Từ sản phẩm đến thương hiệu

11:02, 02/02/2011

Thương hiệu được xây dựng bằng chất lượng sản phẩm và giữ được chữ “tín” với khách hàng. Từ việc nâng cao chất lượng sản phẩm, nhiều doanh nghiệp trong CCN An Xá (TP Nam Định) đã tạo dựng được thương hiệu để phát triển sản xuất kinh doanh. 

Các sản phẩm máy xây dựng công trình của Cty TNHH Quyết Tiến, xã Giao Tiến (Giao Thủy) đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam chứng nhận nhãn hiệu sản phẩm (ảnh bên trái).  Ảnh: Đức Hoa
Các sản phẩm máy xây dựng công trình của Cty TNHH Quyết Tiến, xã Giao Tiến (Giao Thủy) đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam chứng nhận nhãn hiệu sản phẩm .
Ảnh: Đức Hoa

Khởi nghiệp từ kinh doanh

Từ năm 1995, những người kinh doanh hàng may mặc ở Cộng hoà Séc đều biết anh Đặng Đình Hùng, người đã thuyết phục được đối tác Trung Quốc cùng hợp tác, chia sẻ lợi nhuận. Do nắm vững được thị trường ở Séc, đánh giá được nhu cầu của người tiêu dùng cùng các chi phí trong quá trình sản xuất, kinh doanh, anh Hùng đã cùng đối tác Trung Quốc tạo được sự liên kết giữa nhà sản xuất, các đại lý, các siêu thị tạo ra vòng khép kín từ sản xuất đến tiêu dùng, góp phần giảm chi phí từ các khâu trung gian. Đầu năm 2006, anh Hùng về nước và chọn CCN An Xá làm điểm đầu tư sản xuất kinh doanh. Khi hình thành ý định sản xuất các mặt hàng may mặc để cung cấp hàng cho các đại lý, siêu thị ở nước bạn, điều đầu tiên anh quan tâm là chất lượng sản phẩm và thời gian giao hàng. Vì vậy, anh đã đầu tư dây chuyền đồng bộ khép kín với các trang thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến và tuyển chọn đội ngũ công nhân phù hợp. Hiện nay, Cty cổ phần Nam Tiệp đang có mô hình sản xuất hàng xuất khẩu: Sản phẩm do Cty thiết kế, gia công, sản xuất chiếm 70% sản lượng; 15% sản lượng thiết kế phục vụ gia công và 15% sản lượng gia công. Với 70% sản lượng do Cty thiết kế nên Cty đã tuyển chọn đội ngũ thiết kế được đào tạo cơ bản từ các trường đại học và các trung tâm thời trang có tên tuổi để thay đổi mẫu mã theo yêu cầu khách hàng. Hiện nay, Cty có gần 250 mẫu hàng với nhiều chất liệu khác nhau. Cty bảo đảm việc làm cho 400 lao động, thu nhập bình quân mỗi lao động đạt 3 triệu đồng/tháng.

Liên tục tự đổi mới

Năm 2010, sản phẩm trục chà lúa, xăm lốp máy nông nghiệp của Cty TNHH sản xuất thương mại Nam Anh được xếp vào tốp 100 thương hiệu Việt hàng đầu. Có được thành công này doanh nghiệp đã liên tục tự đổi mới, không ngừng sáng tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm. Từng phụ trách bán hàng miền Trung, miền Bắc về mặt hàng trục chà lúa, xăm lốp máy nông nghiệp, nhận thấy mặt hàng này trên khu vực phía Bắc chưa có doanh nghiệp nào sản xuất nên năm 2005 anh Vũ Ngọc Nam quyết định đầu tư vào sản xuất.

Vẫn biết nhập sản phẩm về bán dễ hơn nhiều so với sản xuất các mặt hàng đã có trên thị trường vì phải tạo được niềm tin từ khách hàng cả về chất lượng và giá cả nhưng anh vẫn quyết tâm theo đuổi để sản xuất cho được mặt hàng trục chà lúa, xăm lốp máy nông nghiệp. Cùng với việc xây dựng nhà xưởng, lắp đặt máy móc, anh chọn được 30 lao động gửi đi đào tạo tại TP Hồ Chí Minh và hợp tác với kỹ sư chuyên ngành cao su để tổ chức sản xuất. Bởi vậy, những lô hàng đầu tiên đã bảo đảm chất lượng. Năm 2007, doanh nghiệp đã được nhận nhiều giải thưởng: Cúp Bàn tay vàng, Giải thưởng Bạch Thái Bưởi, Huy chương Vàng hàng Việt Nam chất lượng cao phù hợp tiêu chuẩn… Để nâng cao chất lượng sản phẩm, trong các năm 2009, 2010 Cty đã đầu tư trên 6 tỷ đồng nâng cấp thiết bị, ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất. Dây chuyền công nghệ mới có tính năng tự động hoá cao tạo ra sản phẩm bền, đẹp và tiết kiệm được nguyên liệu (mỗi năm tiết kiệm hàng trăm triệu đồng). Hiện nay, Cty có trên 200 đại lý ở khắp cả nước để tiêu thụ sản phẩm. Các đại lý được hưởng cơ chế đặc biệt về giá để khách hàng mua sản phẩm với giá ổn định trong 2, 3 tháng và có chế độ chăm sóc khách hàng tốt nhất. Cty bảo đảm việc làm cho 70 lao động với thu nhập bình quân trên 2 triệu đồng/người/tháng. 

Sản phẩm mộc dân dụng và mỹ nghệ của Cty cổ phần La Xuyên Vàng, xã Yên Ninh (Ý Yên) được thị trường ưa chuộng (ảnh bên phải). Ảnh: Đức Hoa
Sản phẩm mộc dân dụng và mỹ nghệ của Cty cổ phần La Xuyên Vàng, xã Yên Ninh (Ý Yên) được thị trường ưa chuộng .
Ảnh: Đức Hoa

Không ngừng sáng tạo

Qua khảo sát thị trường thấy mặt hàng sen vòi (bộ chia nước cho các chậu rửa…) đang có nhu cầu lớn mà ít cơ sở sản xuất nên anh Trần Mạnh Tiến đã quyết định sản xuất mặt hàng sen vòi. Năm 2005, Cty TNHH JoDo được thành lập và đầu tư trên 9,35 tỷ đồng xây dựng cơ sở sản xuất tại CCN An Xá. Cái khó của doanh nghiệp sản xuất mặt hàng mới là việc lựa chọn trang thiết bị, nguồn nhân lực cho sản xuất. Công nhân, kỹ sư được tuyển chọn đã được gửi đi đào tạo ở Trung Quốc, Hàn Quốc. Đầu năm 2006, Cty sản xuất thử nghiệm sen vòi, chậu rửa, sen vòi bể tắm trên các thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến. Thời gian đầu, sản phẩm bị lỗi tới 50%. Lực lượng kỹ sư, thợ bậc cao của Cty (chiếm hơn 30%) đã tập trung nghiên cứu, hoàn thiện quy trình và sau 5 tháng các sản phẩm bị lỗi chỉ còn khoảng 7%. Khi quy trình sản xuất được hoàn thiện, sản phẩm bảo đảm chất lượng, Cty đã đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tại Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KHCN). Cuối năm 2006, sản phẩm được bán ra thị trường. Sản phẩm sen vòi gặp khó khăn khi tiêu thụ do hàng Trung Quốc giá rẻ đang bán ở nhiều nơi. Cty đã tổ chức các đại lý giới thiệu sản phẩm tại Nam Định, Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên… Bước đầu người tiêu dùng đã tin tưởng sử dụng sản phẩm của Cty nên số lượng sản phẩm tiêu thụ ngày càng tăng. Cty tiếp tục cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm của trên 30 mã sản phẩm. Năm 2007, Cty đã áp dụng quy trình quản lý sản phẩm theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000. Tại Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu phía Bắc lần thứ III tổ chức tại thành phố Bắc Ninh (tháng 9-2010) sản phẩm sen vòi đã đạt giải Hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Năm 2010, Cty tiếp tục đầu tư dây chuyền sản xuất xi phông nhằm đa dạng các mặt hàng, đáp ứng nhu cầu cung cấp đồng bộ sản phẩm cho người tiêu dùng. Cty bảo đảm việc làm cho gần 100 lao động với thu nhập bình quân trên 2 triệu đồng/người/tháng.

Sau 5 năm đi vào hoạt động, nhiều doanh nghiệp trong CCN An Xá đã sản xuất được sản phẩm chất lượng cao, xây dựng được thương hiệu, đạt giá trị cao hơn khi còn sản xuất phân tán./.

Trần Hữu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com