Miền Bắc sẽ tiết giảm điện hợp lý

08:03, 09/03/2011

Hội nghị triển khai kế hoạch cung ứng điện, tiết kiệm điện 6 tháng đầu năm 2011 của 27 tỉnh, thành phố phía Bắc và các giải pháp thực hiện đã được Tổng Cty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) tổ chức tại Hà Nội ngày 3-3.

Hiện nay, việc cung ứng điện cho các tỉnh phía Bắc đang gặp nhiều khó khăn không chỉ từ tình trạng thiếu điện chung trên cả nước mà còn từ lý do kỹ thuật. Theo Phó tổng Giám đốc EVNNPC Nguyễn Thành Lê, vì lý do kỹ thuật nên nguồn điện của Trung Quốc không hoà được với nguồn của Việt Nam, ngay cả nguồn 110 và 220kV của Trung Quốc cũng không hoà được với nhau. Vì vậy, việc hỗ trợ giữa các nguồn để đáp ứng nhu cầu phụ tải gặp nhiều khó khăn. Một số tỉnh miền núi còn được cung cấp từ nguồn thuỷ điện nhỏ có công suất dưới 30MW với 52 nhà máy đang vận hành, nhưng do khô hạn nên sản lượng điện rất thấp. 6 tháng đầu năm nay, nguồn thuỷ điện nhỏ chỉ đáp ứng được 1/3 kế hoạch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao.

Trong 6 tháng đầu năm nay, EVNNPC chỉ đáp ứng nhu cầu tăng trưởng điện ở mức 12,75%, thấp hơn kế hoạch tăng trưởng đã được duyệt. Mức thiếu hụt sản lượng là gần 1,4 tỷ kWh. 

Kiểm tra lưới điện đảm bảo an toàn trong cung ứng điện. Ảnh: Internet
Kiểm tra lưới điện đảm bảo an toàn trong cung ứng điện.
Ảnh: PV

Trên cơ sở nguồn điện bị thiếu hụt như vậy, việc cắt giảm điện sẽ phải tiến hành theo nguyên tắc phân bổ công suất. Tỷ lệ tiết giảm của từng tỉnh sẽ khác nhau do tỷ trọng các thành phần phụ tải theo từng tỉnh. Điện cho công nghiệp xây dựng áp dụng mức tiết giảm tương đương mức tiết giảm chung trong các tháng 3 và 4. Trong tháng 5 và tháng 6, thành phần này cần giảm nhiều hơn để dành điện phục vụ các sự kiện chính trị, bơm nước nông nghiệp, phục vụ thi cử và nhu cầu sinh hoạt tăng cao khi vào hè.

Điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt, tỷ lệ tiết giảm trong các tháng 3 và 4 cao hơn mức tiết giảm chung do thời gian này thời tiết còn mát, nên nhu cầu sử dụng cho sinh hoạt chưa cao. Sang tháng 5 và 6 thời tiết bắt đầu nắng nóng, nhu cầu sinh hoạt tăng cao, lại là thời gian có nhiều sự kiện chính trị, xã hội quan trọng nên việc tiết giảm thành phần này sẽ hạn chế hơn. Các tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ cần được ưu tiên hơn trong bơm cấp nước cho vụ chiêm xuân và chống hạn cuối vụ.

Đối với các khách hàng sử dụng điện lớn, EVNNPC đề nghị thực hiện triệt để các biện pháp tiết kiệm điện và sử dụng điện phù hợp với biểu đồ phụ tải thực tế; đồng thời nên chủ động có phương án duy trì sản xuất khi xảy ra thiếu điện như: Điều chỉnh ca làm việc, hạn chế công suất sử dụng điện, giãn kế hoạch sản xuất, tự huy động nguồn điện điêzen…

Việc cắt giảm điện cũng phải theo nguyên tắc công bằng với mọi khách hàng sử dụng điện, trừ các khách hàng sử dụng điện quan trọng được ưu tiên cấp điện theo Quyết định số 39 ngày 23-12-2005 của Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương).

Hiện nay, cả 27 tỉnh, thành phố phía Bắc đều đã thành lập Ban Chỉ đạo điều hành cung ứng điện của tỉnh. Trên cơ sở kế hoạch phân bổ sản lượng cho khách hàng, cho đơn vị điện lực, Ban chỉ đạo sẽ thông báo với chính quyền xã, phường, nhân dân địa phương biết, thực hiện tự quản cũng như quán triệt mức sử dụng điện tiết kiệm.

Khi phải cắt điện, các Cty điện lực chủ động thông báo cho khách hàng biết trước kế hoạch cấp điện, sản lượng được phân bổ để tránh gây bức xúc. Trong tuần tới, EVN sẽ có chỉ thị xử lý nghiêm cán bộ trong ngành có hành vi tiêu cực trong quá trình thực hiện (ví dụ như cắt điện tuỳ tiện, đóng trả điện không đúng giờ)./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com