Thị trường sách hè cho thiếu nhi

09:07, 09/07/2010

Chọn mua sách thiếu nhi tại Hiệu sách Hoàng Văn Thụ (TP Nam Định).  Ảnh: Dương Đức
Chọn mua sách thiếu nhi tại Hiệu sách Hoàng Văn Thụ (TP Nam Định).                        Ảnh: Dương Đức
Mỗi dịp nghỉ hè, thị trường sách dành cho thiếu nhi lại trở nên sôi động. Các siêu thị, cửa hàng sách trên địa bàn thành phố Nam Định hiện đang thu hút đông các bậc phụ huynh dẫn con em đi mua sách. Chị Vũ Thị Quỳnh Anh, giáo viên Trường THPT Trần Hưng Đạo cho biết, năm nào, chị cũng cho con trai đến hiệu sách để cháu có thể lựa chọn những cuốn truyện tranh yêu thích. Điều này vừa nhằm khuyến khích, động viên cháu sau một năm học, vừa giúp cháu hình thành thói quen và lòng ham mê đọc sách.

Nắm bắt nhu cầu và sở thích của các em là xem truyện nhiều tranh, có nội dung hài hước, vui nhộn hoặc ly kỳ, pha chút mạo hiểm, nhiều nhà xuất bản đã tung ra thị trường những bộ sách có nội dung hấp dẫn, hình thức bắt mắt, tranh vẽ đẹp như Đôrêmon, Thám tử lừng danh Cônan, Hary Potter… Nhà xuất bản Kim Đồng với ba mảng sách chính: văn học, khoa học, tranh truyện đã góp phần giáo dục, bồi dưỡng kiến thức cho các em. Riêng mảng sách văn học, nhà xuất bản có một số tủ sách tiêu biểu: Tủ sách "Những sáng tác mới" gồm tác phẩm của các nhà văn hoá, họa sỹ Việt Nam đoạt giải thưởng trong cuộc vận động sáng tác truyện và tranh truyện cho thiếu nhi, mang đến cho các em những tác phẩm mang đậm hơi thở cuộc sống trên mọi miền đất nước. "Tủ sách vàng" với số lượng đồ sộ, bao gồm các tác phẩm tiêu biểu cho thiếu nhi trong và ngoài nước; mỗi màu bìa sách tương ứng với một chủ đề nhất định, vừa tiện cho các em nhỏ tìm đọc, vừa làm cho sách thêm đẹp. Chẳng hạn: Sách có bìa màu xanh lá cây dành in những tác phẩm sống mãi với thời gian như: "Đất rừng phương Nam", "Dế mèn phiêu lưu ký", "Thơ Trần Đăng Khoa"… Sách có bìa màu cánh sen in lại những sáng tác mới từng được giải thưởng qua các cuộc thi. Sách có bìa màu xanh nước biển giới thiệu những tác phẩm văn học nước ngoài nổi tiếng: "Không gia đình", "Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn"… Tủ sách "Tác giả" giới thiệu một cách hệ thống các tác phẩm chọn lọc của những tác giả nổi tiếng Việt Nam viết cho thiếu nhi như: Tô Hoài, Võ Quảng, Đoàn Giỏi, Nguyễn Huy Tưởng, Phạm Hổ. Tủ sách "Danh nhân" giới thiệu 100 nhân vật có nhiều đóng góp đối với sự phát triển của văn hoá, lịch sử dân tộc trong quá trình dựng nước và giữ nước… Ngoài Nhà xuất bản Kim Đồng, các nhà xuất bản khác cũng tìm hiểu thị hiếu của các em, xuất bản các tủ sách: hoa niên, gieo mầm nhân ái, chim non, hoa hồng… Nhà xuất bản Mỹ thuật gây ấn tượng mạnh cho thiếu nhi bằng những bộ truyện ngụ ngôn của Edốp, Laphôngten, những bộ sách về các tác phẩm kinh điển như "Tây du ký", "Thuỷ hử" với thế giới nhân vật được vẽ qua cái nhìn ngộ nghĩnh của trẻ thơ.

Qua thực tế cho thấy, hiện nay, thị trường sách cho thiếu nhi khá phong phú, đa dạng về nội dung, đề tài, thể loại, phù hợp với nhiều lứa tuổi: mầm non, mẫu giáo, thiếu nhi. Bên cạnh sách văn học và truyện tranh chiếm số lượng lớn, các nhà xuất bản còn cho ra mắt nhiều bộ sách dành cho các em yêu khoa học, muốn tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh; sách "Chúc bé ngủ ngon", "Vườn cổ tích" lấy ý tưởng từ các chương trình của các bé trên truyền hình. Có thể kể đến: bộ sách "101 câu hỏi lý thú" của NXB tổng hợp Đồng Nai nhằm giải đáp cho các em những thắc mắc thường ngày; bộ sách tranh ảnh "My big word" của NXB Văn hoá Thông tin cung cấp kiến thức cho các em trên nhiều lĩnh vực: các loại rau củ quả, gia vị, trái cây, hoa, thức ăn, côn trùng, đồ chơi, động vật hoang dã, âm nhạc, thể thao, giao thông vận tải… đồng thời giúp các em làm quen với các từ tiếng Anh đơn giản.

Cùng với nội dung ngày càng hay và cuốn hút, các nhà xuất bản cũng rất chú trọng cải tiến về hình thức, làm cho mỗi cuốn sách có sức hấp dẫn hơn với các em. Nhà xuất bản Văn hoá - Thông tin với hình ảnh minh hoạ được thể hiện bằng lối vẽ 3D hiện đại đang được các bạn nhỏ trên thế giới ưa chuộng, khiến các em cảm thấy câu chuyện sinh động hơn. Nhà xuất bản văn hoá Sài Gòn với sách nổi, tranh vẽ được cắt, xếp theo từng lớp khiến cảnh sắc thiên nhiên, con người và mọi vật hiện lên sống động. Các nhà xuất bản còn thiết kế những cuốn sách hình dáng ngộ nghĩnh, xinh xắn: bông hoa, quả bí ngô, con cá, con bướm… rất bắt mắt, hấp dẫn lứa tuổi mầm non. Tại các siêu thị sách trên đường Hoàng Văn Thụ, Lê Hồng Phong và nhà sách Đông Đô, đường Hàn Thuyên (TP Nam Định), sách thiếu nhi được bài trí, sắp xếp ở vị trí thuận lợi để các em dễ dàng chọn lựa. Giá cả các loại sách chỉ từ vài nghìn đến vài chục nghìn đồng là đã có thể mua được những cuốn sách, những bộ truyện tranh ưng ý. Nhà sách Đông Đô còn giảm giá từ 7-15% cho sách, truyện thiếu nhi. Tất cả đã làm cho thị trường sách dành cho các em mỗi dịp hè thêm phần sôi động, bổ ích./.

Lam Hồng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com