Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại

09:11, 05/11/2010

Xúc tiến thương mại (XTTM) là một trong những hoạt động quan trọng giúp doanh nghiệp tìm kiếm, khai thác thị trường, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Năm 2007, nước ta chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, thương hiệu với đông đảo bạn bè quốc tế. Tuy nhiên, khó khăn đặt ra là mọi hình thức trợ cấp xuất khẩu phải loại bỏ. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận thị trường chỉ còn thực hiện gián tiếp thông qua hoạt động XTTM.

Sản phẩm của một số doanh nghiệp trưng bày tại hội nghị xúc tiến, đầu tư của tỉnh. Ảnh: Đức Hoa
Sản phẩm của một số doanh nghiệp trưng bày tại hội nghị xúc tiến, đầu tư của tỉnh.
Ảnh: Đức Hoa

Ở tỉnh ta, những năm qua, hoạt động XTTM đã được các cấp, các ngành triển khai bằng nhiều hình thức như tuyên truyền, phổ biến các cơ chế chính sách pháp luật mới về công nghiệp, thương mại trong nước và quốc tế; lựa chọn, giới thiệu, vận động các doanh nghiệp của tỉnh tham gia các hội chợ có uy tín trong nước và quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp về thông tin, tư vấn kinh doanh, thông tin dự báo về thị trường, cơ hội giao thương…, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Công tác hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm, quảng cáo, khuyến mại trong tỉnh, trong nước và quốc tế đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tìm kiếm bạn hàng, mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu. Các chương trình XTTM tập trung vào các thị trường xuất khẩu trọng điểm: EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, ASEAN và thị trường mới Châu Phi… với các ngành hàng trọng điểm gồm: dệt may, cơ khí, thủ công mỹ nghệ. Công tác XTTM xác định rõ đối tượng ưu tiên là các doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao thuộc các ngành hàng mũi nhọn. Trung tâm XTTM của tỉnh đã phát huy vai trò làm cầu nối cho các doanh nghiệp tiếp cận với các đơn vị đầu mối thực hiện chương trình XTTM Quốc gia. Định kỳ hàng tháng, Trung tâm XTTM tỉnh xuất bản tập san "Thông tin thương mại" cung cấp cho các doanh nghiệp thông tin và những dự báo về thị trường hàng hóa, diễn biến tình hình giá cả, chính sách thị trường trong và ngoài nước, thông tin về cơ hội giao thương. Với sự giúp đỡ, hỗ trợ một phần kinh phí, các doanh nghiệp của tỉnh đã được tham dự nhiều khóa học tập huấn có nội dung bổ ích, thiết thực như "Nâng cao kỹ năng thực hành thương mại điện tử cho cán bộ quản lý"; "Nâng cao kiến thức về môi trường trong hội nhập kinh tế quốc tế"; "Nghiên cứu xu hướng thị trường EU đối với hàng dệt may"…; tổ chức cho các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng rau quả, thịt lợn đông lạnh, thủ công mỹ nghệ làm việc với thương vụ Việt Nam tại Hồng Công để tìm kiếm, mở rộng thị trường, nâng sản lượng và kim ngạch xuất khẩu. Nhiều doanh nghiệp của tỉnh đã tích cực tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế như hội chợ Frankfurt - Đức (Cty cổ phần Najimex, Cty cổ phần xuất nhập khẩu Nam Hà - Uđômxay, Cty gỗ mỹ nghệ, cơ khí đúc xuất khẩu và xây dựng Ý Yên), hội chợ đồ gỗ và nội thất High Point - Hoa Kỳ (Cty TNHH Hoa Phương), hội chợ quốc tế Expo thường niên tại Hà Nội… Mới đây, tỉnh ta cũng có 4 gian hàng tham gia hội chợ Hà Nội Expo nhân dịp kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội với các sản phẩm đúc đồng, thủ công mỹ nghệ, thêu ren, tranh thêu. Thông qua các hội chợ, các doanh nghiệp đã quảng bá hình ảnh, sản phẩm hàng hóa, tham gia hội thảo, tọa đàm, tạo cơ hội liên doanh, liên kết, kêu gọi đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 20 doanh nghiệp triển khai ứng dụng thương mại điện tử như Cty cổ phần may Sông Hồng, Cty cổ phần Najimex, Cty TNHH Thắng Lợi… Đây cũng là một hoạt động XTTM để các doanh nghiệp chủ động tìm kiếm khách hàng trên khắp thế giới, chuyển tải thông tin, quảng bá sản phẩm một cách nhanh nhất đến khách hàng.

Tuy nhiên, công tác XTTM của tỉnh còn nhiều khó khăn. Một số doanh nghiệp cho biết, vẫn còn thiếu thông tin về thị trường. Đây là khó khăn lớn cho hoạt động xuất khẩu. Chính vì thiếu thông tin về thị trường, nhất là nhu cầu thị hiếu của khách hàng nên nhiều sản phẩm làm ra khó tiêu thụ vì chưa phù hợp với thị trường nước ngoài. Trong khi đó, chi phí để doanh nghiệp trực tiếp tiến hành điều tra hoặc tham gia hội chợ triển lãm tại thị trường các nước rất lớn. Phần lớn các doanh nghiệp ở tỉnh ta là doanh nghiệp vừa và nhỏ, ít vốn, chưa có điều kiện tham gia hình thức này ngay cả khi có sự hỗ trợ một phần kinh phí từ các chương trình XTTM trọng điểm quốc gia. Hầu hết các doanh nghiệp mới chỉ dừng lại ở việc tham gia các hội chợ triển lãm, hội chợ làng nghề trong nước… nên hiệu quả XTTM chưa cao. Việc giới thiệu, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng hiện đại như lập Website của doanh nghiệp trên mạng Internet hay trên báo, tạp chí chưa được chú trọng. Nhận thức của doanh nghiệp về XTTM còn hạn chế, chưa tham gia đầy đủ các lớp tập huấn… Để đẩy mạnh hoạt động XTTM rất cần có sự quan tâm, hỗ trợ hơn nữa của các cấp, các ngành và bản thân các doanh nghiệp như điều tra cụ thể tại các doanh nghiệp xuất khẩu để tìm hiểu nhu cầu, khó khăn, từ đó đề ra chính sách và các hoạt động XTTM phù hợp. Cần đổi mới phương pháp XTTM theo hướng tập trung vào mặt hàng, thị trường có khả năng cho giá trị kinh tế cao, đặc biệt là các thị trường trọng điểm và thị trường mới có tiềm năng phát triển. Chú trọng phát triển nguồn nhân lực, nâng cao trình độ cán bộ làm công tác XTTM; coi trọng ứng dụng công nghệ thông tin… để hoạt động XTTM thực sự trở thành công cụ hiệu quả giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.

Thanh Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com