Lựa chọn kênh đầu tư

09:11, 26/11/2010

Với diễn biến kinh tế vĩ mô hiện nay, nhiều nhà đầu tư (NĐT) đang khá phân vân trước bốn kênh đầu tư: Gửi tiết kiệm; mua bất động sản (BĐS); mua vàng - đô la (USD) hay đầu tư vào chứng khoán? Sự phân vân của NĐT xuất phát từ việc trồi sụt khó lường của các kênh đầu tư trong hơn hai năm qua.

Bất động sản, vàng, USD?

Kênh đầu tư “nóng” nhất hiện nay được nhắc tới là vàng, khi trong hai tuần giữa tháng 11, giá vàng tại thị trường Việt Nam đã có lúc lên tới hơn 38 triệu đồng/lượng và đang điều chỉnh giảm về mức hơn 35 triệu đồng/lượng hiện nay. Theo các nhà phân tích, giá vàng vẫn có điều kiện để tiếp tục tăng bởi sự bất ổn của kinh tế thế giới vẫn hiện hữu. Đặc biệt với hoàn cảnh của Việt Nam, khi xu hướng CPI thường tăng vào những tháng cuối năm thì vàng vẫn là tài sản dự trữ được người dân lựa chọn để phòng rủi ro.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng so sánh: Dù giá vàng có được hậu thuẫn đà tăng trong thời gian tới thì sức tăng trong trung hạn (một năm) cũng chỉ có giới hạn. Theo nhận định của các chuyên gia vàng thế giới, giá vàng có thể đạt tới 1.500 USD/oz thì hiện tại giá vàng đã đạt 1.350/oz. Như vậy, khả năng tăng chỉ còn trên dưới 10%, chưa tính tới kịch bản kinh tế toàn cầu ổn định trở lại, giá vàng có thể hạ.

 

Ảnh minh họa. Nguồn : Internet
Ảnh minh họa.
Nguồn : Internet

Với bất động sản, tại hai thị trường sôi động nhất cả nước là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, thị trường nào cũng có tiềm năng và thế mạnh riêng. Đối với TP Hồ Chí Minh, tiềm năng là giá đất đang ở mức hợp lý, chỉ bằng 1/2 so với Hà Nội. Thị trường BĐS tại TP Hồ Chí Minh đang ảm đạm là cơ hội tốt để các NĐT chọn lựa các vị trí đắc địa chờ kinh tế vĩ mô phục hồi giúp thị trường ấm lại. Tại thị trường BĐS Hà Nội, theo các chuyên gia BĐS, có nhiều khu vực đầu tư tiềm năng. Cụ thể là các dự án đô thị mới đang triển khai làm hạ tầng giao thông nhưng là “hàng xóm” với những khu đô thị đang hoàn thiện, giá đất sẽ hưởng lợi theo. Cạnh đó, khu vực đất phía bắc sông Hồng gồm các quận Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh là những vùng đất tiềm năng bởi giá đất chỉ bằng 1/2 so với khu vực phía tây (quận Hà Đông). Tuy nhiên, đầu tư BĐS phải xác định thời gian ít nhất hai năm trở lên, đồng thời phải có vốn lớn.

Gửi ngân hàng là kênh đầu tư đơn giản và thanh khoản nhất với NĐT. Thuận lợi đối với kênh gửi tiết kiệm là do CPI có xu hướng tăng, Ngân hàng Nhà nước phải siết chặt tiền tệ nên mức lãi suất đang được các ngân hàng “đua”. Tuy nhiên, tỷ suất sinh lời của kênh đầu tư này giả dụ đạt mức cao nhất cũng chỉ đạt 20%/năm (bằng thời điểm lãi suất huy động cao nhất của năm 2008). Trong khi còn phải tính đến kịch bản khi kinh tế vĩ mô ổn định, nếu NĐT gửi ngắn hạn, lãi suất sẽ bị điều chỉnh giảm. Tóm lại, đây là kênh đầu tư đã được ấn định tỷ lệ sinh lời.

Còn đầu tư USD, đối với NĐT tài chính, có vẻ kênh đầu tư này không còn nhiều hấp dẫn. Với mức tăng của USD từ 19.500 đồng/USD lên trên 20.000 đồng/USD hiện nay (trên thị trường tự do), có thể thấy khả năng USD tăng giá không nhiều. Trước hết là Nhà nước sẽ giữ ổn định tỷ giá và thứ hai là đồng USD trên thế giới đang có xu hướng giảm giá. Như vậy, mặc dù xét về sức cầu, từ nay đến cuối năm, nhu cầu mua USD để nhập khẩu hàng hoá có tăng và điều đó có thể gây ít nhiều biến động với tỷ giá, nhưng có thể đoán định tỷ suất sinh lời khi đầu tư vào USD không lớn.

Hay chứng khoán?

Đến thời điểm này, nhiều NTĐ (dù là NĐT chuyên nghiệp của các kênh vàng, USD và BĐS) thừa nhận chứng khoán là kênh đầu tư hấp dẫn trong các kênh đầu tư hiện nay.

Thứ nhất, giá cổ phiếu đã giảm xuống mức rất thấp. Giá của phần lớn cổ phiếu đã giảm về mức tương đương với thời điểm đầu năm 2009, giai đoạn đáy của khủng hoảng kinh tế. Hàng loạt cổ phiếu blue chip đã trở thành cổ phiếu thị giá thấp. Khá nhiều cổ phiếu đã giảm xuống dưới mệnh giá niêm yết (còn 4000-8000 đồng/CP). Trong mắt các nhà đầu tư tổ chức, chứng khoán Việt Nam đã trở nên rẻ nhất (xét theo các giá trị cơ bản) so với các thị trường khu vực và trên thế giới.

Thứ hai, chứng khoán là kênh đầu tư có tỷ suất sinh lời cao, nhất là khi kinh tế vĩ mô ổn định và hồi phục. Theo các chuyên gia chứng khoán, trên thị trường hiện nay không hiếm những cổ phiếu có giá trị tốt, hứa hẹn tỷ suất sinh lời hàng trăm %. Vấn đề là phải xác định đầu tư lâu dài như BĐS.

Thứ ba, chứng khoán là kênh đầu tư không đòi hỏi vốn lớn như kênh BĐS. Với giá chứng khoán thấp như hiện nay, NĐT có vài triệu đồng cũng có thể tham gia.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia phân tích, đầu tư cổ phiếu với chiến dịch lượt sóng trong giai đoạn này vẫn tiềm ẩn rủi ro./.

Huyền Lâm



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com