Phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên trong công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng

05:11, 10/11/2012

Toàn tỉnh hiện có 243.589 trẻ em ở độ tuổi thiếu niên, nhi đồng (TNNĐ). Những năm qua, công tác chăm sóc giáo dục TNNĐ luôn được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh quan tâm, thông qua việc tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng về trẻ em, nhất là những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Với tinh thần “Tất cả vì đàn em thân yêu”, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục truyền thống, đạo đức, nếp sống cho TNNĐ như: hướng dẫn các em vươn lên trong học tập, tích cực tham gia công tác xã hội; tổ chức các hoạt động chăm sóc, giúp các em vượt qua khó khăn, phấn đấu vươn lên trong học tập và cuộc sống; đồng thời quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức Đội, phát triển hoạt động TNNĐ ngoài nhà trường… Từ các phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, “Chương trình bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng và xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh vững mạnh”, “Em yêu Tổ quốc Việt Nam”, “10.000 điểm tốt”, “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”, “Đi tìm địa chỉ đỏ”, “Những địa chỉ nghĩa tình”, “Nói lời hay - làm việc tốt” và công tác Trần Quốc Toản..., công tác chăm sóc giáo dục TNNĐ đã thu được nhiều kết quả. Thông qua đó, đã tiếp thêm sức mạnh giúp các em vượt lên hoàn cảnh. Tiêu biểu như các em Vũ Thị Trang, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Xuân Trường (Xuân Trường) có hoàn cảnh gia đình khó khăn vẫn nuôi ước mơ được đi học. Để tạo điều kiện cho em được đến trường, chi Đoàn nhà trường đã đề xuất để em được nhận suất học bổng Sóng Hồng 300 nghìn đồng/năm. Em Vũ Thị Phương, học sinh lớp 8A2, Trường THCS Lộc An (TP Nam Định) có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân em lại ốm đau. Chi Đoàn nhà trường đã tặng vở, sách giáo khoa, đề xuất để em nhận các suất học bổng của thành phố, của tỉnh hỗ trợ nên em đã vượt qua khó khăn để tiếp tục học tập.

Các em thiếu nhi xã Mỹ Thắng (Mỹ Lộc) biểu diễn văn nghệ tại Trại Thu năm 2012 của xã.
Các em thiếu nhi xã Mỹ Thắng (Mỹ Lộc) biểu diễn văn nghệ tại Trại Thu năm 2012 của xã.

Các hoạt động “Vì đàn em thân yêu” cũng được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đẩy mạnh. Năm học 2011-2012, các cấp bộ Đoàn đã phát động các Liên Đội trong toàn tỉnh giúp đỡ, tặng quà cho hơn 6.000 TNNĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trị giá trên 500 triệu đồng; trao quà, học bổng cho 20 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của các huyện, thành phố, Trung tâm Trẻ em khuyết tật của tỉnh trong “Đêm hội trăng rằm” năm 2012. Trong dịp kỷ niệm 71 năm ngày thành lập Đội (15-5-2012), Hội đồng Đội tỉnh đã trao 10 học bổng Thắp sáng ước mơ trị giá 500 nghìn đồng/suất và 8 suất học bổng Đôrêmon cho những đội viên thiếu nhi tiêu biểu trong học tập và công tác Đội; tuyên dương 10 cán bộ chỉ huy Đội giỏi. Vào các ngày lễ, tết năm 2012 các liên Đội đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 287 thiếu nhi là con gia đình thương binh, liệt sỹ trị giá 30,5 triệu đồng. Các quỹ học bổng và các hoạt động tình nghĩa được các cấp bộ Đoàn phát động thu hút đông đảo đội viên, TNNĐ tham gia. Cũng trong năm học 2011-2012, Hội đồng Đội huyện Giao Thủy trao 51 chiếc xe đạp cho các đội viên vượt khó học giỏi và học sinh khuyết tật; Hội đồng Đội huyện Hải Hậu trao 86 suất học bổng Búp sen xanh và Hội đồng Đội thành phố trao 50 suất học bổng Búp sen hồng cho những đội viên tiêu biểu... Vào dịp hè, Đoàn Thanh niên các cấp phối hợp với các nhà trường, thư viện tổ chức cho thiếu nhi đọc sách, duy trì các buổi sinh hoạt hè với nhiều nội dung phong phú: múa hát, sinh hoạt cộng đồng; hướng dẫn tổ chức các trò chơi dân gian, tìm hiểu thiên nhiên. Đặc biệt trong dịp hè 2012, tại Nhà Văn hoá Thiếu nhi Thành phố Nam Định, Hội đồng Đội tỉnh đã phát động Tuần lễ dạy bơi cho các đội viên, TNNĐ trong toàn tỉnh với 11 lớp học, thu hút trên 500 đội viên TNNĐ và cán bộ phụ trách Đội tham gia… Thông qua các buổi sinh hoạt, các hoạt động ngoại khóa, đã giúp cho các em rèn luyện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống…

Nhận thức rõ đội viên, nhi đồng là người chủ tương lại của đất nước, là nguồn bổ sung quan trọng nhất cho tổ chức Đoàn, xây dựng Đội vững mạnh chính là tạo dựng môi trường thuận lợi để đông đảo thiếu nhi được rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đang tiếp tục nâng cao vai trò của Đoàn trong công tác chăm sóc, giáo dục TNNĐ. Chủ động phối hợp với các ngành chức năng, tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ kịp thời về vật chất và tinh thần đối với công tác Đội cơ sở. Tích cực đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động chăm sóc, giáo dục TNNĐ để công tác chăm sóc TNNĐ không chỉ là trách nhiệm của Đoàn Thanh niên mà cần có sự “vào cuộc” của các cấp, các ngành và toàn xã hội./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com