Ở vùng chuyển đổi Yên Thọ

09:01, 24/01/2011

Xã Yên Thọ (Ý Yên) có 3 HTXNN: Bình Thọ, Bình Thượng và Thanh Bình với trên 500ha đất nông nghiệp, trong đó có trên 420ha đất 2 lúa, còn lại trồng rau màu.

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, UBND xã quy hoạch vùng ruộng trũng ở cánh đồng Triều Đanh (HTX Bình Thọ) thành khu chuyển đổi, khuyến khích nông dân dồn điền đổi thửa. Hội Nông dân xã Yên Thọ đã tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi cho trên 500 lượt hội viên. Xã đã tạo điều kiện về thủ tục, để 695 hộ vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, với tổng dư nợ trên 7 tỷ đồng, trong đó có trên 4,8 tỷ đồng từ Ngân hàng NN-PTNT; trên 2,2 tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội. Đến nay, phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở Yên Thọ đã phát triển mạnh. Toàn xã đã có hơn 30 hộ phát triển sản xuất theo mô hình kinh tế trang trại, gia trại nuôi thuỷ sản, chăn nuôi gia súc gia cầm trên diện tích 27ha, trong đó có 11 hộ có diện tích từ 1ha trở lên. Đến cuối năm 2010, thu nhập của vùng chuyển đổi đã đạt trên 85 triệu đồng/ha/năm. Một số hộ có diện tích lớn, đầu tư tập trung đã có thu nhập trên 150 triệu đồng/năm như hộ các ông: Lê Văn Kỷ (xóm Đanh), Lê Viết Cần (xóm Bóng)... Năm 2006, anh Nguyễn Thanh Quân, xóm Đanh, HTX Bình Thọ nhận 8 sào ruộng trũng tại cánh đồng Triều Đanh để đào ao thả cá kết hợp chăn nuôi tập trung theo quy mô trang trại. Năm đầu, anh đã đầu tư trên 100 triệu đồng cải tạo gần 5 sào ruộng thành ao nuôi các loại cá truyền thống như mè, trôi, trắm, chép…, diện tích còn lại để cấy lúa, trên bờ xây 100m2 chuồng trại nuôi lợn, gà và trồng xen kẽ các loại rau màu ngắn ngày, các loại cây ăn quả. Mô hình cá luồn lúa ngay từ những vụ đầu đã cho hiệu quả kinh tế cao, sản lượng cá ổn định trên 1 tấn, năng suất lúa trên 210 kg/sào, cao hơn những năm trước. Năm 2010, trang trại chăn nuôi tổng hợp của anh đã xuất bán được 1,3 tấn cá, trên 5 tấn thịt lợn hơi và gần 2 tạ vịt thịt, sau khi trừ chi phí, doanh thu đạt trên 60 triệu đồng.

Ở Yên Thọ còn có một số hộ chuyển đổi diện tích vườn tạp, đất bãi kém hiệu quả sang trồng cây cảnh. Ông Phạm Khắc Trực ở thôn Thanh Bình đã chuyển đổi toàn bộ diện tích vườn nhà sang trồng các loại cây như: sanh, si, lộc vừng… Sau một vài năm vừa trồng vừa học hỏi kinh nghiệm, ông đã có nhiều cây thế, cây cảnh có giá trị cao, bình quân mỗi năm thu nhập từ trồng cây cảnh đạt gần 50 triệu đồng. Đến nay, nghề trồng cây cảnh đã có trên 60 hộ tham gia với tổng diện tích gần 3ha. Xã có 10 hộ có vườn cây cảnh có giá trị 100-150 triệu đồng trở lên như các gia đình ông: Phạm Khắc Trực (thôn Thanh Bình), Lê Văn Thường (thôn Đông Hưng), Nguyễn Văn Định (thôn Bình Thượng)… 

Vùng chuyển đổi ở Yên Thọ đang tạo ra hiệu quả kinh tế cao, giúp nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu./.

Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com