Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế

10:11, 12/11/2010

Xã Quang Trung (Vụ Bản) có nghề rèn truyền thống và nghề sản xuất bánh kẹo… Hội Nông dân (HND) xã có trên 1.250 hội viên, chiếm 83% so với hộ nông nghiệp. Trong những năm qua, HND xã đã có nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Hàng năm, Hội Nông dân xã chủ động phối hợp với ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm; phòng chống rét cho mạ; phương pháp sạ lúa…, thu hút hàng trăm lượt hội viên tham gia. Kết hợp với Cty thức ăn gia súc Con Heo Vàng tuyên truyền kỹ thuật chăn nuôi và sử dụng sản phẩm của Cty cho 60 hội viên nông dân. Hội cũng quản lý 18 tổ tiết kiệm và vay vốn của Ngân hàng Chính sách - Xã hội, với 446 hộ gia đình tham gia với tổng dư nợ gần 6,3 tỷ đồng. Dư nợ từ Ngân hàng NN-PTNT với trên 11,3 tỷ cho 365 hộ vay vốn đã góp phần giải quyết khó khăn về vốn cho các gia đình nông dân trong phát triển sản xuất. Ngoài ra, Hội Nông dân xã vận động hội viên cấy các giống lúa có tiềm năng, năng suất cao, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, mùa vụ, mở rộng diện tích trồng lạc xuân, ngô đông, rau các loại. Với sự hướng dẫn của Hội, nhiều hộ đã chuyển diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng rau để cung cấp cho thị trường góp phần nâng cao giá trị thu nhập trên 1 ha canh tác. Một số hộ gia đình khác lại chuyển sang nuôi thủy sản, kết hợp với chăn nuôi theo mô hình trang trại tổng hợp cho giá trị kinh tế cao hơn hẳn. Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi từ tổ vay vốn do HND quản lý, cùng với kiến thức được tập huấn, nhiều gia đình hội viên đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi lợn nái và lợn thịt với quy mô hàng trăm con. Trang trại chăn nuôi của gia đình ông Nguyễn Đắc Hợi, xóm Bất Di 2 được HND xã đứng ra tín chấp để vay vốn ngân hàng. Năm 2006, gia đình ông đã đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi lợn và ngan, vịt. Hiện nay, trang trại của ông thường xuyên có từ 70 đến 200 con lợn; 700 con ngan, vịt; 300 con gà và ao nuôi cá. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí gia đình thu hàng chục triệu đồng. Ngoài phát triển kinh tế gia đình, ông Hợi còn tích cực tham gia công tác hội, giúp đỡ các hội viên trong xã phát triển kinh tế gia đình.

Trong những năm qua, nghề rèn truyền thống trong xã ngày càng phát triển. Đến nay, toàn xã đã có trên 600 hộ làm nghề với trên 300 đầu máy búa. Nhiều cơ sở sản xuất hộ gia đình đã phát triển thành doanh nghiệp cơ khí. Hộ anh Bùi Việt Hùng là một điển hình trong làng nghề rèn Quang Trung. Từ một hộ làm ăn nhỏ lẻ, anh đã đầu tư mở rộng xưởng sản xuất và thành lập doanh nghiệp tư nhân Sơn Hùng chuyên cung cấp phôi thép cho các hộ làm nghề, tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động, với mức thu nhập 3-3,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài nghề rèn, ở xóm 3, thôn Quang Minh còn có nghề sản xuất bánh kẹo với 12 hộ tham gia, mỗi hộ có 3-5 lao động.

Sự hỗ trợ thiết thực về vốn của HND xã đã mở ra nhiều hướng làm ăn cho hội viên, giúp hội viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Đến nay, số hộ sản xuất kinh doanh giỏi trong xã đạt trên 350 hộ, trong đó hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương Hội có 12 hộ, cấp tỉnh có 18 hộ, cấp huyện có trên 120 hộ.

Cùng với việc tích cực hỗ trợ hội viên nông dân phát triển kinh tế, góp phần giải quyết việc làm, chuyển đổi ngành nghề cho những hộ có đất nông nghiệp nằm trong quy hoạch của các dự án, HND xã thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo khí thế phấn khởi cho hội viên nông dân trong xã thi đua lao động sản xuất, cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống./.

Vũ Hoàng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com