Giải phóng mặt bằng KCN Bảo Minh: Cần thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp (kỳ II)

09:11, 29/11/2010

 

[links()]

II. Vận dụng cao nhất các quy định của Nhà nước về hỗ trợ đền bù khi thu hồi đất xây dựng KCN

Tuy nhiên, khi nhà đầu tư là Cty cổ phần đầu tư Vinatex triển khai san lấp, xây dựng tường rào thì có một số hộ dân ở các đội 6, 7 của thôn Nhì giáp tây, Nhì giáp đông cản trở, với lý do: giá đền bù thấp, yêu cầu nhà đầu tư phải thoả thuận với dân về giá đền bù và bố trí diện tích đất dịch vụ cho dân. Các hộ dân so sánh giá hỗ trợ đền bù đất nông nghiệp với một số tỉnh có điều kiện về địa lý, phát triển kinh tế tốt hơn như: Hà Nội, Hưng Yên… để khiếu nại. Đồng thời tiếp tục tiến hành cày cấy trên phần đất đã nhận tiền đền bù và ngăn cản thi công, do đó nhà đầu tư phải ngừng thi công.

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).

KCN Bảo Minh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong danh mục các KCN dự kiến ưu tiên thành lập mới đến năm 2015 nên theo quy định tại Điều 40 và theo khoản 2, Điều 41 của Luật Đất đai năm 2003 thì trách nhiệm thu hồi đất thuộc về chính quyền địa phương và bàn giao mặt bằng sạch (mặt bằng đã được giải phóng xong) cho nhà đầu tư. Do vậy, nhà đầu tư là Cty cổ phần đầu tư Vinatex không được thỏa thuận với các hộ dân về mức bồi thường, hỗ trợ. Đối với việc áp giá hỗ trợ đền bù đất nông nghiệp bị thu hồi cho người dân của Hội đồng đền bù GPMB huyện Vụ Bản đã được thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật tại thời điểm triển khai xây dựng KCN. Cụ thể, giá hỗ trợ bồi thường đất nông nghiệp được định giá theo giá quy định tại Quyết định số 3194/2007/QĐ-UBND ngày 20-7-2007 của UBND tỉnh đã được HĐND tỉnh thông qua là 27.000 đồng/m2. Hỗ trợ ổn định cuộc sống, chuyển đổi việc làm theo Quyết định 507/2007/QĐ-UBND và Quyết định 16/2008/QĐ-UBND của UBND tỉnh là 8.000 đồng/m2 (đây là mức áp dụng cao nhất). Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho người dân bị thu hồi đất có thêm điều kiện có việc làm mới, UBND tỉnh đã quyết định dành một phần diện tích để xây dựng khu dịch vụ, có vị trí đắc địa bám sát mặt đường quốc lộ; đồng thời đầu tư, xây dựng đầy đủ hệ thống: điện, đường, cấp thoát nước… để giao cho dân. Ngoài ra, UBND tỉnh còn vận dụng hỗ trợ chính sách đối với 75 gia đình thuộc diện hộ nghèo bị thu hồi đất, với mức hỗ trợ 30 kg gạo/khẩu/tháng và thực hiện hỗ trợ trong thời gian 3 năm liền; có Văn bản số 85/2008/VB thông báo về chính sách tuyển dụng và đào tạo nghề cho người lao động đến nhân dân 3 xã trong vùng dự án, đặc biệt là con em các hộ bị thu hồi đất tại KCN. Về trình tự GPMB, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành của tỉnh kiểm tra, rà soát lại tất cả các thủ tục thu hồi đất đã thực hiện trong công tác GPMB KCN Bảo Minh, bảo đảm đầy đủ theo đúng các quy định tại Nghị định 84/2007/NĐ-CP. Như vậy có thể khẳng định: đến thời điểm này toàn bộ chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước, của tỉnh về GPMB đã được UBND huyện Vụ Bản chỉ đạo Hội đồng GPMB huyện và UBND các xã thực hiện đầy đủ và có sự vận dụng theo hướng có lợi nhất cho người dân.

Trong thực tế khi triển khai công tác GPMB KCN Bảo Minh, tình hình lạm phát, suy giảm kinh tế toàn cầu… đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân nên UBND tỉnh đã vận động nhà đầu tư thực hiện hỗ trợ thêm ngoài các chính sách của Nhà nước. Chủ đầu tư là Cty cổ phần đầu tư Vinatex đã có Công văn số 33/CV-HĐQT ngày 9-11-2010 đồng ý hỗ trợ thêm cho các hộ dân bị thu hồi đất nông nghiệp. Ngày 11-11-2010, UBND tỉnh đã có Văn bản số 642/UBND-VP5 đồng ý việc hỗ trợ thêm của nhà đầu tư cho các hộ dân. Cụ thể: hỗ trợ cho các hộ dân có đất nông nghiệp bị thu hồi là 20.000 đồng/m2; riêng các hộ bị thu hồi đất nông nghiệp dưới 30% tổng diện tích, ngoài mức hỗ trợ trên còn được hỗ trợ thêm 20.000 đồng/m2 vì các hộ này không được giao đất dịch vụ; đối với 242 hộ chưa ký nhận tiền đợt 2, nếu hộ nào ký nhận phương án và nhận tiền hỗ trợ đền bù trước ngày 31-12-2010 sẽ được Cty giữ nguyên mức thưởng cũ là 5.000 đồng/m2. Như vậy, tính đến thời điểm này, đối với các hộ bị thu hồi trên 30% tổng diện tích đất nông nghiệp thì tổng số tiền hỗ trợ bồi thường theo quy định của Nhà nước và của nhà đầu tư đã là 67.000 đồng/m2; đồng thời được giao một phần đất tương xứng với diện tích đất bị thu hồi tại khu đất dịch vụ trong KCN để kinh doanh, làm dịch vụ. Đối với các hộ bị thu hồi dưới 30% tổng diện tích đất nông nghiệp thì tổng số tiền được hỗ trợ bồi thường theo quy định của Nhà nước và nhà đầu tư là 87.000 đồng/m2.

Ngoài ra cũng cần thấy rằng, dự án xây dựng KCN Bảo Minh không thể áp dụng mức hỗ trợ, bồi thường theo các quy định tại Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13-8-2009 của Chính phủ quy định bổ sung về việc quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư vì theo quy định tại khoản 4 Điều 39 của Nghị định này thì “đối với những dự án, hạng mục đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hoặc đang thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo phương án đã được phê duyệt trước khi Nghị định này có hiệu lực thi hành thì thực hiện theo phương án đã được duyệt, không áp dụng hoặc điều chỉnh theo quy định của Nghị đinh này”. Trong thực tế, Nghị định số 69 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-10-2009 trong khi phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án xây dựng KCN Bảo Minh đã được phê duyệt từ tháng 8-2008. Hơn nữa, ngay khi triển khai phương án đã có 728/970 hộ dân (chiếm 75%) bị thu hồi đất nông nghiệp đã ký nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và 100% các hộ đã ký biên bản bàn giao đất cho nhà nước vào thời điểm tháng 1-2008.

Việc triển khai áp giá hỗ trợ đền bù đất nông nghiệp bị thu hồi cho các hộ dân đã được Hội đồng đền bù GPMB huyện Vụ Bản thực hiện đúng theo quy định hiện hành của pháp luật tại thời điểm triển khai xây dựng KCN Bảo Minh, bảo đảm theo hướng có lợi nhất cho người dân. UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND huyện làm việc, kêu gọi nhà đầu tư hỗ trợ tối đa theo khả năng cho các hộ dân bị thu hồi đất nông nghiệp, giúp người dân từng bước ổn định cuộc sống và bảo đảm các lợi ích chung./.

(Còn nữa)

 PHẠM KHÔI NGUYÊN



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com