Hàng Việt Nam: Nhìn từ chợ thành thị đến nông thôn

07:03, 04/03/2011

Sau hơn một năm phát động, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo cơ hội và sức sống mới cho hàng Việt Nam. Khắp các chợ từ thành phố đến nông thôn trong tỉnh, hàng Việt Nam đang dần chiếm ưu thế. Không chỉ mặt hàng thực phẩm, trái cây, những mặt hàng có giá trị khác như đồ điện tử, điện máy dân dụng… của Việt Nam được người tiêu dùng lựa chọn nhiều hơn.

Có thể thấy hàng Việt Nam được bày bán ở khắp các chợ, các cửa hàng bán lẻ trên địa bàn thành phố Nam Định. Các sạp hàng bán quần áo từ chợ đầu mối là chợ Rồng đến các chợ nhỏ như Hạ Long, Lý Thường Kiệt, Phù Long… trước đây tràn ngập hàng Trung Quốc, nay chủ yếu bày bán những sản phẩm được sản xuất trong tỉnh hay của những Cty may trong nước với đủ loại dành cho mọi lứa tuổi. Chị Nguyễn Thị Hoa bán hàng quần áo tại chợ Hạ Long (TP Nam Định) cho biết: “Trước đây cứ nhắc đến hàng quần áo là người tiêu dùng nghĩ ngay đến hàng Trung Quốc. Hiện tại, sản phẩm may mặc do các Cty, đơn vị trong tỉnh, trong nước sản xuất không chỉ ngày càng đẹp hơn về mẫu mã, chất lượng cạnh tranh với hàng Trung Quốc mà giá thành hợp lý, tạo được “sức hút” đối với người tiêu dùng. Mặt hàng thực phẩm trong nước cũng tạo nên ngôi vị mới tại các chợ và cửa hàng bán lẻ tại thành phố Nam Định, đặc biệt các “dòng” hàng thực phẩm như thạch dừa, bánh kẹo… có xuất xứ rõ ràng, giá cả hợp lý. Những mặt hàng này trước đây vốn là thế mạnh của hàng Trung Quốc do có màu sắc bắt mắt, hương vị đa dạng, độ ngọt cao, giá thấp hơn so với hàng sản xuất trong nước nhưng hầu hết không có nhãn mác, xuất xứ hàng hóa khiến người tiêu dùng lo ngại về chất lượng và VSATTP. Các mặt hàng khô như bánh đa, miến, bột canh…, sản phẩm của các cơ sở sản xuất trong nước như bánh đa Chũ (Bắc Giang), miến dong Nam Trực, bột canh Hải Châu… cũng chiếm ưu thế và được lựa chọn nhiều. Tại chợ Mỹ Tho - chợ hoa quả đầu mối của thành phố, các loại vú sữa, cam sành Hà Giang, quýt xanh miền Nam, thanh long, bưởi, dưa hấu, táo, dâu tây, vú sữa, nho… có sức tiêu thụ mạnh. Chị Nguyễn Thúy Hà, chủ một hàng bán hoa quả tại đây cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, khách hàng chủ yếu chọn mua các loại hoa quả trong nước, tươi ngon. Những loại quả nhập từ Trung Quốc như cam, lê, táo trước đây bán rất “chạy”… hiện tiêu thụ chậm. “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không còn là khẩu hiệu mà càng thêm sôi động với sự xuất hiện của siêu thị bán lẻ Big C tại thành phố Nam Định. Hầu hết các mặt hàng thực phẩm, rau xanh, trái cây, hàng may mặc cũng như nhiều mặt hàng gia dụng như đồ nhựa, bát đĩa, giấy ăn… đều là hàng Việt Nam và đây cũng là những mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất kể từ khi siêu thị mở cửa.

 

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Hàng Việt Nam, từ thực phẩm, may mặc đến đồ gia dụng… cũng ngày càng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng ở các huyện trong tỉnh. Bán hàng ở chợ Liễu Đề hơn chục năm nay, chị Đoàn Thị Miến cho biết: Một năm trở lại đây, cách chọn hàng của khách hàng có thay đổi hẳn. Họ cảnh giác với những thực phẩm có màu sắc quá bắt mắt, quá ngọt hoặc có vị lạ, mùi thơm không tự nhiên… Ngày càng nhiều người có xu hướng chuyển sang chọn mua hàng Việt Nam, nhất là sản phẩm của những Cty đã có uy tín, giá sản phẩm không quá cao.

Tuy nhiên, nhiều cá nhân đã lợi dụng “danh tiếng” của hàng Việt Nam để tranh thủ bán hàng kém chất lượng. Tại chợ Nhân Hậu, xã Nghĩa Thái (Nghĩa Hưng) và một số chợ nhỏ khác trên địa bàn tỉnh, vài tháng gần đây thường xuất hiện những nam thanh niên chở đến chợ nhiều can nước mắm loại một lít, hai lít, giới thiệu rất hấp dẫn về sản phẩm nước mắm được rao bán. Theo lời giới thiệu, đây là loại nước mắm đạt tiêu chuẩn “hàng Việt Nam chất lượng cao”, có độ đạm cao, vị ngon và giá lại rẻ bất ngờ. Với giá 10.000 đồng/lít, những thanh niên này thu hút được khá nhiều bà nội trợ và bán được vài chục can nước mắm trong mỗi buổi chợ. Theo bà Nguyễn Thị Thỏa, người chuyên sản xuất nước mắm ở vùng biển Thịnh Long (Hải Hậu), không thể có loại nước mắm nào, dù là nước mắm có độ đạm thấp cũng không có giá rẻ như vậy, nhất là khi người sản xuất còn phải đóng can, dán nhãn mác và chi phí cho khâu bán hàng. Tại một số chợ hay thậm chí tại các bãi đất trống ven đường còn xuất hiện một vài người bày bán những loại ruột chăn, vỏ chăn hay vỏ đệm mà theo họ giới thiệu là hàng Việt Nam xuất khẩu với giá khá “mềm”. Theo một số người có kinh nghiệm, những sản phẩm này đều là hàng chất lượng kém được nhập lậu qua một số cửa khẩu ở vùng biên giáp ranh với Trung Quốc.

Ở tỉnh ta, chọn mua hàng, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ nhu cầu hàng ngày tại các chợ vẫn là thói quen chung của nhiều người. Thực tế trên đặt ra vấn đề cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền giới thiệu sản phẩm để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn được các sản phẩm có chất lượng cao sản xuất trong nước đem lại hiệu quả tích cực đối với nền kinh tế và đời sống xã hội./.

Thanh Thủy

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com