Các doanh nghiệp tham gia chống hàng giả, hàng nhái

09:11, 05/11/2010

 Đội Quản lý thị trường số 2 TP Nam Định kiểm tra đại lý hàng thực phẩm công nghiệp. Ảnh: Dương Đức
Đội Quản lý thị trường số 2 TP Nam Định kiểm tra đại lý hàng thực phẩm công nghiệp.
Ảnh: Dương Đức
Hàng giả, hàng nhái là mối đe dọa, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, lợi ích kinh tế của người tiêu dùng và uy tín của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính. Các mặt hàng bị làm giả, làm nhái rất đa dạng, xuất hiện ở hầu hết các lĩnh vực như kinh tế văn hóa, xã hội gồm hàng tiêu dùng, lương thực thực phẩm chế biến, vật liệu xây dựng, thuốc tân dược… với nhiều thủ đoạn tinh vi, rất khó phát hiện. Cùng với các lực lượng chức năng, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã có các biện pháp tích cực, chủ động tham gia chống hàng giả, hàng nhái, góp phần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và của chính mình. Các doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì hàng hóa, dán tem chống hàng giả vào các vị trí dễ nhận biết và khó bắt chước; có biện pháp quản lý chặt chẽ quy trình công nghệ, nhãn mác hàng hóa, nguyên liệu, giám sát chặt chẽ, giáo dục đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật không tham gia và tiếp tay cho việc làm hàng giả. Nhiều doanh nghiệp xây dựng lực lượng tiếp thị thị trường trọng điểm, theo dõi sát tình hình lưu thông sản phẩm của mình và các sản phẩm cùng loại trên thị trường; đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ cho các nhãn hiệu sản phẩm và kiểu dáng công nghiệp trước khi đưa sản phẩm ra thị trường. Một biện pháp chống hàng giả khác được áp dụng hiệu quả là chọn nhà phân phối, người bán hàng có uy tín, trách nhiệm, cam kết chặt chẽ trong việc phân phối sản phẩm. Các doanh nghiệp còn chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng và người tiêu dùng phát hiện nhằm tố giác các đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả. Doanh nghiệp tăng cường thông tin các tính năng, tác dụng, giá cả, cách nhận biết hàng thật, hàng giả, địa chỉ nhà sản xuất… để người tiêu dùng nắm được khi lựa chọn mua hàng…

Theo đồng chí Đỗ Đức Dương, Phó Giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh, việc các doanh nghiệp chủ động tham gia chống hàng giả, hàng nhái đã góp phần giảm bớt những khó khăn cho các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, kiểm soát, đồng thời làm giảm lượng hàng giả, không dám bày bán công khai trên thị trường. Nhiều doanh nghiệp đã phối hợp với lực lượng QLTT tỉnh tăng cường tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm, bàn giải pháp phát hiện, kiểm tra các cơ sở sản xuất, buôn bán sản phẩm giả nhãn mác của mình. Điều này không chỉ góp phần đem lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn khẳng định trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng. Ở tỉnh ta, công tác chống hàng giả, hàng nhái đã được nhiều doanh nghiệp chú trọng bằng các hình thức: tuyên truyền, đăng ký sở hữu trí tuệ, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng, chọn nhà phân phối có uy tín… Tiêu biểu như Cty cổ phần may Sông Hồng, Cty cổ phần bia Na Da, Cơ sở sản xuất bánh kẹo Minh Trang… Đến nay, sản phẩm bị làm giả, làm nhái của các doanh nghiệp này đã giảm rõ rệt. Nhiều người tiêu dùng đã thận trọng hơn với các sản phẩm nhái của Cty cổ phần may Sông Hồng là Sóng Hồng, Songhong… Các cửa hàng bán bánh nhái thương hiệu Minh Trang thành Ninh Trang, Ninh Giang, Minh Giang… cũng không còn công khai bày bán trong dịp Tết Trung thu năm nay. Đặc biệt, sau một thời gian quyết liệt đấu tranh với hành vi làm giả, làm nhái sản phẩm bia Na Da thành Na Ha của một số cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, đến nay, Cty cổ phần bia Na Da đã loại bỏ thành công loại bia nhái này trên thị trường, giúp Cty củng cố thương hiệu. Ngoài ra, các doanh nghiệp trong nước khác như Cty cổ phần diêm Thống Nhất, Cty Honda Motor Nhật Bản tại Việt Nam, Cty Castrol BP Petco, Cty pin Văn Điển, Cty Điện cơ 91 (Bộ Quốc phòng)… cũng tích cực tham gia chống hàng giả, hàng nhái. Đồng chí Lê Văn Trí, Phó Tổng Giám đốc Cty Casumina (TP Hồ Chí Minh) cho biết, sau khi nhận được thông tin thị trường tỉnh Nam Định xuất hiện săm xe máy giả nhãn hiệu Casumina, Cty đã chủ động phối hợp với lực lượng QLTT và các đại lý kiểm tra, thu giữ lượng săm bị làm giả. Bởi, săm xe máy giả có chất lượng xấu, có thể gây tai nạn giao thông do dễ bị rách và mất hơi đột ngột. Cty Ajinomoto Việt Nam cũng là một trong những doanh nghiệp tích cực trong việc chống hàng giả bằng việc cung cấp kịp thời, chi tiết những đặc điểm nhận biết, cách phân biệt hàng thật, hàng giả với cơ quan QLTT và người tiêu dùng; hỗ trợ một phần kinh phí cho lực lượng chức năng trong việc chống hàng giả.

Tuy nhiên hiện nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp có hàng hóa bị làm giả nhưng còn có tư tưởng ỷ lại, chưa có sự phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra, ngăn chặn, xử lý, thậm chí có tâm lý lo ngại việc chống hàng giả sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín, doanh thu của doanh nghiệp. Điều đó không chỉ gây ảnh hưởng tới chính doanh nghiệp và quyền lợi người tiêu dùng mà còn khiến các cơ quan chức năng mất nhiều thời gian, kinh phí hơn. Công tác phối hợp của một số doanh nghiệp thiếu chặt chẽ. Có doanh nghiệp khi lực lượng chức năng phát hiện sản phẩm của doanh nghiệp bị làm giả đã từ chối hoặc không tham gia phối hợp khi có yêu cầu cũng là một trong những nguyên nhân khiến công tác chống hàng giả còn gặp nhiều khó khăn… Vì thế, công tác chống hàng giả, hàng nhái đang rất cần sự vào cuộc của các doanh nghiệp để cùng các lực lượng chức năng góp phần bảo vệ quyền lợi cho chính doanh nghiệp và người tiêu dùng./.

Thanh Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com