Nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn, hỗ trợ HTX và doanh nghiệp thành viên

09:02, 25/02/2011

Hoạt động tư vấn, hỗ trợ để khu vực kinh tế hợp tác, HTX từng bước được đổi mới, nâng cao hiệu quả là một trong những chức năng cơ bản của Liên minh HTX mà trong đó công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ quản lý cho đội ngũ cán bộ HTX luôn được quan tâm. Liên minh HTX tỉnh đã chủ động tổ chức các đoàn đi nghiên cứu học tập kinh nghiệm tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ HTX tại các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Hồng, kết hợp lấy ý kiến của cán bộ quản lý các HTX về chương trình, nội dung đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo bồi dưỡng của Liên minh HTX tỉnh, từ đó, đáp ứng yêu cầu đổi mới hoạt động của các HTX. Trong năm 2010, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố và Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh tổ chức 13 lớp bồi dưỡng cán bộ HTX, các Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở. Phối hợp với Trung tâm các Chương trình kinh tế - xã hội (Liên minh HTX Việt Nam) tổ chức lớp tập huấn cho chủ nhiệm các HTX dịch vụ nông nghiệp điển hình tiên tiến trong tỉnh. Sau mỗi khóa học, Liên minh HTX tỉnh đều tổ chức cho học viên đi nghiên cứu thực tế tại một số đơn vị điển hình, các mô hình sản xuất kinh doanh mới trong và ngoài tỉnh. Công tác đào tạo bồi dưỡng trong năm đã thu hút trên 1.100 lượt cán bộ quản lý ở các HTX tham gia, góp phần nâng cao chất lượng quản lý, điều hành hoạt động của HTX, tạo sự tin tưởng mới cho hoạt động khu vực kinh tế tập thể của tỉnh. Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh thường xuyên phối hợp với các ngành, UBND các huyện, thành phố nắm bắt, phát hiện kịp thời các điển hình tiên tiến trong kinh tế tập thể, các HTX sản xuất kinh doanh để từ đó tư vấn, hướng dẫn các HTX khác đến tìm hiểu, học tập kinh nghiệm. Trong năm, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức một số hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các đoàn cán bộ Liên minh HTX, cán bộ quản lý HTX ở một số tỉnh: Yên Bái, Hưng Yên, Thái Nguyên, Hà Nam, Ninh Bình... Thông qua các hoạt động trên, nhiều cán bộ quản lý của các HTX đã được bổ sung kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng mới, góp phần thay đổi về nhận thức và có tư duy mới về xây dựng HTX.

Cùng với các hoạt động hỗ trợ trên, Liên minh HTX tỉnh còn giúp một số thành viên tham gia các Hội chợ Thương mại, tổ chức ký kết hợp đồng xây dựng các mô hình trình diễn các sản phẩm mới. Liên minh HTX tỉnh đã chủ động liên hệ và ký kết hợp tác với Cty TNHH một thành viên Thương mại - Dịch vụ và Xuất nhập khẩu (EXSECO) triển khai chương trình trình diễn ứng dụng phân bón tổng hợp mới của tập đoàn phân bón ShinDoo (Trung Quốc) tại 2 HTX dịch vụ nông nghiệp Nghĩa Thái và Đồng Lạc (Nghĩa Hưng); phối hợp với Cty TNHH một thành viên sản xuất - thương mại và xuất khẩu lao động (VinaHandCoop) (thuộc Liên minh HTX Việt Nam) triển khai chương trình đưa xã viên của các HTX đi làm việc ở nước ngoài, tạo thêm việc làm và thu nhập cho xã viên. Tiếp nhận và làm cầu nối cho một số khách hàng ở các tỉnh Yên Bái, Quảng Ninh, Hưng Yên tìm hiểu thị trường và trao đổi, mua bán một số sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ, sản phẩm đúc đồng, miến dong, giống khoai tây của các HTX thành viên. Bên cạnh đó, tháng 11-2010, Liên minh HTX tỉnh đã khai trương gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các HTX, các doanh nghiệp thành viên tại trụ sở của Liên minh HTX tỉnh. Để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các HTX, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức phối hợp với các ngành hữu quan điều tra thực trạng sử dụng đất của các HTX đến tháng 8-2010, từ đó tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để các HTX có điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng, tạo nguồn vốn phát triển sản xuất kinh doanh.

Nhằm tiếp tục nâng cao hoạt động tư vấn, hỗ trợ và thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền lợi chính đáng của các thành viên, thời gian tới Liên minh HTX tỉnh tiếp tục tham gia xây dựng các cơ chế cụ thể của tỉnh để hỗ trợ phát triển kinh tế hợp tác, HTX. Hướng dẫn các HTX thành viên tiếp cận và tham gia chương trình “Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam”. Tiếp tục hoàn chỉnh đề án thành lập quỹ hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh và trình UBND tỉnh phê duyệt để giúp các HTX tháo gỡ khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh bền vững; chú trọng vào các hoạt động hỗ trợ thành viên, nhất là các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý HTX; bồi dưỡng, nâng cao tay nghề cho xã viên của các HTX và người lao động của các doanh nghiệp thành viên; cung cấp thông tin, về thị trường; hỗ trợ, tư vấn thành lập HTX, Câu lạc bộ và các liên hiệp HTX. Tranh thủ sự hỗ trợ của các trung tâm, các trường đại học, cao đẳng của Trung ương và của tỉnh, tổ chức các buổi hội thảo, các khoá tập huấn, dạy nghề cho cán bộ, xã viên các HTX và các doanh nghiệp thành viên. Tư vấn, hỗ trợ đưa nghề mới về các HTX. Phát động các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Nghị quyết đại hội Liên minh HTX Việt Nam lần thứ IV. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả của các HTX, liên hiệp HTX”, phong trào thi đua “HTX tiên phong trong xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới” do Liên minh HTX phát động./.

Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com