Nâng cao chất lượng công tác khoa giáo trong tình hình mới

06:04, 11/04/2022

Công tác khoa giáo là một bộ phận quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng. Thời gian qua, ngành Tuyên giáo của tỉnh đã đẩy mạnh tham mưu giúp cấp ủy cùng cấp ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện hiệu quả công tác khoa giáo; đồng thời tổ chức công tác tuyên truyền quán triệt, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trong lĩnh vực khoa giáo đi vào thực tiễn cuộc sống.

Thành phố Nam Định tổ chức tiêm vắc-xin phòng dịch COVID-19 cho nhân dân.
Thành phố Nam Định tổ chức tiêm vắc-xin phòng dịch COVID-19 cho nhân dân.

Với vai trò được giao, toàn ngành Tuyên giáo của tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành trong khối Khoa giáo tham mưu giúp cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương về các lĩnh vực công tác khoa giáo. Trong đó nổi bật là từ năm 2021 đến nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu giúp Ban TVTU ban hành Công văn số 111-CV/TU nhằm cụ thể hóa Quyết định số 238-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương “về ban hành Quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với cơ quan Nhà nước cùng cấp trong việc thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm, nhân dân quan tâm”; phối hợp tham mưu ban hành Kế hoạch số 19-KH/TU của Ban TVTU về thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW của Ban Bí thư “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới”; Kế hoạch số 22-KH/TU của Ban TVTU về thực hiện Chỉ thị 07-CT/TW của Ban Bí thư “về tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS, tiến tới chấm dứt dịch bệnh AIDS tại Việt Nam trước năm 2030”. Trước diễn biến mới phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID-19, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã kịp thời phối hợp tham mưu giúp Thường trực Tỉnh ủy ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phòng, chống dịch và thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình dịch COVID-19 báo cáo kịp thời Ban Tuyên giáo Trung ương, Thường trực Tỉnh ủy. Bên cạnh đó, hàng năm Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã kịp thời xây dựng, ban hành hướng dẫn nhiệm vụ trọng tâm công tác khoa giáo; duy trì nền nếp, thực hiện hiệu quả kế hoạch phối hợp công tác với các ngành trong khối khoa giáo. Tích cực, chủ động phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành hướng dẫn liên tịch giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với Sở Giáo dục và Đào tạo về công tác bồi dưỡng chính trị hè cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên trên địa bàn tỉnh. Phối hợp tham mưu giúp tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện tốt chương trình sách giáo khoa mới, chương trình giáo dục địa phương trên địa bàn tỉnh, xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo, đôn đốc việc đưa bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh”, lịch sử Đảng bộ tỉnh, lịch sử đảng bộ địa phương vào giảng dạy, bồi dưỡng ở các trường THPT, THCS, Trung tâm chính trị các huyện, thành phố. Phối hợp chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường... góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khoa giáo của tỉnh trong tình hình mới.

Cùng với công tác tham mưu triển khai các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng, ngành Tuyên giáo toàn tỉnh đã chủ động, kịp thời nắm bắt, định hướng dư luận xã hội trước những vấn đề nóng, nổi cộm, bức xúc, được nhân dân quan tâm; nhất là công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đã chủ động tham mưu cấp ủy ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và thường xuyên định hướng tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo như: Kịp thời đăng tải các văn bản của Trung ương, của tỉnh về các lĩnh vực khoa giáo; thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình, kết quả công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên trang thông tin điện tử, Facebook, Fanpage của Ban Tuyên giáo và địa phương để tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên và nhân dân. Định kỳ phối hợp với các ngành, đơn vị tổ chức hội nghị báo cáo viên, hội nghị giao ban báo chí để chỉ đạo, định hướng tuyên truyền các lĩnh vực công tác khoa giáo. Từ năm 2021 đến nay, đã phối hợp tổ chức 10 hội nghị giao ban báo chí mời đại diện lãnh đạo một số địa phương, ngành trong khối Khoa giáo đến cung cấp thông và định hướng thông tin báo chí các lĩnh vực phức tạp nổi cộm đang được người dân quan tâm... góp phần tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng chính trị và hành động trong Đảng, sự đồng thuận, đồng lòng trong xã hội để thực hiện mục tiêu kép, phòng, chống có hiệu quả dịch COVID-19.

Trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, mối quan hệ công tác giữa ban tuyên giáo và các ngành trong khối Khoa giáo các cấp được tăng cường, các lĩnh vực công tác khoa giáo ngày càng đạt được kết quả toàn diện. Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân của tỉnh đã có bước chuyển biến tích cực. Đội ngũ cán bộ y tế cơ bản đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Công tác quản lý Nhà nước về y dược được tăng cường từ tỉnh đến cơ sở. Chất lượng công tác khám, chữa bệnh từng bước được nâng lên, thực hiện công bằng trong khám, chữa bệnh; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế năm 2021 ước đạt 94% dân số. Công tác y tế dự phòng, chương trình mục tiêu y tế - dân số, phòng, chống HIV/AIDS được triển khai đồng bộ và hiệu quả. Các bệnh viện, cơ sở y tế trên toàn tỉnh đã tập trung cao cho công tác chăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh cho nhân dân; duy trì sẵn sàng, đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất, thuốc, trang thiết bị y tế… phục vụ công tác phòng, chống dịch. Chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 được thực hiện theo đúng kế hoạch, đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, tỉnh cũng chung tay, góp sức hỗ trợ, chi viện về nhân lực, vật lực với các tỉnh, thành phố trong cả nước để sớm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh... Năm 2021, tuy chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19 nhưng các lĩnh vực văn hóa - xã hội của tỉnh có bước phát triển. Ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đạt thành tích cao, đứng thứ 2 toàn quốc về điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm lớn được tổ chức tốt, đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát tốt, số ca nhiễm bình quân trong ngày giảm rõ rệt, 96% số ca nhiễm đã khỏi bệnh./.

Bài và ảnh: Văn Trọng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com