Trường trung cấp nghề kỹ thuật công nghiệp Nam Định - Nâng cao chất lượng lao động khu vực phía nam tỉnh

10:11, 10/11/2010

 

Sinh viên khoa Điện công nghiệp, Trường trung cấp nghề Kỹ thuật Công nghiệp Nam Định thực hành đo đạc, kiểm tra mạch điện.
Sinh viên khoa Điện công nghiệp, Trường trung cấp nghề Kỹ thuật Công nghiệp Nam Định thực hành đo đạc, kiểm tra mạch điện.

Được nâng cấp từ Trung tâm dạy nghề huyện Trực Ninh, Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật Công nghiệp Nam Định thực hiện dạy nghề, nâng cao chất lượng lao động cho các huyện ở khu vực phía nam tỉnh. Nhà trường hiện có 9 ngành đào tạo ở trình độ trung cấp với đòi hỏi cao về trình độ, thiết bị như hàn, công nghệ ô tô, điện công nghiệp, may thời trang và 11 nghề đào tạo trình độ sơ cấp với tổng số 70 cán bộ, giáo viên, trong đó 50% có trình độ đại học, 100% giáo viên có nghiệp vụ sư phạm bậc 1, 2. Đến hết tháng 10-2010, trường có 1598 học viên, trong đó có 1029 học viên trung cấp nghề, 569 học viên sơ cấp nghề. Thầy giáo Đinh Văn Hoản, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Thực hiện nhiệm vụ đào tạo, nâng cao chất lượng lao động, nhà trường xác định: Xây dựng chất lượng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, đảm bảo điều kiện thiết yếu về cơ sở vật chất, trang thiết bị mới đào tạo được những lao động thạo việc, lành nghề". Dù còn khó khăn, nhà trường vẫn dành kinh phí để đưa giáo viên đi học nâng cao trình độ nghiệp vụ, đặc biệt là đi tập huấn, rèn nghề ở các đơn vị dạy nghề có tiếng trong toàn quốc, các doanh nghiệp có uy tín, góp phần nâng cao khả năng thực hành, dạy thực hành, vừa dạy vừa làm của giáo viên. Về điều kiện dạy nghề, nhà trường hiện có hai phân khu tại thị trấn Cát Thành và thị trấn Quất Lâm để tạo thuận lợi cho học viên các huyện phía nam tỉnh. Đến nay, tổng đầu tư cho trang thiết bị dạy nghề, nhà xưởng của trường đạt trên 8 tỷ đồng, bảo đảm điều kiện thực hành cho các ngành nghề đào tạo. Để đáp ứng nhu cầu lớn về đào tạo nghề, nhà trường cũng được đầu tư dự án xây dựng trường tại xã Việt Hùng (Trực Ninh) với tổng diện tích trên 22 nghìn m2.

Với phương châm đào tạo nghề gắn với việc làm, nhà trường đào tạo các nghề trên cơ sở các đặc thù làng nghề, lao động phổ biến ở địa phương và theo nhu cầu của thị trường. Trong quá trình đào tạo, nhà trường liên kết với các cụm công nghiệp, các doanh nghiệp, các làng nghề trong khu vực để đưa học viên đến thực tập. Nhà trường cũng mở một số xưởng thực hành, tham gia vào sản xuất kinh doanh giúp học viên tiếp cận với điều kiện làm việc thực tế. Năm 2008, xưởng thực hành cơ khí của trường đã đóng thành công 1 tàu thuỷ 1000 tấn xuất ra thị trường. Đặc biệt, đây là một trong rất ít trường dạy nghề của tỉnh thực hiện đồng thời cả điều tra nhu cầu học nghề và nhu cầu tuyển dụng lao động tại khu vực để xây dựng kế hoạch tuyển sinh, đào tạo nghề từng năm, tham gia ký kết hợp đồng cung ứng, đào tạo lao động cho các doanh nghiệp có nhu cầu... Chính vì vậy, với dung lượng đào tạo nghề mỗi năm khoảng trên 1500 học viên, từ khi nâng cấp trường (năm 2006) đến nay, nhà trường đã đào tạo nâng cao tay nghề cho gần 10 nghìn lao động. Trong số đó, có gần 90% lao động hiện đang có việc làm, thu nhập ổn định theo nghề được đào tạo. Trong đó, học viên nghề cơ khí của nhà trường luôn được đánh giá cao về tay nghề. Nhiều làng nghề truyền thống cơ khí trong tỉnh đã gửi thợ đến đào tạo và tuyển dụng học viên của trường.

Kết quả đào tạo nghề, gắn dạy nghề với việc làm của trường Trung cấp nghề Kỹ thuật Công nghiệp Nam Định đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở các huyện khu vực phía nam tỉnh. Hiện nay, nhà trường đang liên kết với trường Đại học Lương Thế Vinh và các trường đại học dạy nghề ngoài tỉnh để đào tạo học viên ở các trình độ trên trung cấp, triển khai các hoạt động tư vấn, giải quyết việc làm cho học viên, người lao động thông qua 0 đào tạo với tạo việc làm./.

Bài và ảnh: Hoàng Vũ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com