Hoàng Nam phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa

09:03, 09/03/2011

Với hơn 1.000ha đất tự nhiên và 6km đê sông Đáy, sông Đào bao quanh là điều kiện thuận lợi cho xã Hoàng Nam (Nghĩa Hưng) phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm và thuỷ sản. Những năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo nhân rộng các mô hình chăn nuôi trang trại, gia trại, phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa.

 Để tạo điều kiện cho chăn nuôi phát triển, ngoài việc tiến hành rà soát lại thực trạng sử dụng đất, giao khoán diện tích đất công ích, đất thùng đào, thùng đấu ven đê cho các hộ dân cải tạo, xây dựng mô hình trang trại, xã còn thường xuyên tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về thâm canh và chăn nuôi an toàn cho nông dân. UBND, các đoàn thể trong xã đã đứng ra tín chấp cho hơn 1.000 hộ dân vay vốn phát triển sản xuất, với tổng dư nợ 20 tỷ đồng. Xã đã thành lập Ban Thú y xã gồm 6 thành viên được phân công phụ trách theo địa bàn thôn, xóm, có nhiệm vụ đẩy mạnh tuyên truyền phòng dịch, tổ chức mạng lưới báo dịch, tiến hành tiêm phòng cho gia súc, gia cầm, kiểm tra việc thực hiện vệ sinh chuồng trại… Từ năm 2008 đến nay, Ban Thú y xã đã duy trì nghiêm chế độ kiểm tra xuất xứ lò ấp, độ tuổi, tiêu chuẩn kỹ thuật và chế độ tiêm vắcxin phòng bệnh của con giống trước khi nhập để đảm bảo an toàn, hạn chế mầm bệnh từ bên ngoài vào địa phương. Các hộ chăn nuôi cũng tuân thủ đầy đủ quy định đảm bảo an toàn trong chăn nuôi và chế độ báo cáo diễn biến dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm của gia đình và các hộ xung quanh với Ban Thú y xã để có biện pháp xử lý kịp thời, không để lây lan. Nhờ vậy, từ năm 2007 đến nay,  trên địa bàn xã không có dịch bệnh xảy ra, đàn gia súc, gia cầm ngày càng phát triển. Năm 2010, toàn xã đã có gần 100 trang trại, gia trại chăn nuôi tổng hợp, với tổng đàn trâu, đàn bò 130 con, đàn lợn 3.500 con và đàn gia cầm 116 nghìn con. Với 50 gia trại chuyên nuôi gà có số lượng từ 200-2.000 con, các trại gà trong xã thường xuyên cung cấp gà thương phẩm cho thị trường Hà Nội, Hải Phòng, Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình… Thu nhập từ chăn nuôi gà của các hộ dân đạt 13 tỷ đồng mỗi năm. Tiêu biểu trong phát triển chăn nuôi gà là hộ anh Đỗ Đức Việm, ở đội 4, thôn Hưng Thịnh đã đầu tư xây dựng 5 trại gà trên diện tích 2.700m2, có quy mô nuôi 1.100 con gà mỗi lứa. Hàng năm, trang trại cung ứng cho thị trường 150 tấn gà thương phẩm, thu lãi khoảng 250 triệu đồng mỗi năm và giải quyết việc làm cho 10 lao động thường xuyên, với mức thu nhập 1,5 triệu đồng/tháng. Cùng với chăn nuôi gà, anh Việm còn làm đại lý cung ứng thức ăn chăn nuôi và là đầu mối cung cấp con giống cho bà con trong xã.

 Ngoài chăn nuôi gà, lợn thịt, xã Hoàng Nam còn có 50,4ha nuôi thủy sản, trong đó có 20ha nuôi tập trung tại các xóm Nam Thịnh, Chương Nghĩa và Thành Hưng, được cải tạo từ vùng đất trũng trước đây bị nhiễm phèn. Tại khu đất này, hộ các anh Đinh Văn Thiểm ở thôn Nam Thịnh, Đoàn Văn Khải, Nguyễn Văn Khản ở thôn Chương Nghĩa đã xây dựng trang trại tổng hợp theo công thức cấy một vụ lúa kết hợp với nuôi cá truyền thống đồng thời dành một phần diện tích nuôi lợn thịt, lợn nái và gà công nghiệp. Tận dụng bờ vùng, bờ thửa, các chủ trang trại trồng các loại cây cảnh, cây lấy gỗ, cây ăn quả như vải thiều, nhãn…, vừa tăng thêm thu nhập vừa góp phần tạo dựng môi trường sinh thái, bảo vệ vật nuôi vùng đầm bãi. Hằng năm mỗi trang trại có thu nhập hàng trăm triệu đồng và tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 15 lao động trong xã. Các trang trại tổng hợp này còn góp phần biến đất hoang hóa, chua phèn thành vùng đồng bãi trù phú.

Để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do chất thải chăn nuôi, xã Hoàng Nam đang tiến hành quy hoạch vùng chăn nuôi tập trung tại cánh đồng các thôn Ba Hạ, Hà Dương và Hưng Thịnh để tách các trang trại, gia trại chăn nuôi ra khỏi khu dân cư, đồng thời hỗ trợ một phần kinh phí làm thủy lợi, xây cống, đắp bờ cho các hộ làm trang trại vùng ngoài bối. Bên cạnh đó, xã khuyến khích chủ các gia trại, trang trại đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, chuồng trại, tiến tới áp dụng quy trình nuôi an toàn sinh học đối với tất cả vật nuôi để nâng cao năng suất, sản lượng, tạo điều kiện cho chăn nuôi phát triển bền vững./.

Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com