Tăng cường công tác quản lý tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng

09:02, 28/02/2011

Năm 2010, công tác quản lý tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng trên địa bàn tỉnh đã được UBND tỉnh, Sở KH-CN tập trung chỉ đạo, góp phần bảo đảm chất lượng hàng hóa, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp.

Với chức năng nhiệm vụ được giao, Chi cục Tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng (Sở KH-CN) đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp lý về chất lượng, đo lường. Năm 2010, Chi cục đã tổ chức hội nghị hướng dẫn thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về đo lường cho gần 200 doanh nghiệp sử dụng phương tiện đo dung tích gồm cột đo xăng dầu và đồng hồ nước trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Ban quản lý các KCN, Chi cục Quản lý thị trường, Phòng Công Thương các huyện, thành phố, phổ biến các văn bản pháp luật về quản lý chất lượng, ghi nhãn mác hàng hóa… cho 250 cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn. Đào tạo, tập huấn, phổ biến văn bản pháp luật thuộc lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng cho đội ngũ cán bộ KH-CN cấp huyện. Tập huấn nghiệp vụ về quản lý kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) theo Nghị định và Thông tư của Chính phủ cho 540 học viên là cán bộ Cty xăng dầu Hà Nam Ninh và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Chi cục còn hướng dẫn thực hiện Thông tư của Bộ KH-CN về quản lý đo lường chất lượng trong kinh doanh xăng dầu. Đến nay, đã có 80 cơ sở kinh doanh xăng dầu đăng ký sử dụng trang thiết bị ca đong đối chứng theo quy định.

Cán bộ kỹ thuật Chi cục Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng (Sở KH-CN) kiểm tra độ bền nén của bê tông bằng phương pháp khoan lấy mẫu tại hiện trường. Ảnh: DƯƠNG ĐỨC
Cán bộ kỹ thuật Chi cục Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng (Sở KH-CN) kiểm tra độ bền nén của bê tông bằng phương pháp khoan lấy mẫu tại hiện trường.
Ảnh: Dương Đức

Cùng với tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, Chi cục Tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng đã tăng cường công tác quản lý tiêu chuẩn chất lượng, hướng dẫn 27 doanh nghiệp về công bố tiêu chuẩn chất lượng, mã số, mã vạch. Đến nay, Chi cục đã tiến hành rà soát, cập nhật và lập danh mục gồm 440 tiêu chuẩn CLVN và 131 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia để phục vụ công tác quản lý, tra cứu của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Tổ chức kiểm tra chất lượng và ghi nhãn hàng hóa tại 68 cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu như: Chất tẩy rửa, sản phẩm nhựa, hàng cơ khí, đồ chơi trẻ em và mũ bảo hiểm; phát hiện 26/68 cơ sở chưa thực hiện ghi nhãn hàng hóa đúng theo quy định và chưa đạt mức chất lượng công bố. Chi cục đã kịp thời thông báo gửi các cơ quan chức năng nhằm tăng cường kiểm soát, ngăn chặn các sản phẩm kém chất lượng và kiến nghị các biện pháp xử lý thích hợp. Phối hợp kiểm tra liên ngành tại 24 đơn vị, phát hiện 16 đơn vị sử dụng phương tiện đo chưa kiểm định, 13 đơn vị không thực hiện công bố tiêu chuẩn.

Trong công tác quản lý đo lường, trung bình mỗi năm, Chi cục đã kiểm định trên 10.000 phương tiện đo các loại, chủ yếu là: Cân khối lượng, cân kỹ thuật, cột đo nhiên liệu, đồng hồ đo đếm điện năng, nước và huyết áp kế…  Trong năm qua, Chi cục đã tiến hành kiểm tra phương tiện đo lường tại 63 đơn vị, phát hiện 17 đơn vị vi phạm về đo lường, ghi nhãn hàng hóa, sử dụng phương tiện đo chưa kiểm định và hết hạn kiểm định. Phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường, Phòng Công Thương các huyện kiểm tra các cơ sở sử dụng cân phân tích, cân kỹ thuật trong kinh doanh vàng bạc và đo lường khối lượng hàng hóa đóng gói sẵn tại 72 đơn vị sản xuất kinh doanh. Thực hiện kiểm định không thu phí đối với cân thông dụng tại 9 chợ trên địa bàn tỉnh, phát hiện 122 cân không đạt yêu cầu, lập danh sách giao cho ban quản lý chợ và chính quyền địa phương xử lý. Để đảm bảo công bằng trong giao nhận và hỗ trợ người tiêu dùng, Chi cục đã thực hiện duy trì luân phiên 11 điểm cân đối chứng tại địa bàn các chợ trung tâm ở cả 9 huyện, thành phố. Trong công tác kiểm định - kiểm nghiệm, Chi cục đã tiến hành kiểm định các chuẩn đo lường với 26.095 phương tiện đo các loại, kiểm nghiệm 192 mẫu cơ lý, hóa sinh; phát huy hiệu quả của các thiết bị thử nghiệm mới được đầu tư như chuẩn taximet, chuẩn lực máy kéo nén, chuẩn đo điện tim, điện não đồ và chuẩn lực trong xây dựng… Trong đó, Chi cục đã thực hiện kiểm định chuẩn taximet cho toàn bộ số xe taxi hoạt động trên địa bàn tỉnh và địa bàn các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình… Sử dụng máy siêu âm bê tông cốt thép trong kiểm tra kết cấu công trình thay cho phương pháp phá hủy trước đây, bảo đảm nhanh, chính xác và không làm mất thẩm mỹ công trình. 

Những kết quả đạt được trong công tác quản lý tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng trong năm qua không chỉ tạo ra hiệu quả  kinh tế, nâng cao năng lực quản lý, góp phần bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng mà còn tạo sự bình ổn thị trường, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp./.

Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com