Các mạng di động chống nghẽn mạng dịp Tết Nguyên đán

08:01, 26/01/2011

Ba mạng di động lớn là MobiFone, VinaPhone và Viettel Mobile vừa công bố hoàn tất công tác chuẩn bị mạng lưới nhằm chống nghẽn mạng trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão sắp tới. Cả ba mạng di động đều khẳng định bảo đảm chất lượng mạng lưới tốt nhất phục vụ đông đảo khách hàng trong dịp này. 

Siêu thị Viettel (Cty thương mại xuất nhập khẩu Viettel) tại 151, phố Nguyễn Du (TP Nam Định) chuyên cung cấp các dịch vụ viễn thông. Ảnh: Dương Đức
Siêu thị Viettel (Cty thương mại xuất nhập khẩu Viettel) tại 151, phố Nguyễn Du (TP Nam Định) chuyên cung cấp các dịch vụ viễn thông.
Ảnh: Dương Đức

Dịp Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu sử dụng di động của người dân thường tăng cao, gấp ba đến năm lần so với ngày thường và đặc biệt tăng đột biến cùng vào một thời điểm như lúc giao thừa... Vì vậy, tình trạng nghẽn mạng cục bộ là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, các mạng di động đều đang nỗ lực hạn chế thấp nhất tình trạng này.

Đại diện MobiFone cho biết, chương trình chống nghẽn mạng đã được MobiFone lên kế hoạch và thực hiện ráo riết từ tháng 10-2010 với các công tác chuẩn bị như chuẩn bị nhân sự và đào tạo; đầu tư và tăng cường tối ưu mạng lưới; xây dựng kế hoạch trực mạng lưới, xử lý sự cố. Thời gian qua, các tổng đài của mạng MobiFone đã được tiến hành san tải, bảo đảm hoạt động không vượt quá 40% công suất. Ngoài ra, dung lượng tổng đài được mở rộng nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của các thuê bao mạng MobiFone tại những khu vực có khả năng tập trung số lượng thuê bao lớn với tổng dung lượng bảo đảm phục vụ hơn 41 triệu thuê bao di động. Bên cạnh đó, MobiFone đã tiến hành hiệu chỉnh, tối ưu các tham số và nâng cao chất lượng của cả mạng 2G và 3G. Trong đó, mạng 3G của MobiFone được triển khai mới và đưa vào hòa mạng thêm gần bốn nghìn trạm (NodeB). Hệ thống mạng lưới 2G cũng được nâng cấp và đầu tư mới với tổng dung lượng hiện tại hơn 20 nghìn trạm. Cùng với các trạm thu phát sóng cố định, MobiFone cũng chuẩn bị sẵn sàng các xe phát sóng lưu động, bảo đảm kịp thời hỗ trợ thông suốt mạng lưới tại những đô thị lớn, một số điểm đón năm mới công cộng... nơi có khả năng tập trung lượng thuê bao lớn. Đối với tổng dung lượng nhắn tin SMS, MobiFone đã chuẩn bị bảo đảm phục vụ cho hơn 40 triệu bản tin SMS trong một giờ, chống nghẽn mạng cục bộ. Theo số liệu lưu trữ, dung lượng SMS trên thực tế và những giờ cao điểm chỉ tăng cao nhất vào khoảng 35-40% so với lưu lượng trung bình.

Với mạng VinaPhone, đến nay, mạng di động này đã có hơn 22 nghìn trạm thu phát, phủ sóng trên toàn quốc. Mạng cũng đã lắp đặt gần 10 nghìn trạm BTS 3G và phủ sóng 3G trên khắp toàn quốc, bổ sung, tăng cường dung lượng mạng lưới cho mạng 2G trước đây. Riêng ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, VinaPhone tăng cường thêm ba nghìn trạm 3G trong dịp Tết Nguyên đán, đáp ứng nhu cầu liên lạc cũng như sử dụng các dịch vụ truyền dữ liệu qua mạng di động tăng cao trong dịp Tết này. Với dung lượng mạng hiện tại, VinaPhone có thể đáp ứng được 200% - 300% nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động hằng ngày. Ngoài ra, hệ thống tổng đài của VinaPhone cũng được nâng cấp, sẵn sàng đáp ứng cho khoảng 50 triệu thuê bao đang hoạt động. Hệ thống nhắn tin của VinaPhone được các chuyên gia đánh giá có dung lượng lớn nhất ở Việt Nam hiện nay, có thể chuyển tải 30 triệu tin nhắn SMS/giờ.

Để tăng cường năng lực hạ tầng mạng lưới dịp Tết Nguyên đán Tân Mão, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã thực hiện hàng loạt các biện pháp từ đầu tư bổ sung, nâng cấp đến tối ưu lại toàn bộ mạng lưới theo từng khu vực và trên cả nước. Sau hơn hai tháng ráo riết triển khai, đến nay di động của Viettel đã sẵn sàng cho Tết Tân Mão. Viettel đã đầu tư thêm 12 tổng đài MSC với gần 15 triệu thuê bao mới, nâng tổng dung lượng tổng đài của Viettel lên 56 triệu thuê bao, đồng thời đáp ứng được 180 triệu cuộc gọi/giờ. Trong khi đó, hệ thống trung tâm tin nhắn của Viettel cũng được đầu tư mới với khả năng đáp ứng 460 triệu tin nhắn đi và đến trong một giờ, tăng 50% so với dung lượng hiện có nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của khách hàng trong những ngày Tết.

Bên cạnh đó, Viettel bổ sung hơn 3.300 trạm phát sóng BTS 2G và 3G, đưa tổng số trạm của Viettel vượt con số 42 nghìn trạm, trong đó 26 nghìn trạm 2G và hơn 16 nghìn trạm 3G. Đối với những khu vực đông người, xem bắn pháo hoa, các tụ điểm văn hóa nghệ thuật, nơi diễn ra các sự kiện chào đón năm mới trên cả nước, Viettel sẽ bố trí các xe phát sóng lưu động để khắc phục tình trạng nghẽn mạng cục bộ, nhất là tại các thành phố lớn. Viettel còn tăng thêm 40% dung lượng kết nối đi quốc tế và mở thêm các kênh kết nối với các nhà mạng khác cho dịch vụ cố định, di động.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ sớm, các mạng di động đều hy vọng các thuê bao của mình sẽ được bảo đảm kết nối thông tin liên lạc thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão. Tuy nhiên, để có thể làm được điều đó, bên cạnh nỗ lực của các mạng di động, vẫn rất cần sự hợp tác từ phía khách hàng như trong trường hợp không thực hiện được cuộc gọi, khách hàng cũng không nên thực hiện cuộc gọi lại nhiều lần mà nên chờ một vài phút rồi gọi lại, hoặc di chuyển ra khỏi khu vực đông người. Một số biện pháp khác cũng giúp cho hệ thống mạng không bị quá tải như sử dụng điện thoại cố định, tránh các thời điểm cao điểm./.

Hải Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com