Thành phố Nam Định chống thất thu thuế trong kinh doanh vận tải

08:02, 18/02/2011

Thành phố Nam Định là đầu mối giao thông, tập trung lưu lượng, số lượng phương tiện giao thông lớn, trong đó số đơn vị kinh doanh vận tải dẫn đầu toàn tỉnh. Hiện Chi cục Thuế thành phố Nam Định đang quản lý thuế 83 đơn vị và 3 hộ cá thể kinh doanh vận tải. Qua khảo sát, trên địa bàn thành phố có khoảng 700 xe ô tô các loại đang hoạt động. Tuy nhiên, công tác quản lý thuế chỉ thực hiện được tại 79 đơn vị nên dẫn đến tình trạng thất thu thuế. Nguyên nhân là do, trong số 700 phương tiện đang tham gia kinh doanh vận tải, một số đã tham gia vào các doanh nghiệp vận tải; còn một số không nhỏ hoạt động tự do dưới hình thức cho thuê xe hoặc chở thuê nhưng không đăng ký, kê khai với cơ quan quản lý. Hơn nữa, ngay cả các Cty, doanh nghiệp, HTX vận tải khi thành lập đều có nguồn vốn góp bằng phương tiện vận tải nên gây ra tình trạng khó quản lý về thuế vì khó phân biệt giữa phương tiện tư nhân và phương tiện của doanh nghiệp để tính thuế. Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân khác là do chứng từ phản ánh doanh thu của hoạt động vận tải thuộc loại hoá đơn đặc thù là vé xe khách do đơn vị tự in dẫn đến ngành Thuế gặp khó khăn trong quản lý doanh thu.

Từ cuối năm 2010, thành phố Nam Định đã xây dựng kế hoạch chống thất thu thuế trong kinh doanh vận tải. Đồng chí Nguyễn Văn Chánh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố Nam Định cho biết: “Giải pháp đầu tiên vẫn phải tuyên truyền để người nộp thuế nâng cao ý thức, hiểu biết về nghĩa vụ, trách nhiệm. Chi cục đã đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các hội nghị doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân về các quy định mới trong Luật Thuế, trách nhiệm trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế Nhà nước. Đối với đối tượng kinh doanh vận tải, ngay đầu năm 2011, Chi cục sẽ tổ chức hội nghị mời các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh vận tải đến phổ biến chủ trương của thành phố về chống thất thu thuế trong kinh doanh vận tải, đồng thời tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ vận tải để trả lời, giải đáp những khó khăn vướng mắc, giúp họ thực hiện đúng chính sách pháp luật về thuế”. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Chi cục Thuế thành phố thì giải pháp chính là phải nắm bắt tình hình, thực trạng, áp dụng biện pháp chuyên môn để thu đúng, thu đủ thuế. Theo đó, Chi cục tham mưu với UBND thành phố chỉ đạo các phường, xã thực hiện tổng kiểm kê, rà soát chi tiết đến từng loại xe, số đăng ký, chủ phương tiện, tuyến đường hoạt động, các khoản thuế phải nộp ngân sách của từng loại phương tiện. Chi cục sẽ làm việc với từng đơn vị, cá nhân vận tải để xác định số lượng phương tiện, phương thức quản lý kinh doanh, đối chiếu với danh sách do các phường, xã rà soát để phát hiện phương tiện chưa đăng ký, nộp thuế theo quy định; phối hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư, Cục Thuế tỉnh tiến hành rà soát các cơ sở kinh doanh vận tải đã được cấp đăng ký kinh doanh, mã số thuế nhưng chưa đến đăng ký kê khai nộp thuế hoặc đăng ký không đúng thời gian quy định, tự ý bỏ địa chỉ kinh doanh để có biện pháp xử lý và quản lý hiệu quả, đồng thời tiến hành xác định số thuế nợ đọng để tập trung xử lý. Đến giữa tháng 2-2011, công tác chống thất thu thuế trong kinh doanh vận tải của thành phố đã được tập trung triển khai với các biện pháp đồng bộ. Kết quả đã có nhiều đơn vị, chủ phương tiện tự giác đến kê khai, đăng ký nộp thuế.

Để công tác thu thuế kinh doanh vận tải của thành phố đạt hiệu quả Chi cục Thuế thành phố Nam Định cần tăng cường việc kiểm tra đăng ký, thanh toán vé hàng tháng theo tuyến đường để xác định việc hạch toán của doanh nghiệp theo hình thức hạch toán chung hay khoán cho từng phương tiện để quản lý thuế sát thực, hiệu quả hơn. Tăng cường công tác xác minh hoá đơn, nhất là ở một số doanh nghiệp mới thành lập. Chú trọng việc kiểm tra hồ sơ kê khai thuế, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ chuyên môn và phương tiện công nghệ thông tin phân tích các số liệu về đăng ký kê khai nộp thuế với thực tế của hình thức sản xuất kinh doanh, thực tế kinh doanh; so sánh giữa nguồn vốn kinh doanh với tỷ lệ lợi nhuận nhằm xác định đúng mức độ rủi ro trong kinh doanh hay doanh nghiệp cố tình vi phạm để tăng lợi nhuận. Tăng cường phối hợp giữa chính quyền các phường, xã với các đơn vị quản lý bến bãi xe để kiểm tra các phương tiện kinh doanh vận tải theo tuyến nhưng không đăng ký kinh doanh, kê khai nộp thuế./.

Hoàng Văn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com