Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản thông báo đến các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn về một số nội dung, quy định mới về hoá đơn bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ theo Nghị định số 51/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hoá đơn bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ có hiệu lực thi hành từ ngày 01-01-2011.
Nghị định quy định cụ thể các loại hoá đơn, gồm: hoá đơn xuất khẩu, hoá đơn GTGT, hoá đơn bán hàng và các loại hoá đơn khác. Quy định về hình thức hoá đơn gồm: hoá đơn tự in, hoá đơn điện tử, hoá đơn đặt in. Từ ngày 01-01-2011, cơ quan Thuế không bán hoá đơn cho doanh nghiệp, tổ chức kinh tế. Doanh nghiệp được quyền tự đặt in hoá đơn hoặc tự in hoá đơn nếu đủ điều kiện theo quy định. Doanh nghiệp cần chủ động kế hoạch đặt in, tự in hoá đơn ngay trong những tháng còn lại của năm 2010 để kịp thực hiện từ ngày 01-01-2011. Cục Thuế chỉ bán hoá đơn cho tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh, hộ gia đình và cá nhân kinh doanh có cơ sở tại địa phương và cấp hoá đơn cho các tổ chức không phải là doanh nghiệp, hộ gia đình và cá nhân không kinh doanh nhưng có phát sinh hoạt động bán hàng hoá dịch vụ cần có hoá đơn để giao cho khách hàng. Người mua được sử dụng hoá đơn hợp pháp để chứng minh quyền sử dụng và quyền sở hữu hàng hoá dịch vụ; hưởng chế độ khuyến mại, chế độ hậu mãi, xổ số hoặc bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật; được dùng để hoạch toán kế toán, kê khai các loại thuế, đăng ký quyền sử dụng và quyền sở hữu tài sản. Trước ngày 01-01-2011, các tổ chức, cá nhân sử dụng hoá đơn tự đặt in hoặc hoá đơn mua tại cơ quan Thuế phải kiểm kê toàn bộ số hoá đơn đã đặt in, đã mua nhưng chưa sử dụng và báo cáo cơ quan Thuế trực tiếp quản lý. Những hoá đơn không được kiểm kê và không báo cáo cơ quan Thuế được xác định là không còn giá trị sử dụng. Nếu còn sử dụng là hoá đơn bất hợp pháp./.
PV