Vụ muối mùa 2010: "Được mùa, mất giá" (!)

08:11, 19/11/2010

Vụ muối mùa năm 2010, trên diện tích hơn 840ha, diêm dân các địa phương trong tỉnh đã sản xuất trên 85 nghìn tấn muối. Năng suất muối bình quân đạt trên 98 tấn/ha. Các HTX có năng suất cao là Tiến Thắng, Hữu Nghị, Thống Nhất, Trần Phú (Hải Hậu), Bạch Long (Giao Thuỷ)...

Sản xuất ở HTX muối Bạch Long ( Giao Thuỷ).
Sản xuất ở HTX muối Bạch Long ( Giao Thuỷ).

Sản lượng vụ muối mùa năm nay thắng lợi nhưng đời sống của diêm dân vẫn gặp khó khăn vì giá muối giảm mạnh. Cách đây gần 2 năm, giá muối tăng lên 2500 đồng/kg, có thời điểm tư thương mua tại ruộng giá 3000 đồng/kg. Những tưởng tương lai đã mở ra cho nghề sản xuất muối, rồi diêm dân sẽ làm giàu từ đồng muối. Có hộ đang là chủ đầm tôm đã lấp đầm, ao để chuyển sang nghề muối. Nhưng từ giữa năm 2009 đến nay, giá muối liên tục giảm, diêm dân lâm vào cảnh khốn khó. Bà Nguyễn Thị Lanh, HTX muối Bạch Long, xã Bạch Long (Giao Thuỷ) cho biết: "Gia đình tôi có gần 4 sào muối. Đầu vụ, giá muối bán được 1200 đồng/kg, nhưng đến giữa vụ, giá chỉ còn 650 đồng, có lúc xuống đến 450 đồng/kg".

Năm 2010, giá muối bình quân đạt 850 đồng/kg. Đầu năm, giá muối dao động 1100-1300 đồng/kg, giữa vụ giá muối giảm xuống còn 550 đồng/kg, thấp kỷ lục trong 3 năm gần đây. Đến cuối vụ giá muối nhích lên 850-900 đồng/kg do Nhà nước yêu cầu thu mua muối tạm trữ cho diêm dân. Các doanh nghiệp thu mua muối trong tỉnh như Cty muối và Thương mại Nam Định đã thu mua trên 15 nghìn tấn; Cty TNHH Thanh Chương (Hải Hậu) thu mua trên 5000 tấn. Các doanh nghiệp và đầu mối thu mua trên 30 nghìn tấn, đã góp phần giúp diêm dân tiêu thụ muối.

Khó khăn, nhưng hiện nay diêm dân vẫn tiếp tục ra đồng sản xuất muối. Gia đình anh Nguyễn Văn A, xóm 5, xã Giao Phong (Giao Thuỷ) có 5 người chỉ trông vào 3 sào muối, mỗi ngày được nắng, anh thu được gần 1 tạ muối. Cả ngày từ sáng sớm, vợ chồng anh đã ra ruộng muối, đến khi trời đã nhá nhem tối vợ chồng anh mới trở về nhà.

Đồng chí Trần Bá Thiết, Chi cục phó Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh cho biết: “Giá muối năm nay thấp là do sản xuất muối trong cả nước được mùa lớn. Gần đây chính phủ đã yêu cầu Tổng Cty Muối tăng cường việc thu mua dự trữ muối với giá hợp lý để nông dân có lãi, nhưng thực tế, do lượng muối tồn động khá lớn nên giá tăng không đáng kể. Giá thu mua muối hàng năm lên, xuống phụ thuộc vào tình hình sản xuất của diêm dân cả nước. Những năm sản xuất khó khăn, giá muối tăng lên cao nhưng nếu sản xuất thuận lợi, sản lượng muối tăng thì giá lập tức bị đẩy xuống...”.

Sản xuất muối ở tỉnh ta những năm gần đây thường xuyên trong tình trạng “được mùa, mất giá”. Bao giờ diêm dân sống được với nghề sản xuất muối? Câu hỏi này vẫn chưa có lời giải đáp (!).

Bài và ảnh: Vũ Hoàng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com