Bãi biển Thịnh Long (Nguồn Internet) |
Hệ thống giao thông của thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu) có tổng chiều dài 36,7km, trong đó có 21,2km đường trục chính, đường liên thôn, đường nhánh nội bộ, 4,5km đường giao thông ngoại tuyến (quốc lộ 21) và 2 tuyến đường trục với tổng chiều dài trên 4km trong khu du lịch nghỉ mát Thịnh Long. Trước năm 2000, hầu hết các tuyến đường liên thôn, dong ngõ trong xã là đường đất, một số đoạn trục chính được trải đá cấp phối hoặc trải nhựa nhưng do quá trình sử dụng và ảnh hưởng của thời tiết nên đã xuống cấp. Để tạo "đòn bẩy" trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là khai thác tiềm năng, lợi thế về du lịch biển, những năm qua, Đảng uỷ, UBND thị trấn Thịnh Long đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ trong phát triển hệ thống giao thông như xây dựng kế hoạch sử dụng đất, trong đó bố trí hợp lý diện tích đất cho phát triển giao thông nông thôn, thuỷ lợi và các công trình công cộng khác đồng thời quy hoạch gọn các khu sản xuất, dân cư tập trung. Đảng uỷ, HĐND ra nghị quyết chuyên đề chỉ đạo, tập trung phát triển hệ thống giao thông với chủ trương tận dụng tối đa các nguồn lực và huy động sức dân để phát triển giao thông nông thôn. Các tổ dân phố tổ chức phát động nhân dân đóng góp kinh phí, "bê tông hoá" đường dong, ngõ xóm với mặt đường rộng 2-3 mét, dày 8-10cm. Trong những năm 2000-2005, hàng chục km đường trục chính và đường liên xóm đã được đầu tư sửa chữa, nâng cấp, mở rộng và nhựa hoá, bê tông hoá. Hệ thống đê - kè biển và các đường dẫn ra bãi tắm cũng được kiên cố hoá. Từ năm 2005 đến nay, phong trào phát triển hệ thống giao thông ở thị trấn Thịnh Long tiếp tục phát triển. Hệ thống đường xương cá trong khu dân cư phần lớn đã được bê tông hoá, mở rộng, nâng cấp, nhựa hoá một số trục đường chính của thị trấn, đường trong khu du lịch, khu di dân với mặt đường rộng từ 5-7 mét. Tháng 1-2007, UBND huyện Hải Hậu đã có quyết định giao cho UBND thị trấn Thịnh Long trực tiếp quản lý hoạt động của khu du lịch nghỉ mát Thịnh Long. Năm 2008, UBND thị trấn đã đầu tư trên 13 tỷ đồng mở 2 đường trục mới; trong đó có 1 đường đôi rộng 18m, dài 1000m từ trường THPT Thịnh Long ra bãi biển. Đây là trục đường chính nối từ trung tâm thị trấn ra bãi tắm. Trong năm 2010 đã hoàn thành tuyến đường biên phòng dài 3km, mặt đường rộng 7 mét nối từ quốc lộ 21 đến đê biển với kinh phí đầu tư trên 12,7 tỷ đồng. Cũng trong năm 2010, UBND thị trấn đã vận động nhân dân nhanh chóng bàn giao mặt bằng, tạo điều kiện và phối hợp với đơn vị thi công hoàn thành 4,5km quốc lộ 21, mặt đường rộng 8 mét. Đến nay, trên 20km đường trục chính của thị trấn đã được nhựa hoá; trên 90% đường xương cá, dong ngõ được bê tông hoá, trong đó có 3,8km đường bê tông trong khu dân cư được làm mới với mặt đường rộng 3 mét, dày 10cm và nhựa hoá được 4,6km đường múc 25, múc 27. Nhờ chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng nhất là hệ thống giao thông, đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của thị trấn phát triển.
Để khai thác tối đa tiềm năng về du lịch biển, ngày 2-8-2010, UBND tỉnh đã có Quyết định số 1565/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường tuyến 1 khu du lịch nghỉ mát Thịnh Long (đoạn từ nhà nghỉ Công đoàn đến cuối bãi 2 với chiều dài toàn tuyến dài là 1970,68m, mặt cắt ngang 26 mét gồm: Đường 2 chiều, lòng đường mỗi bên rộng 7,5m, ở giữa bố trí dải phân cách rộng 1m, có vỉa hè mỗi bên rộng 5m do UBND thị trấn làm chủ đầu tư với tổng kinh phí trên 56,2 tỷ đồng. Xây dựng 43,95m kè đá từ vị trí km 1+926,73 đến km 1+970,68. Dự án hoàn thành vào năm 2014 sẽ tạo động lực mới trong phát triển kinh tế - xã hội của thị trấn, đặc biệt phát triển du lịch biển. Đến năm 2015, thị trấn Thịnh Long phấn đấu nâng tổng giá trị sản phẩm đạt 260 tỷ đồng/năm./.
Thành Trung