Xuân Ninh đa dạng ngành nghề

08:02, 21/02/2011

Năm 2010, giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề của xã Xuân Ninh (Xuân Trường) đạt trên 48 tỷ đồng, tạo việc làm và thu nhập cho gần 2.000 lao động. Đạt được kết quả nêu trên là do Đảng uỷ, UBND xã đã tập trung chỉ đạo, tạo điều kiện phát triển đa dạng ngành nghề, trong đó có các nghề chủ yếu như: Sản xuất vật liệu xây dựng, dệt chiếu, vê đay, trồng nấm, may công nghiệp, sinh vật cảnh…

Dệt chiếu vê đay là nghề truyền thống, với thương hiệu chiếu cói Xuân Dục nổi tiếng trong và ngoài tỉnh. Hiện nay, trên địa bàn xã không chỉ có thôn Xuân Dục mà đã được nhân rộng trong toàn xã với gần 500 dàn dệt chiếu, trung bình một ngày mỗi dàn sản xuất được từ 4-5 lá chiếu. Nghề dệt chiếu ở Xuân Ninh hiện thu hút trên 1.000 lao động. Nghề dệt chiếu phát triển đã hình thành một số đại lý chuyên cung cấp nguyên liệu, thu gom sản phẩm, tìm kiếm thị trường và nhận bao tiêu sản phẩm cho các hộ làm nghề. Ông Phạm Minh Chính ở xóm 2 thôn Xuân Dục, một đại lý cung ứng nguyên liệu cho các hộ dệt chiếu trong xã cho biết: “Mỗi ngày các dàn dệt chiếu ở Xuân Ninh cần từ 3-5 tấn cói nguyên liệu; giá chiếu cói thành sản phẩm dao động 230-350.000 đồng/đôi. Trước đây, tôi thu mua nguyên liệu cói từ các HTX, nông trường trong tỉnh và các tỉnh lân cận, nay nghề dệt chiếu phát triển, tôi phải nhập thêm nguyên liệu từ các tỉnh phía Nam”. Sản phẩm chiếu của Xuân Ninh trước đây chỉ tiêu thụ trong phạm vi hẹp thì nay đã có mặt tại nhiều tỉnh như: Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hà Nội, một số tỉnh phía Nam và được xuất khẩu sang các thị trường Nhật Bản, Đài Loan… 

Ngoài dệt chiếu vê đay, hiện xã Xuân Ninh còn có gần 1.000 hộ trồng cây cảnh, trong đó 80% hộ có diện tích từ 150m2 trở lên, với hàng chục nghìn cây cảnh các loại như: sanh, si, lộc vừng, đa… Toàn xã hiện có gần 100 hộ có vườn cây cảnh trị giá trên 150 triệu đồng, trong đó một số hộ có vườn cây cảnh trị giá từ 1 tỷ đồng trở lên là hộ các ông: Nguyễn Quang Huy, Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Đức Chính… ở thôn Xuân Dục, ông Mai Văn Khánh ở thôn Hưng Nhân… Phong trào sinh vật cảnh ở Xuân Ninh phát triển mạnh, đã cung cấp hàng nghìn cây cảnh, cây thế các loại cho thị trường trong và ngoài tỉnh, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho gần 100 lao động địa phương.

Để phát triển kinh tế theo hướng bền vững, xã Xuân Ninh đã tạo điều kiện thuận lợi để khuyến khích các cơ sở sản xuất đầu tư mở rộng quy mô sản xuất. Xã đã chỉ đạo Hội Nông dân, Hội Phụ nữ,… tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật, phát triển ngành nghề cho hội viên và bà con nông dân. Hiện tại Xuân Ninh còn phát triển thêm nghề trồng nấm, thu hút trên 20 hộ tham gia, với tổng diện tích lán trại trên 2.000m2. Mỗi năm, các hộ trồng nấm ở Xuân Ninh sản xuất được gần 50 tấn nấm thương phẩm các loại, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho gần 100 lao động. Năm 2010, xã có thêm nghề may công nghiệp, do ông Nguyễn Trung Thành (xóm 2) là chủ cơ sở. Đến nay, cơ sở may công nghiệp của ông Thành đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 50 lao động địa phương, với thu nhập từ 1,2 triệu đồng/người/tháng trở lên.

Nhờ phát triển đa dạng các ngành nghề, nên cơ cấu kinh tế ở xã Xuân Ninh đã được chuyển dịch tích cực. Đời sống của nhân dân trong xã từng bước được nâng lên. Bộ mặt nông thôn ở Xuân Ninh đang ngày càng đổi mới./.

Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com