Phong trào “Sáng tạo trẻ” ở Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh

07:12, 25/12/2012

Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh hiện có 61 đầu mối cơ sở Đoàn với 9.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Thời gian qua, các cơ sở Đoàn trong khối đã đẩy mạnh phong trào “Sáng tạo trẻ” và đã thu hút đông đảo ĐVTN nhiệt tình tham gia.

Trước đây, khi rải đá cho mặt đường láng nhựa, công nhân phải làm thủ công nên cần nhiều người, tiến độ công trình vẫn chậm, độ bóng, êm thuận của đường không đồng đều. Đội công trình 15 gồm các kỹ sư trẻ thuộc Cty CP Xây dựng Tasco Nam Định đã “chế” ra bộ phận rải đá lắp sau xe ô tô để đẩy nhanh tiến độ công việc, đảm bảo được độ đồng đều, độ phủ của đá trên mặt đường, giảm lao động thủ công. Từ khi áp dụng sáng kiến này vào thực tế sản xuất, hiệu quả công việc của Cty đã được nâng lên đáng kể. Để rải đá 1.000m đường trước đây cần 15-20 công lao động đến nay giảm chỉ còn 7 công.

Từ thực tiễn sản xuất ở Cty CP Bia NaDa là phần lớn xút sau khi sử dụng, nồng độ xút còn cao, nên thải ra sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, kỹ sư trẻ Dương Văn Bắc đã nghiên cứu thành công “Phương pháp tiết kiệm xút trong quá trình nấu bia bằng cách tái sử dụng xút”. Từ năm 2010, Cty đã áp dụng “Phương pháp tiết kiệm xút trong quá trình nấu bia bằng cách tái sử dụng xút” vào sản xuất đã tận dụng được số xút dư thừa, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm được xút, tăng hiệu quả kinh tế… Cũng tại Cty CP Bia NaDa đoàn viên Nguyễn Văn Minh công tác tại tổ Điện Cty CP NaDa đã tìm hiểu, nghiên cứu và sáng tạo “Quy trình thanh trùng bia đóng chai” cho sản phẩm bia. Trước kia bia muốn thanh trùng được phải sử dụng “Dây chuyền chiết chai thủy tinh” theo công nghệ nước ngoài tiêu tốn rất nhiều nước mà không tận dụng lại được. Khi kỹ sư Minh lắp thêm các chi tiết kỹ thuật cho máy đã có tác động trực tiếp làm giảm lượng nước tiêu hao trong quá trình thanh trùng vỏ chai bia, góp phần giảm chi phí sản phẩm.

Ảnh minh họa/Internet.
Ảnh minh họa/Internet.

Với chủ đề “Sáng kiến hay, tay nghề giỏi”, Đoàn Khối Doanh nghiệp đã phát động phong trào “Sáng tạo trẻ”, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, đồng thời thu hút đoàn viên tích cực tham gia hoạt động Đoàn. Từ phong trào đã tạo ra môi trường thuận lợi, giáo dục ý thức chủ động, xung kích trong lao động sáng tạo của ĐVTN. Từ phong trào, đã xuất hiện hàng trăm sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giúp tiết kiệm và tăng năng suất, giá trị sản xuất cho các doanh nghiệp. Từ năm 2010 đến nay, ĐVTN các doanh nghiệp trong khối có hơn 200 sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học. Trong đó nhiều công trình, đề tài nghiên cứu khoa học được công nhận là đề tài cấp ngành và làm lợi cho doanh nghiệp nhiều tỷ đồng như đề tài: “Khảo sát, lập dự án đầu tư cải tạo nâng cấp huyện lộ Bình Xuân - huyện Giao Thuỷ” với tổng giá trị 493 triệu đồng của Đoàn Cty CP Xây lắp công nghiệp Nam Định; công trình “Điều tiết đảm bảo thi công cầu Hiệp - sông Luộc” với giá trị 2,3 tỷ đồng của Đoàn Cty CP Đường sông số 5; công trình thi công “Dự án kiên cố hoá kênh T3-11 Thành phố Nam Định” của Đoàn Cty CP Tư vấn xây dựng NN và PTNT Nam Định với giá trị hàng chục tỷ đồng… Đặc biệt trong năm 2011, Đoàn Khối Doanh nghiệp đã phát động ĐVTN tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Nam Định lần thứ 3, đã có 3 đề tài, sáng kiến tham dự gồm sáng kiến: “Ke may nẹp che khoá có dây gân” của đoàn viên Nguyễn Công Thành, Đoàn Cty CP May Sông Hồng; “Máy làm mát nước phục vụ quá trình phân tích mẫu” của bộ phận KCS Đoàn Cty CP Bia NaDa; “Phương pháp tiết kiệm xút trong quá trình nấu bia bằng cách tái sử dụng xút” của đoàn viên Dương Văn Bắc, Đoàn Cty CP Bia NaDa... Nhiều ĐVTN trong khối không ngừng tìm tòi, phát huy sáng tạo, cải tiến nâng cao năng suất, hiệu quả lao động đạt nhiều thành tích, được đơn vị tín nhiệm phân công đảm nhiệm các vị trí quan trọng.

Thời gian tới, Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục chỉ đạo, định hướng các cơ sở Đoàn và ĐVTN  phát huy tiềm năng sáng tạo, tính tiên phong của tuổi trẻ trong lao động, học tập, làm chủ và ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh./.

Nguyễn Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com