Hiện nay, các trang thông tin điện tử được khai thác như một phương tiện cung cấp thông tin nhanh chóng, dễ dàng các dịch vụ trao đổi, mua bán trực tuyến ở bất cứ đâu và thời gian nào. Nắm bắt được các giá trị đó, nhiều đơn vị cá nhân trong tỉnh đã đầu tư kinh phí xây dựng trang thông tin điện tử. Tuy nhiên, không phải trang thông tin điện tử nào cũng có thể duy trì và hoạt động có hiệu quả, vì vậy đã gây nhiều lãng phí và cả những hiệu ứng phiền lụy.
Theo đánh giá của các ngành chức năng trang thông tin điện tử của tỉnh (www.namdinh.gov.vn) và các trang thông tin điện tử của các cơ quan, ban, ngành, đơn vị trong tỉnh được xây dựng hoạt động khá ổn định và đạt được những hiệu quả cần thiết bước đầu. Tuy nhiên các trang thông tin điện tử mới dừng lại ở việc cung cấp các tin tức thời sự là chủ yếu hoặc giới thiệu cơ cấu, tổ chức cung cấp văn bản quy phạm pháp luật, quản lý Nhà nước, hướng dẫn thủ tục, giải đáp thắc mắc… Tại khối các doanh nghiệp hiện nay, việc xây dựng trang thông tin điện tử phát triển rất nhanh nhưng chưa quan tâm đến việc khai thác, sử dụng hiệu quả. Chỉ cần lướt thử vào các trang tìm kiếm, dễ dàng tiếp cận được nhiều trang thông tin điện tử của các doanh nghiệp Nam Định như: Cty cổ phần may Nam Định, Cty cổ phần dược phẩm Nam Hà, Cty TNHH Tân Thiên Phú (Xuân Trường), Cty TNHH cơ khí Thắng Lợi (Thành phố Nam Định)… Nhưng khi truy nhập thì chỉ tiếp cận được một số lượng thông tin giới thiệu sơ bộ về đơn vị. Giao diện của hầu hết các trang thông tin điện tử đều giống nhau, thông tin của nhiều doanh nghiệp còn quá cũ, có khi còn nguyên thuỷ từ ngày đầu bấm nút khởi động, trừ một vài doanh nghiệp, khoảng 3 đến 6 tháng mới cập nhật mới thông tin một lần. Không chỉ sơ sài về thông tin mà các tiện ích liên hệ trực tiếp với khách hàng của nhiều doanh nghiệp đã được thiết lập, nhưng chưa kích ứng được. Đặc biệt, trong các giá trị kinh tế có thể thu được từ trang thông tin điện tử là phần ứng dụng bán hàng trực tuyến thì hầu hết các doanh nghiệp chưa đưa vào hoạt động. Tiếp cận với những trang thông tin nghèo nàn này, ít nhiều chưa có thiện cảm, không muốn truy nhập lại. Một số người truy nhập kỹ tính còn có thể đánh giá trình độ, năng lực của chủ trang thông tin điện tử tương ứng với quy mô trang thông tin. Ngoài ra, khi trang thông tin điện tử chưa có hiệu quả, bản thân các chủ sở hữu còn chịu thiệt thòi không ít từ các khoản kinh phí đầu tư cho xây dựng và duy trì hoạt động trang. Thông thường, với một trang thông tin tương đối nếu thuê toàn bộ chủ sở hữu phải mất khoảng 15 triệu đồng thuê thiết kế trang, khoảng 20 triệu đồng để có một giao diện mới; có chủ sở hữu còn thuê cả một server từ 40 đến 50 triệu đồng để chạy riêng trang thông tin và email nhằm bảo đảm tính bảo mật và tốc độ đường truyền; có chủ sở hữu phải đầu tư kinh phí để thuê nhân viên IT duy trì hoạt động và bảo đảm độ an toàn cho trang thông tin hoặc thuê các Cty quản lý chuyên nghiệp… với số tiền có thể lên đến cả trăm triệu đồng mỗi năm nhưng chủ trang thông tin lại chỉ có thể giới thiệu về bản thân mình với những thông tin không phát triển mới, thực sự gây lãng phí. Nguyên nhân của những lãng phí trên có rất nhiều, trong đó trước tiên là do các chủ trang thông tin chưa có nguồn nhân lực đủ trình độ chuyên sâu về công nghệ thông tin. Các chủ trang còn có thể thuê phải những Cty chưa đạt trình độ năng lực cao trong quá trình lựa chọn đơn giá, nên chất lượng các trang thông tin không cao. Ngay khi mới thiết lập các trang thông tin đã không đáp ứng được các yêu cầu: hình thức bắt mắt, chức năng trang phong phú, chuyên nghiệp, nội dung cập nhật thường xuyên, liên tục… Ngay sau khi thiết lập trang, vì không có chuyên viên công nghệ thông tin quản lý, nhiều chủ trang thông tin đã bỏ quên việc duy trì phát triển hoạt động. Ngoài ra, việc một số trang thông tin ít được mọi người quan tâm, truy nhập là do các chủ trang không thực hiện phương thức quảng cáo, giới thiệu marketing về trang… Để khắc phục tình trạng này, biện pháp tốt nhất là việc chủ động về nguồn nhân lực công nghệ thông tin có trình độ cao từ phía các chủ trang thông tin. Nhưng trước mắt, khi chưa làm được việc đó, các chủ trang thông tin cần xác định: đầu tư trang thông tin là một khoản đầu tư lâu dài ngay từ khi chọn lựa đối tác, và phải đặt chất lượng lên trên kinh phí để lựa chọn những đối tác có kinh nghiệm và tính chuyên nghiệp cao. Trong việc lựa chọn công nghệ, các chủ trang thông tin nên chọn loại công nghệ phổ biến để nếu thay đổi đối tác quản lý thì vẫn có thể giữ được trang thông tin cũ. Khi xây dựng xong trang thông tin, chủ trang cần ký hợp đồng bảo trì trang với đối tác để trang thông tin được bảo đảm hoạt động ổn định và hiệu quả, nhất là chú trọng công tác cập nhật thông tin một cách thường xuyên và hữu ích./.
Nguyễn Thanh Thuý