Kinh nghiệm vận động thu ngân sách ở thị trấn Rạng Đông

08:02, 18/02/2011

Đến ngày 10-1-2011, thị trấn Rạng đông (Nghĩa Hưng) là một trong những đơn vị đầu tiên của tỉnh hoàn thành nhiệm vụ thu thuế môn bài năm 2011. Không chỉ trong thu thuế môn bài, suốt gần 10 năm qua, thị trấn Rạng Đông luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức về thời gian, mức giao đối với tất cả các sắc thuế trên địa bàn.

Theo chân cán bộ thuế thị trấn và đội thuế Đông Bình đi một vòng thu thuế, chúng tôi nhận thấy ý thức thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của người dân ở đây rất cao. Anh Phạm Văn Thức, một hộ kinh doanh ở chợ Đông Bình cho biết: “Ở đây đã thành nếp, hộ nào chậm nộp thuế là cuối năm không được đưa bình xét gia đình văn hoá”. Còn chị Trần Thị Bích, chủ hộ kinh doanh bánh kẹo ở trung tâm thị trấn tâm sự: “Chúng tôi theo cha ông từ xã khác đến đây lập nghiệp, từ đất hoang thành nhà, ruộng, từ làng thành phố, đường nhựa, đường bê tông, trường học, điện sáng… đều do Nhà nước đầu tư. Tiền Nhà nước có từ thuế chứ đâu. Mình không nộp thì làm sao có những thứ ấy!”… Để có được nhận thức như vậy đòi hỏi cả một quá trình. Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: “Thuế là nghĩa vụ, là trách nhiệm nhưng cũng là nền móng cho mọi hoạt động của một địa phương chưa có nhiều thế mạnh như vùng đất này. Nhưng để thu được thuế thì phải trông vào ý thức của mỗi người dân. Vì vậy, hơn 10 năm nay, tuyên truyền vận động về thuế được thị trấn tập trung thực hiện". Ở thị trấn Rạng Đông các văn bản về thuế được, chính quyền chỉ đạo cán bộ chuyên môn biên soạn lại thành những văn bản dễ hiểu, sát thực tế để lồng ghép tuyên truyền, phổ biến trong các hội nghị của Đảng, chính quyền, đoàn thể, đồng thời tổ chức quán triệt tới cán bộ 12 tổ dân phố, giao trách nhiệm đến từng đối tượng nộp thuế rồi mới đồng loạt tổ chức thu. Nếu hộ cán bộ, đảng viên không nộp đủ thì hạ danh hiệu thi đua, nếu hộ dân thì không đưa vào bình xét danh hiệu gia đình văn hoá. Chính vì vậy mà tại thị trấn Rạng Đông có 116 hộ phải nộp thuế, trong đó có 30 hộ nộp thuế tháng; cứ đúng ngày, cán bộ thuế đi một vòng là thu đủ...

Nhận thức đúng, đủ về vai trò của thuế nên cũng dễ dàng nhận ra sự vào cuộc của chính quyền thị trấn Rạng Đông trong công tác thu thuế. Hội đồng tư vấn và đội uỷ nhiệm thu thuế được thành lập cách đây 3 năm. Mỗi lần tổ chức thu thuế, UBND thị trấn đều huy động toàn bộ lực lượng tham gia, hỗ trợ. Đối với cán bộ uỷ nhiệm thu, ngoài việc nghiên cứu nắm vững các văn bản về thuế, về từng sắc thuế, còn phải nắm bắt thực hiện của từng đối tượng được giao quản lý thuế. Với các trường hợp không thu dứt điểm được, lãnh đạo thị trấn trực tiếp xuống kiểm tra tình hình, sau đó họp hội đồng tư vấn đưa ra giải pháp phù hợp. Cứ 6 tháng 1 lần, thị trấn tổ chức điều tra các hộ kinh doanh và các đối tượng thu thuế để bảo đảm thu đúng, đủ, công bằng, bảo đảm không để thất thu cho ngân sách.

Năm 2011, thị trấn Rạng Đông được giao thu ngân sách 2,611 tỷ đồng. Để tạo thuận lợi cho công tác thu thuế, thị trấn Rạng Đông đề nghị cơ quan thuế tạo điều kiện cho cán bộ, nhân dân tiếp cận với các văn bản, quy định về thuế sớm hơn để cùng đồng tình, nhất quán thực hiện nghĩa vụ của mình./.

Hoàng Vũ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com