Du lịch sinh thái núi Ngăm: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

08:01, 28/01/2011

Khu du lịch sinh thái núi Ngăm (Ngam Resort) nằm trên địa phận hai xã Minh Tân và Kim Thái (Vụ Bản) cách trung tâm thành phố Nam Định khoảng 12km, giao thông khá thuận tiện. Nơi đây có địa hình mang tính đặc trưng của vùng nông thôn đồng bằng Bắc Bộ lại có núi tạo nên một phong cảnh sơn thủy hữu tình với những nét hoang sơ và bầu không khí trong lành, thích hợp với những du khách yêu thích thiên nhiên. 

Một góc khu du lịch sinh thái Núi Ngăm.  Ảnh: PV
Một góc khu du lịch sinh thái Núi Ngăm.
Ảnh: PV

Núi Ngăm có độ cao vừa phải, không dốc, trên núi có rừng thông, dưới chân núi là hệ sinh thái đặc trưng của vùng chiêm trũng Nam Định. Núi Ngăm nằm liền kề với quần thể di tích lịch sử văn hóa Phủ Dày (Vụ Bản) - nơi thờ Mẫu Liễu Hạnh, một trong “Tứ bất tử” của điện thần Việt Nam, nên hàng năm quần thể di tích này đón hàng trăm nghìn lượt du khách về thực hiện các nghi lễ thờ Mẫu và tham quan du lịch. Với những lợi thế về vị trí địa lý thuận lợi, khu núi Ngăm có khả năng khai thác phát triển loại hình du lịch sinh thái gắn với du lịch văn hóa tâm linh. Năm 2006, Cty cổ phần xây dựng Hồng Quang đã tiếp nhận và triển khai thực hiện dự án xây dựng khu du lịch sinh thái núi Ngăm. Khu du lịch đã được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng gồm các tuyến đường nội bộ, nạo vét sông Sắt, vốn là một nhánh của sông Đáy, và làm đường dạo lên núi. Hiện tại, khu du lịch có một nhà sàn diện tích khá lớn có thể phục vụ nhu cầu ẩm thực của hàng trăm thực khách, phục vụ hội nghị, hội thảo và tổ chức các hoạt động, sinh hoạt văn hóa văn nghệ. Khu nhà nghỉ gồm trên 30 phòng và căn hộ nằm trong một không gian tĩnh lặng, bên một hồ nước trong xanh; có quầy Bar cafe và các dịch vụ vui chơi giải trí như xe đạp nước, bơi thuyền nan, trò chơi đánh đu, câu cá, đốt lửa trại... Trong không gian của khu du lịch núi Ngăm, nhà đầu tư đã tái tạo hình ảnh một vùng nông thôn đồng bằng Bắc Bộ xưa như lều vó, thuyền nan…

Hiện tại khu du lịch đã có các dịch vụ phục vụ khách lưu trú, phục vụ ăn uống, vui chơi giải trí, hội nghị hội thảo và tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ như hát chèo, hát văn, giao lưu thơ, nhạc… để phục vụ du khách có nhu cầu.

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, khu du lịch núi Ngăm đã đón nhiều đoàn khách trong nước và quốc tế đến tham quan. Tuy nhiên, lượng khách du lịch đến với khu du lịch sinh thái núi Ngăm còn mang tính mùa vụ. Thời kỳ cao điểm thu hút đông du khách nhất là từ Tết Nguyên đán đến hết tháng 3 âm lịch (thời điểm diễn ra lễ hội Phủ Dày). Vào thời điểm này, có ngày khu du lịch đón tới hơn 6.000 nghìn lượt khách tới, nhưng chủ yếu là khách vãn cảnh, còn khách sử dụng dịch vụ tại khu du lịch thì chưa nhiều. Ngoài thời điểm đó, khách đến rải rác trong năm không đều và chưa nhiều nên việc khai thác còn hạn chế. Để khai thác có hiệu quả tài nguyên du lịch của khu du lịch sinh thái núi Ngăm, cần quan tâm hơn nữa đến việc đầu tư nâng cấp chất lượng các dịch vụ ăn nghỉ, vui chơi giải trí của du khách, đặc biệt là các dịch vụ giải trí như thể thao, văn hóa, văn nghệ dựa trên cơ sở phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của vùng đất Thiên Bản, như các trò chơi dân gian bơi thuyền, câu cá, đánh đu, leo núi, bơi lội… Nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ phục vụ, đội ngũ hướng dẫn viên, quảng bá giới thiệu về khu du lịch sinh thái núi Ngăm… Hy vọng với sự đầu tư có hiệu quả, khu du lịch sinh thái núi Ngăm sẽ trở thành “điểm đến” của du khách trong nước và quốc tế./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com