Mô hình thu thuế tại trụ sở UBND xã

08:03, 14/03/2011

Hiện nay, Chi cục Thuế Hải Hậu đang triển khai thí điểm mô  hình thu thuế tại trụ sở UBND cấp xã tại 2 xã Hải Phương, Hải An để rút kinh nghiệm, nhân rộng. Lợi thế của mô hình thu thuế tại trụ sở UBND cấp xã là ấn định địa điểm, thời gian thu thuế tạo thành nếp quen sinh hoạt trong thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức, đưa việc nộp thuế thành nền nếp. Bên cạnh đó sẽ tiết kiệm thời gian, chi phí cho cán bộ thuế khi phải xuống địa bàn, thu tại từng cơ sở, doanh nghiệp.

Tại trụ sở UBND xã Hải Phương và Hải An, việc thu thuế diễn ra từ ngày 25 đến hết tháng, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn đến làm các thủ tục kê khai và nộp thuế. Chị Phạm Thị Minh, một hộ kinh doanh tại chợ Hải An cho biết: “Từ đầu năm 2011 bắt đầu thu thuế tại trụ sở UBND xã, tôi thấy không có khó khăn gì, chỉ mong trong những ngày thu thuế, cán bộ thuế phải trực để thuận tiện việc cho cả hai bên, nếu đi nộp không gặp cán bộ sẽ nảy sinh tâm lý ngại”. Lãnh đạo UBND 2 xã Hải Phương và Hải An cho biết sau 2 tháng triển khai, kết quả thu thuế vẫn đạt yêu cầu mục tiêu đề ra.

Cùng với việc triển khai thí điểm thu thuế tại UBND 2 xã Hải Phương, Hải An, Cục Thuế tỉnh đã khảo sát thí điểm nộp thuế tại trụ sở UBND xã. Huyện Nghĩa Hưng, với địa bàn các xã đều rộng, nhiều nơi như xã Nam Điền, Thị trấn Rạng Đông, Nghĩa Phúc… từ hộ kinh doanh ở đầu, cuối xã đến trụ sở UBND phải đi mất hàng chục km, nhiều người không mặn mà với việc nộp thuế tại trụ sở UBND. Lãnh đạo các địa phương được khảo sát đều cho rằng công việc hiện nay nhiều, nếu một tháng có từ 5 ngày đến 1 tuần thực hiện thu thuế sẽ ảnh hưởng đến công việc của UBND xã. Đồng chí Nguyễn Văn Thim, Chủ tịch UBND xã Trung Đông (Trực Ninh) cho biết: Nếu hộ nộp thuế có thắc mắc gì về thuế, UBND xã sẽ cử lãnh đạo, bộ phận chuyên môn xuống ngay địa bàn giải quyết, nhưng nếu thu thuế tại UBND xã thì có những việc nhỏ, lãnh đạo UBND vẫn phải  giải quyết theo yêu cầu của nhân dân. Hầu hết lãnh đạo UBND các xã được khảo sát đều nhận thấy thu thuế tại trụ sở UBND xã là thuận lợi, nhưng quan trọng nhất là do ý thức trách nhiệm, tự giác của người nộp thuế. Vì vậy, mô hình này cần được thí điểm, tổng kết cụ thể cả về mặt tích cực và hạn chế, từ đó mới có thể quyết định. Trước mắt, nên thí điểm tại những địa bàn thuận lợi về giao thông và nhân dân có ý thức nghiêm túc chấp hành nghĩa vụ nộp thuế./.

Hoàng Đông

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com