Thị trường lịch 2011

09:12, 10/12/2010

Đến nay thị trường lịch Tết 2011 bắt đầu sôi động. Các cửa hàng văn phòng phẩm, siêu thị sách, hiệu sách trên địa bàn thành phố Nam Định đã rực lên sắc đỏ ấm áp của lịch Tết. Lượng khách đến mua các loại lịch tăng dần.

Khách hàng lựa chọn mua lịch Tết tại một cửa hàng trên phố Hai Bà Trưng (TP Nam Định).  Bài và ảnh: Hồng Hạnh
Khách hàng lựa chọn mua lịch Tết tại một cửa hàng trên phố Hai Bà Trưng (TP Nam Định).

Từ năm 2007, khi công tác xuất bản lịch được xã hội hoá đội ngũ làm lịch ngày càng đông đảo, hình thức, mẫu mã lịch do đó cũng phong phú, đa dạng hơn, mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng với sản phẩm chất lượng và giá cả hợp lý. Năm 2011, lịch blốc được khai thác theo 4 chủ đề với hơn 40 mẫu, chia thành 4 nhóm: Nhóm chính trị - xã hội, ngoài những thông tin về chính trị, lịch sử còn đi vào khai thác mảng tranh dân gian, tranh lụa, phong cảnh làng quê. Nhóm văn hoá - giáo dục hướng tới chủ đề ngày xuân, các loại hoa. Nhóm khoa học - công nghệ với bộ ảnh 3 D về phố cổ và các di tích lịch sử - văn hoá của Hà Nội. Nhóm nông nghiệp tập trung vào phong cảnh đất nước Việt Nam. Lịch được xuất bản bởi sự liên kết của những nhà xuất bản dày kinh nghiệm nên có độ chính xác cao, mẫu mã đẹp, in chuẩn. Trong số lịch blốc, vượt trội hơn cả phải kể đến loại siêu cực đại in 5 màu bằng giấy couché. Mỗi tờ lịch là một bức tranh hài hoà về cả bố cục lẫn màu sắc. Bên cạnh những thông tin về ngày tháng, nền lịch được in tranh thủy mặc Trung Hoa, tranh dân gian Đông Hồ kèm theo giới thiệu về một sự kiện lịch sử hoặc câu ca dao, tục  ngữ, danh ngôn..., vừa đậm nét văn hoá, vừa mang tính giáo dục. Những bộ blốc cao cấp loại cực đại hoặc siêu cực đại đều được đựng trong hộp các tông có quai xách, trên nền đỏ có điểm xuyết hoa mai, hoa đào và các ký tự thể hiện theo lối thư pháp. Lịch treo tường gồm các loại 5 tờ, 7 tờ, 13 tờ ngoài các chủ đề quen thuộc như áo dài, bonsai, phong cảnh, nội thất, tuổi thần tiên..., đã xuất hiện thêm một số hình ảnh với ý tưởng mới. Chẳng hạn bộ lịch tranh thư pháp kết hợp tinh tế giữa tranh và nghệ thuật viết chữ đẹp, bộ lịch gốm đặc tả kiểu dáng nghệ thuật của các dòng gốm Việt... Chủ đề tôn giáo cũng được khai thác với các mẫu lịch mang hình ảnh Chúa hài đồng, Phật bà Quan âm và các truyền thuyết, sự tích trong Phật giáo, Thiên chúa giáo. Lịch để bàn năm nay cũng phong phú về các mẫu thiết kế giá đỡ lịch, màu sắc trang nhã. Nhiều nhà xuất bản đã thoát khỏi sự đơn điệu tung ra thị trường các loại lịch kiểu dáng lạ mắt hình thần tài, cá chép. Bìa lịch cũng rất đa dạng, từ loại bằng bìa các tông, sơn mài đến loại giả gỗ, giả ngọc sang trọng. Những mẫu lịch với bìa lịch nền đỏ in chữ nổi mạ nhũ vàng của những năm trước, năm nay chất lượng giấy tốt hơn, kỹ thuật in hiện đại hơn nên màu sắc sáng và có độ sắc nét hơn.

Trước thị trường lịch phong phú, sôi động, người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn những sản phẩm phù hợp, ưng ý. Thị hiếu người tiêu dùng hiện nay có xu hướng thiên về loại lịch cao cấp cỡ lớn do đời sống khá giả hơn. Đây cũng là loại lịch dùng làm quà tặng, quà biếu. Trong khi đó, loại lịch blốc cỡ nhỏ, cỡ trung, lịch tờ nẹp thiếc lại được khách hàng ở các huyện mua nhiều. Lịch bàn mini với các mẫu mã in hình ngộ nghĩnh, được lứa tuổi học sinh, sinh viên yêu thích. Các loại lịch in trên giấy dó, lụa cũng chiếm lĩnh thị trường bởi tính truyền thống và bản sắc dân tộc được thể hiện rõ nét, ấn tượng. Ngoài các loại lịch giấy, trên thị trường còn xuất hiện loại lịch vạn niên điện tử của Việt Nam và Trung Quốc gồm đủ các thông tin về ngày tháng âm dương, lại có thêm nhiều chức năng khác như: xem giờ, nhiệt độ trong ngày, sử dụng thuận tiện, giá thành hợp lý nên cũng thu hút người mua.

Về giá cả, do giá giấy, công in và các chi phí khác tăng cao nên giá lịch các loại năm nay đều tăng từ 15-20% so với mùa lịch năm ngoái. Lịch blốc tăng từ 5.000-20.000 đồng/blốc, lịch tờ tăng từ 2.000-5.000 đồng/sản phẩm tuỳ theo kích cỡ, mẫu mã, chất lượng giấy và kỹ thuật in. Cụ thể: lịch blốc tiểu 6.000 đồng, trung 15.000-25.000 đồng, đại 50.000-100.000 đồng, cực đại 170.000-185.000 đồng, siêu cực đại 250.000-600.000 đồng. Đắt nhất là loại lịch blốc siêu cực đại, kích thước lớn, được in công nghệ cao, thiết kế rất công phu. Lịch tờ nẹp thiếc, nẹp lò xo có giá 10.000-25.000 đồng/cuốn... Tuy giá cả có tăng nhưng thị trường lịch vẫn khá sôi động bởi từ lâu, lịch đã là sản phẩm văn hoá không thể thiếu đối với mỗi người Việt Nam dịp tết đến, xuân về./.

Bài và ảnh: Hồng Hạnh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com