Các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia bình ổn thị trường

09:12, 10/12/2010

Từ đầu năm đến nay, giá các loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu liên tục tăng. Số liệu thống kê trong 10 tháng năm 2010 cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng tăng ở 10/11 nhóm hàng với mức tăng 1,8-15,36%; trong đó nhóm giáo dục tăng 10,7%, nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và VLXD tăng 10,58%. So với những tháng đầu năm, giá một số mặt hàng lương thực gồm gạo tẻ thường, Bắc thơm, nếp, đậu xanh tăng 2.000-10.000 đồng/kg. Một số mặt hàng tăng 1,5-1,7 lần như lạc tăng từ 25 nghìn đồng/kg lên 42-43 nghìn đồng/kg; gạo Bắc thơm từ 11 nghìn đồng/kg lên 13-14 nghìn đồng/kg. Các loại thực phẩm như thịt lợn, thịt bò, thịt gà… tăng 15-25 nghìn đồng/kg. Đối với mặt hàng vật liệu xây dựng, giá thép tăng mạnh từ giữa quý 2 đến tháng 9 là 15,42-15,64 triệu đồng/tấn (giá giao tại nhà máy) vượt qua mức giá cao nhất trong tháng 3 và tăng tới 4-5 triệu đồng/tấn so với cuối năm 2009; giá xi măng đang dao động ở mức trên dưới 1 triệu đồng/tấn, dự báo có thể tăng nhẹ trong những tháng cuối năm do nhiều công trình xây dựng đang bước vào giai đoạn đẩy nhanh tiến độ. Riêng giá xăng dầu 10 tháng năm nay đã có 7 đợt điều chỉnh tăng giảm. Ngoài ra, còn nhiều các loại hàng hóa khác giá tăng 5-10% so với những tháng đầu năm và dự báo sẽ còn tăng trong những tháng cuối năm.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện nay, nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong tỉnh đã có giải pháp góp phần bình ổn giá, kiềm chế lạm phát. Các doanh nghiệp tập trung chủ động nguồn vốn, nguyên liệu, có kế hoạch dự trữ hàng hóa, thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, cam kết không đầu cơ tăng giá bất hợp lý… Ngoài ra, các doanh nghiệp tập trung nâng cao chất lượng, hạ giá giá thành sản phẩm, tăng năng suất lao động và số lượng hàng cung ứng cho thị trường. Cty cổ phần lương thực Nam Định thường xuyên dự trữ 500-700 tấn hàng hóa các loại, mỗi đơn vị chi nhánh dự trữ 150-200 tấn, bảo  đảm đáp ứng nhu cầu thị trường khi cần thiết, sẵn sàng tham gia bình ổn thị trường lương thực theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh. Cty cổ phần vận tải và thương mại Nam Sơn, xã Lộc An (TP Nam Định) đã chủ động dự trữ 350 tấn xi măng, 150 tấn thép các loại và 80m3 xăng dầu; quản lý hệ thống bán lẻ của Cty trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt việc cung ứng hàng bảo đảm chất lượng với giá hợp lý. Cty TNHH MTV kinh doanh khí hóa lỏng (LPG) Nam Định (KCN Hòa Xá)  tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất kinh doanh, duy trì nguồn hàng ổn định, cung ứng hàng đến hệ thống cửa hàng bán lẻ và người tiêu dùng, bảo đảm giá bán đúng quy định. Tại tỉnh ta, Cty có một trạm chiết nạp LPG và kho chứa bảo đảm cung cấp đủ nguồn hàng theo nhu cầu thị trường. Cty cổ phần xăng dầu Hà Nam Ninh bảo đảm mức dự trữ xăng dầu tối thiểu 30 ngày, cam kết ổn định nguồn hàng, không để xảy ra sốt giá trong mọi tình huống. Hệ thống các cửa hàng bán lẻ của Cty bán hàng liên tục, kể cả khi có sự cố mất điện lưới quốc gia. Siêu thị Happy Mart luôn theo dõi sát tình hình cung cầu, giá cả thị trường, trên cơ sở đó đẩy mạnh kế hoạch khai thác nguồn hàng, nhất là các mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán. Cty đã ký hợp đồng với nhiều doanh nghiệp có uy tín như Cty dầu thực vật Cái Lân, Cty sữa Việt Nam Vinamilk, Cty cổ phần thực phẩm Ma San, Cty Unilever… để có nguồn hàng ổn định, đa dạng, bảo đảm chất lượng phục vụ người tiêu dùng…

Thực hiện các giải pháp của các ngành chức năng và chủ động nguồn nguyên liệu, hàng hóa  đã giúp các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh góp phần bình ổn giá, kiềm chế lạm phát. Trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng đầu cơ găm hàng hoặc tăng giá bất hợp lý. Tuy nhiên, khó khăn chung của các doanh nghiệp hiện nay chủ yếu vẫn là thiếu vốn nên việc mua dự trữ nguồn hàng và nguyên liệu để sản xuất, kinh doanh còn hạn chế. Bên cạnh đó, cuối năm cũng là thời điểm các loại hàng giả, hàng nhái xuất hiện nhiều, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, có các giải pháp tháo gỡ khó khăn về vốn cho các doanh nghiệp, góp phần bình ổn thị trường, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển./.

Thanh Thủy


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com