Vụ Bản nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các công đoàn cơ sở

07:11, 29/11/2012

Liên đoàn Lao động huyện Vụ Bản hiện có 63 công đoàn cơ sở trực thuộc với 3.482 đoàn viên công đoàn, trong đó có 2 công đoàn ngoài quốc doanh mới được thành lập trong năm 2012 là chi nhánh Cty CP Tập đoàn TVT tại Nam Định và Cty TNHH Sohavina.

Công đoàn cơ sở xã Cộng Hoà (Vụ Bản) ra quân làm vệ sinh môi trường ở địa phương.
Công đoàn cơ sở xã Cộng Hoà (Vụ Bản) ra quân làm vệ sinh môi trường ở địa phương.

Để nâng cao chất lượng hoạt động và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, LĐLĐ huyện tập trung chỉ đạo, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ công đoàn bảo đảm phù hợp với hoạt động của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức công đoàn gắn với việc đổi mới nội dung hoạt động và sinh hoạt của các công đoàn cơ sở. Đến nay, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo 100% tổ chức công đoàn cơ sở tiến hành đại hội nhiệm kỳ 2012-2014, bảo đảm đúng yêu cầu, tiến độ đề ra. Sau đại hội, bộ máy tổ chức được kiện toàn, đội ngũ cán bộ làm công tác công đoàn từng bước được trẻ hoá và nâng cao về trình độ, năng lực nghiệp vụ công tác công đoàn. Các cấp công đoàn từ huyện đến cơ sở thường xuyên tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như những vấn đề cơ bản của Luật Công đoàn, Bộ luật Lao động, Luật BHXH… tới CNVCLĐ, đồng thời đẩy mạnh các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Thi đua liên kết đẩy mạnh phục vụ CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn”, “Công đoàn chung sức xây dựng NTM”… gắn với thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Các phong trào thi đua đã thu hút đông đảo CNVCLĐ ở các cơ quan, đơn vị tham gia hưởng ứng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Trong năm 2012, toàn huyện đã có 123 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất của CNVCLĐ làm lợi hơn 980 triệu đồng. Thông qua các phong trào thi đua đã xuất nhiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình. Tiêu biểu như công đoàn Cty TNHH một thành viên KTCTTL Vụ Bản, Bệnh viện Đa khoa huyện, Cty CP Vật liệu xây dựng Thành Vinh, công đoàn xã Trung Thành, Cộng Hoà… Nhờ đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động nên tỷ lệ công đoàn vững mạnh tăng rõ rệt. LĐLĐ huyện đã kiểm tra, đánh giá xếp loại thi đua công đoàn cơ sở năm 2012 với 85,7% công đoàn đạt vững mạnh, 10,1% công đoàn đạt loại khá, không có công đoàn xếp loại kém. Cùng với việc thực hiện tốt vai trò là tổ chức đại diện chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên công đoàn và CNVCLĐ, công đoàn các cấp trong huyện còn vận động CNVCLĐ tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, ủng hộ các quỹ, các phong trào do các cấp, các ngành và công đoàn phát động như: Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam” với tổng số tiền 1 tỷ 84 triệu đồng. Ngoài ra, CNVCLĐ toàn huyện đã ủng hộ 42,8 triệu đồng cho Quỹ “Vì phụ nữ và trẻ em nghèo” và đã có 42/63 đơn vị công đoàn trong huyện trao tặng 122 suất quà, trị giá 15,2 triệu đồng cho con em CNVCLĐ vượt khó, học giỏi.

Với sự tập trung chỉ đạo, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm hướng về cơ sở, hoạt động công đoàn của huyện Vụ Bản đã góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị địa phương. Công tác tập hợp, vận động CNVCLĐ thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn đạt hiệu quả thiết thực. Các tổ chức công đoàn cơ sở thường xuyên chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ. Nhờ vậy, vai trò, vị thế của công đoàn từng bước được nâng lên, đoàn viên CNVCLĐ ngày càng gắn bó với tổ chức công đoàn./.

Bài và ảnh: Phạm Quốc Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com