Sản xuất nông nghiệp hàng hoá ở Nam Hùng

09:12, 10/12/2010

Trên các cánh đồng dọc đường Vàng hay các thửa ruộng xa của các thôn Cổ Tung, Cổ Ra, Thụ Điện của xã Nam Hùng (Nam Trực) ngút ngát một màu xanh của khoai tây đang trong giai đoạn phát triển. Đang chăm sóc ruộng khoai tây, anh Đoàn Văn Cảng, xóm Mai Nam, thôn Cổ Ra cho biết: Nhà anh có 6 sào ruộng, vụ đông năm ngoái anh trồng 4 sào khoai tây giống KT Hà Lan, sau khi đã để giống cho vụ sau năng suất bình quân đạt 730 kg/sào. Với giá bán 3.000 đồng/kg, 4 sào khoai tây cho thu nhập trên 8,5 triệu đồng; 2 sào ruộng còn lại để luân canh 2 vụ rau màu ngắn ngày chủ yếu là các giống su hào, súp lơ, thu nhập đạt trên 2 triệu đồng/sào/vụ. Vụ đông năm nay, vì gia đình neo người nên cả 6 sào ruộng anh đều trồng giống khoai tây Đức. Giống khoai tây Đức tuy giá bán kém hơn giống KT Hà Lan nhưng năng suất cao hơn, dự kiến sẽ cho thu nhập xấp xỉ 15 triệu đồng. 

Trong câu chuyện với chúng tôi, đồng chí Phạm Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Nông nghiệp xã cho biết: “Xã Nam Hùng có tổng diện tích đất canh tác 365 ha, trong đó có 245 ha chuyên màu phân bố đều trên địa bàn 3 thôn Cổ Ra, Cổ Tung, Thụ Điện và 118 ha chuyên lúa. Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, nhằm khai thác tối đa tiềm năng đất đai, lao động, tăng giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích cho các hộ xã viên, Đảng uỷ, UBND đã chỉ đạo Ban Nông nghiệp xã và các tổ chức đoàn thể tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, vận động nông dân tích cực thực hiện chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất nông sản hàng hoá để tận dụng tối đa thế mạnh của vùng chuyên màu để sản xuất. Vì thế, từ năm 2005 đến nay, năng suất lúa của xã Nam Hùng thường đạt trên 120 tạ/ha/năm, giá trị sản xuất nông nghiệp đạt trên 70 triệu đồng/ha/năm”.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Tăng cường áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các giống cây mới vào sản xuất ở cả vụ xuân, vụ đông đặc biệt là mở rộng diện tích trồng cây khoai tây, lạc và rau màu ngắn ngày để luân canh, tăng hệ số sử dụng đất, vụ xuân, ngoài diện tích lúa xuân, xã đã khuyến khích nông dân trồng lạc xuân với các giống năng suất ổn định và chống chịu sâu bệnh tốt là Trạm Dầu, L18… và kết hợp trồng xen kẽ một số loại rau màu ngắn ngày. Vụ lạc xuân năm nay, trên 220ha lạc xuân của xã Nam Hùng đã đạt năng suất bình quân 130 kg/sào. Với giá bán từ 14-15 nghìn đồng/kg, trừ chi phí mỗi sào lạc xuân đã mang lại cho nông dân nguồn thu nhập xấp xỉ 1,5 triệu đồng. Sau khi thu hoạch lạc xuân, nông dân tiếp tục trồng một vụ dưa hồng rồi mới xuống giống vụ đậu tương thu đông và kết thúc bằng hai vụ rau màu ngắn ngày. Vụ đậu tương vừa qua, với diện tích trên 70ha và năng suất đạt 80 kg, mỗi sào đậu tương sau khi trừ chi phí cũng cho thu nhập trên 1 triệu đồng. Với truyền thống thâm canh trên đất màu nên từ nhiều năm nay trên vùng đất chuyên màu của xã Nam Hùng đã hình thành 2 công thức luân canh bao gồm: lạc xuân + dưa hồng + đậu tương thu đông + 2 vụ rau đông và lạc xuân + dưa hồng + khoai tây thu đông + 1 vụ rau đông. Vụ đông năm nay, xã Nam Hùng có tổng diện tích 245ha với loại cây chủ lực là khoai tây (các giống Đức, Hà Lan) trên 220ha, 25ha rau màu ngắn ngày các loại. Do chủ động thời vụ nên toàn bộ diện tích khoai tây đông của xã đã được trồng từ ngày 15-10, đến nay các loại cây trồng của xã đều sinh trưởng, phát triển tốt và không bị ảnh hưởng của sâu bệnh. Diện tích trồng rau màu ngắn ngày với 2 loại cây chính là su hào và súp lơ đã cho thu hoạch lứa đầu. Bình quân 1 sào su hào trồng được 3.000 cây, súp lơ trồng được 2.000 cây, với giá bán từ 1.800-2.000 đồng/củ và 3.000 đồng/cây, mỗi sào rau màu cho thu nhập thực tế trên 2,5 triệu đồng/vụ. 

Xác định vấn đề tưới tiêu nước phục vụ sản xuất là quan trọng đối với sự thành bại của cả một mùa vụ, trong nhiều năm qua, Đảng uỷ, UBND xã đã chỉ đạo HTXNN tổ chức làm tốt công tác thuỷ lợi nội đồng, định kỳ tu sửa, nạo vét, đào đắp bờ, khơi thông dòng chảy… 2 lần/năm. Ngày 25-11-2010, xã Nam Hùng đã phát động chiến dịch làm thuỷ lợi nội đồng trên quy mô toàn xã với mục tiêu hoàn thành tổng khối lượng đào đắp từ 18 nghìn m3; tu sửa, bồi đắp trên 20 km bờ vùng cấp II với khối lượng gần 50 m3, và 50 kênh cấp III có tổng chiều dài gần 25 km và phấn đấu đến ngày 31-12-2010 hoàn thành kế hoạch theo quy định. Bên cạnh đó, xã phối hợp với Cty TNHH một thành viên KTCTTL Nam Ninh và các xã xung quanh tổ chức nạo vét, tu sửa hệ thống mương cấp I, cấp II liên xã để bảo đảm nguồn nước tưới tiêu phục vụ cho sản xuất. Vụ xuân năm 2011, xã Nam Hùng phấn đấu trồng 220 ha lạc xuân, 25 ha rau màu ngắn ngày và 118 ha lúa xuân với cơ cấu: 70 ha cấy các giống Tạp giao, còn lại là lúa thuần và Bắc thơm số 7. Nếu thời tiết thuận lợi, dự kiến năng suất khoai tây vụ đông 2010 của xã sẽ đạt trên 800 kg/sào, diện tích rau màu ngắn ngày sẽ cho thu nhập trên 2,5 triệu đồng/sào/vụ. Trong thời gian tới, bằng các biện pháp thâm canh, luân canh tăng vụ, đẩy mạnh sản xuất nông sản hàng hoá, xã Nam Hùng phấn đấu nâng giá trị sản xuất nông nghiệp lên 90 triệu đồng/ha/năm./.

Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com