và quảng bá các sản phẩm đồ gỗ, nhưng đến nay, Cty vẫn còn nhiều khó khăn trong tuyển chọn và sử dụng đội ngũ cán bộ quản lý. Hiện tại, đội ngũ cán bộ quản lý của Cty đều đang hoạt động kiêm nhiệm và chưa qua đào tạo bồi dưỡng về kỹ năng quản lý. Cũng do hạn chế năng lực quản lý nên đội ngũ cán bộ chưa góp sức được nhiều cho sự phát triển của Cty. Trong khối cán bộ quản lý về kỹ thuật của Cty do được chọn từ số thợ tay nghề cao nên dù đã làm rất tốt các thao tác kỹ thuật nhưng không có khả năng thuyết giải, hướng dẫn người khác làm theo. Chính vì vậy, nhiều khi giám đốc Cty bận việc cũng vẫn phải trực tiếp hoàn thiện các bản vẽ mẫu hoặc hướng dẫn các thao tác kỹ thuật quan trọng cho công nhân. Cty đầu tư trên 70 tỷ đồng với dây chuyền thiết bị sản xuất hiện đại, cùng 200 cán bộ, công nhân làm việc trực tiếp và hàng trăm lao động làm việc trong làng nghề, nhưng hiện nay Cty mới thành công trong sản xuất các sản phẩm gỗ gia dụng truyền thống và bước đầu tham gia vào lĩnh vực xây dựng, phục dựng nhà gỗ, chưa có khả năng liên kết quảng bá thương hiệu, giá trị sản phẩm gỗ cho toàn bộ làng nghề... Không chỉ trong chỉ đạo sản xuất, những yếu kém về năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý về kinh tế cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của Cty. Phần lớn trong số trên 3.600 doanh nghiệp của tỉnh ta đều là các doanh nghiệp nhỏ và vừa được thành lập mới từ các hộ gia đình làm nghề nên năng lực tài chính và cả nhận thức của đội ngũ cán bộ lãnh đạo doanh nghiệp còn hạn chế. Để tiết kiệm kinh phí, các chủ doanh nghiệp thường không tuyển dụng riêng mà sử dụng kiêm nhiệm cán bộ quản lý nên không có trình độ chuyên sâu về nhiều lĩnh vực. Khi sử dụng lực lượng cán bộ quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp chưa xác định đó là sự “đầu tư” và có thể hưởng lợi lâu dài nên chưa quan tâm đầu tư đúng mức đến việc nâng cao trình độ cho họ. Bên cạnh đó, nhiều cán bộ quản lý trong doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả, không đúng chức năng, trách nhiệm của mình là do tự đề cao vai trò của mình, đòi hỏi quyền lợi vượt quá khả năng mà không nghĩ đến quyền lợi của mình phải gắn với sự đi lên của doanh nghiệp. Từ nhiều năm nay, các ngành chức năng huy động nguồn kinh phí hỗ trợ hoặc tự đầu tư, tổ chức không ít các khoá đào tạo, tập huấn kỹ năng quản lý cho cán bộ trong doanh nghiệp như: kỹ năng quản trị chiến lược Marketing, quản lý nhân sự, kỹ năng quản lý dự án, kỹ năng thương lượng và đàm phán... nhưng nhiều doanh nghiệp ít quan tâm, cử cán bộ tham gia.

Để phát huy vai trò của đội ngũ quản lý, các doanh nghiệp cần phải đầu tư, bố trí một đội ngũ cán bộ quản lý chuyên trách, có năng lực chuyên sâu; được hưởng thu nhập xứng đáng với các quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm. Bản thân những người đứng đầu doanh nghiệp nhất là trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng phải tự nâng cao trình độ quản lý để có thể chủ động điều hành và giám sát tốt nhất công tác này, tránh để tình trạng xảy ra vi phạm gây thiệt hại nghiêm trọng đến kinh tế, quyền lợi của doanh nghiệp và người lao động. Về phía những cán bộ làm công tác quản lý phải tự mình nâng cao năng lực, có trách nhiệm với công việc, triển khai hiệu quả công việc thuộc lĩnh vực mình phụ trách theo hướng phục vụ mục tiêu của doanh nghiệp và vì lợi ích của mọi thành viên trong doanh nghiệp, không trục lợi cho riêng cá nhân mình. Các ngành chức năng tiếp tục tăng cường tổ chức và vận động các doanh nghiệp tham gia các lớp tập huấn, nâng cao kỹ năng cho cán bộ quản lý của đơn vị mình./.

Bài và ảnh: Nguyễn Thanh Thúy

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com