Góp phần đẩy mạnh hoạt động hội và phong trào nông dân

10:11, 12/11/2010

Xã viên HTX Xuân Phong (Xuân Trường) chăm bón cây vụ đông.  Ảnh: Dương Đức
Xã viên HTX Xuân Phong (Xuân Trường) chăm bón cây vụ đông.
Ảnh: Dương Đức

Năm 2010, hoạt động của Ban Kiểm tra các cấp Hội Nông dân (HND) từ tỉnh đến cơ sở đã được đẩy mạnh và duy trì nền nếp. Ngay từ đầu năm, HND tỉnh đã ban hành "Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra năm 2010", giao chỉ tiêu và đôn đốc HND các huyện, thành phố thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đã đề ra, đồng thời tổ chức Hội đã phân công cán bộ kiểm tra phụ trách vùng miền, cơ sở, chi tổ của Hội... Từ đầu năm 2010 đến nay, Ban Kiểm tra HND tỉnh đã tiến hành 17 cuộc kiểm tra ở cấp chi hội và 9 cơ sở hội của 5 huyện, thành phố. Ban Kiểm tra HND các huyện, thành phố tổ chức kiểm tra 113 cơ sở hội và 658 chi hội, đạt trên 70% so với kế hoạch. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc thực hiện các nghị quyết của Đảng, việc hoàn thành phương hướng nhiệm vụ năm 2010, việc thực hiện Điều lệ, Chỉ thị, Nghị quyết của hội; công tác tổ chức xây dựng hội và các phong trào của HND... Qua các cuộc kiểm tra, HND các huyện, thành phố và cơ sở hội đã triển khai thực hiện tốt nghị quyết của HND các cấp. Các cấp HND đã thực hiện tốt 2 chương trình, 3 phong trào thi đua, các chỉ tiêu công tác Hội; chú trọng các hoạt động phối hợp về vay vốn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp; thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở, tạo điều kiện nâng cao vị thế của Hội, thu hút nhiều nông dân tham gia sinh hoạt Hội. Qua kiểm tra cũng kịp thời phát hiện một số vấn đề chưa hợp lý ở cơ sở Hội như: Xây dựng quỹ Hội cơ sở tăng trưởng thấp. Một số cơ sở Hội và chi hội thu chưa đúng hướng dẫn, chỉ thu phần nộp lên trên (2000-3000 đồng/hội viên), không thu phần trích để lại quỹ trong khi quỹ chi hội có số dư thấp. Các loại sổ sách ghi chép còn sơ sài, danh sách hội viên chưa cập nhật thường xuyên. Một số chi, tổ Hội 3-6 tháng sinh hoạt một lần, chưa đổi mới nội dung sinh hoạt; số lượng hội viên tham gia sinh hoạt chỉ đạt 50-60%...

Cùng với việc tăng cường công tác kiểm tra, năm qua HND tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ thực hiện Chỉ thị 26/TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật trong Hội Nông dân. Nội dung tập huấn về một số kiến thức pháp luật thiết thực và nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý, tiếp nhận, xử lý đơn thư, hòa giải, tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân. HND tỉnh phối hợp với ngành Tư pháp và một số ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật 10 buổi cho 930 lượt cán bộ, hội viên, nông dân tham gia học tập; tổ chức trợ giúp pháp lý ở 9 xã cho trên 265 hội viên với nội dung chủ yếu về hướng dẫn các thủ tục hành chính như khai sinh, khai tử, thủ tục vay vốn ngân hàng, các nguồn vốn do Hội ủy thác, việc đền bù giải tỏa khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp. Các cấp Hội đã tích cực tham gia với các cấp chính quyền tiến hành giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của hội viên nông dân; hòa giải thành công 102 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nông dân. HND các huyện, thành phố phối hợp với ngành Công an cảm hóa các đối tượng thanh, thiếu niên phạm pháp, kiểm điểm trước dân những trường hợp gây rối trật tự công cộng, cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị, góp phần ổn định an ninh trật tự xã hội ở địa phương. HND tỉnh đã củng cố tổ hoà giải, đội ngũ cộng tác viên, vận động nông dân tham gia CLB "Nông dân với pháp luật". Trong năm qua, HND đã thành lập mới 3 Câu lạc bộ; tổ chức tập huấn nghiệp vụ thực hiện Chỉ thị 26 và Tiểu đề án 3 cho 320 cán bộ và thành viên các CLB Nông dân với pháp luật. Xây dựng mô hình điểm Tiểu đề án 3 tại Hội Nông dân xã Liên Bảo (Vụ Bản) về thực hiện cam kết giữa hộ nông dân với UBND xã sản xuất nông sản an toàn, bảo đảm vệ sinh môi trường; xây dựng quy chế phối hợp giữa HND với UBND xã trong việc vận động hội viên, nông dân chấp hành pháp luật về sản xuất nông sản sạch ở nông thôn.

Trong thời gian tới, HND tỉnh chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh công tác kiểm tra chất lượng hoạt động tại các cơ sở, các chi, tổ Hội; thực hiện tốt công tác hòa giải, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của hội viên, nông dân; triển khai các hoạt động xây dựng điểm về việc thực hiện Chỉ thị 26/TTg ở xã Liên Bảo (Vụ Bản); tiếp tục duy trì tốt chương trình và kế hoạch kiểm tra theo chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần đẩy mạnh công tác hội và phong trào nông dân đạt hiệu quả./.

Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com