Đa dạng hoá các hình thức tập hợp hội viên Hội LHPN

07:09, 06/09/2012

Nhằm thu hút ngày càng đông phụ nữ tham gia sinh hoạt hội, những năm qua các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã mở rộng các mô hình tập hợp, thu hút hội viên, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt hội theo hướng ngày càng thiết thực, hiệu quả, gắn kết hội viên với tổ chức hội.

Huyện Nghĩa Hưng là địa phương có đông đồng bào theo đạo Thiên chúa, bên cạnh mô hình được tỉnh chọn làm điểm về “Tập hợp, thu hút hội viên Công giáo tham gia sinh hoạt, xây dựng tổ chức hội vững mạnh” tại xã Nghĩa Lạc, nhiều cơ sở hội trong huyện đã xây dựng được mô hình mới tập hợp hội viên phụ nữ như: “CLB nữ công dưỡng sinh” ở xã Nghĩa Châu; “Tổ phụ nữ trẻ” ở các xã Nghĩa Sơn, Nghĩa Lâm; “Tổ phụ nữ đơn thân” ở xã Nghĩa Trung; “Tổ phụ nữ khai thác thuỷ sản” ở xã Nam Điền… Cuối năm 2010, Hội LHPN huyện thành lập 2 mô hình mới: “CLB chức việc” tập hợp đối tượng là những người giúp việc cho các đoàn hội Công giáo tại xã Nghĩa Lạc và mô hình “CLB ni giới” thu hút 50 vị ni sư trụ trì tại các chùa trên địa bàn huyện tham gia. Như vậy, đến nay đã có 1/3 số xã, thị trấn trong huyện có mô hình tập hợp hội viên phụ nữ mới. Cùng với việc xây dựng các mô hình tập hợp, thu hút hội viên, Hội Phụ nữ huyện đã đẩy mạnh các phong trào thi đua và các chương trình công tác trọng tâm của tổ chức hội; nhất là phong trào hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, cải thiện đời sống để các tầng lớp phụ nữ trong huyện nhận thức được vị thế cũng như vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham gia xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Đến nay tỷ lệ tập hợp hội viên của Hội LHPN huyện Nghĩa Hưng đã đạt 82%, tăng 15,8% so với đầu nhiệm kỳ; trong đó xã Nghĩa Phúc đạt 90%, xã Nghĩa Hồng đạt 87%.

Hội thảo đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ Hội và các loại hình tổ chức Hội cơ sở do Hội LHPN tỉnh tổ chức tháng 8-2012.
Hội thảo đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ Hội và các loại hình tổ chức Hội cơ sở do Hội LHPN tỉnh tổ chức tháng 8-2012.

Ngoài huyện Nghĩa Hưng, ở hầu hết các huyện, thành phố trong tỉnh, các cấp Hội Phụ nữ đều đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng nhiều mô hình mới để tập hợp, thu hút hội viên. Đến nay, toàn tỉnh đã có 85/229 cơ sở hội xây dựng mô hình mới tập hợp thu hút hội viên, trong đó, có nhiều mô hình mang tính đặc thù như mô hình chi hội “Nữ tu dòng Trinh Vương” xã Xuân Ngọc (Xuân Trường) với 100 hội viên; chi hội “Nữ công nhân lao động khu công nghiệp sinh hoạt hội tại nơi thuê trọ” ở xã Mỹ Xá (TP Nam Định) với 475 hội viên; “Tổ hội Mẹ” xã Hải Long (Hải Hậu); CLB “Nữ chức việc” xã Nghĩa Lạc (Nghĩa Hưng); CLB “Ni giới” ở các huyện Nghĩa Hưng, Vụ Bản, Hải Hậu; CLB “Nữ sinh viên thuê trọ” xã Thành Lợi, xã Liên Bảo (Vụ Bản), CLB “Phụ nữ trẻ” xã Nghĩa An (Nam Trực); CLB “Vợ thương binh, liệt sỹ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Hội Phụ nữ các chợ của Thành phố Nam Định”. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2012, các cấp hội đã xây dựng được 3 mô hình mới thu hút, tập hợp hội viên như CLB “Nữ sinh thuê trọ” xã Liên Bảo (Vụ Bản), CLB “Nữ công nhân may” xã Trung Thành (Vụ Bản), CLB “Ni giới” huyện Hải Hậu. Trong các hình thức tập hợp, thu hút hội viên, mô hình CLB là hình thức được các cấp Hội Phụ nữ ưu tiên lựa chọn, chỉ đạo thực hiện. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập trên 3.000 CLB phụ nữ, thu hút trên 320 nghìn hội viên tham gia, trong đó nhiều nhất là mô hình CLB “Xây dựng gia đình hạnh phúc” có 2.046 CLB với gần 200 nghìn thành viên tham gia; tiếp đến là các mô hình CLB phụ nữ, CLB phụ nữ không sinh con thứ 3… Đặc biệt, trong thời gian gần đây, có nhiều mô hình CLB mới được thành lập như CLB phòng chống buôn bán phụ nữ trẻ em, CLB gia đình không có người vi phạm trật tự ATGT, CLB phụ nữ vì sự phát triển và bình yên tuyến biển, CLB đồng cảm, CLB nữ doanh nhân, CLB mẹ và con gái tuổi vị thành niên… Việc xây dựng nhiều mô hình CLB mới dành cho phụ nữ là do các cấp hội cơ sở làm tốt công tác khảo sát, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của phụ nữ, xây dựng các mô hình phù hợp với nhu cầu của chị em. Điển hình ở xã Hải Long (Hải Hậu), qua khảo sát đầu năm 2007 cho thấy, toàn xã còn 520 phụ nữ trên 60 tuổi chưa tham gia sinh hoạt hội. Hội Phụ nữ xã đã chọn chi hội 9 làm điểm kết nạp hội viên cao tuổi; đến năm 2008 phát triển nhân rộng ra cả 16 chi hội còn lại. Đến nay, Hội Phụ nữ xã đã tập hợp được 176 hội viên cao tuổi và thành lập ở mỗi xóm một tổ “Hội mẹ” để các hội viên cao tuổi được thường xuyên gặp gỡ, chia sẻ tâm tư tình cảm. Các hội viên cao tuổi tham gia sinh hoạt hội được Hội Phụ nữ xã miễn 100% hội phí nhưng vẫn được hưởng đầy đủ các quyền lợi của hội viên. Mô hình tổ “Hội mẹ” ở xã Hải Long đang trở thành mô hình tập hợp hội viên cao tuổi được Hội LHPN tỉnh khuyến khích nhân rộng.

Bên cạnh việc mở rộng các mô hình tập hợp, thu hút hội viên, Hội Phụ nữ các cấp còn chỉ đạo các cấp hội chủ động phối hợp với các ban, ngành có liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức mọi mặt cho phụ nữ như kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, dân số - kế hoạch hóa gia đình, nuôi dạy con, phòng chống dịch bệnh, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội,… Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục của Hội Phụ nữ đã thu hút trên 95% cán bộ, hội viên tham gia, góp phần nâng cao nhận thức, trình độ, năng lực của phụ nữ, giúp chị em yên tâm, phấn khởi, tin tưởng vào tổ chức hội. Các cấp Hội Phụ nữ còn chú trọng triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, dạy nghề, tạo việc làm thông qua việc phối hợp với các ngành chức năng tập huấn cho hàng nghìn lượt cán bộ, hội viên phụ nữ về kiến thức KHKT, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phòng trừ sâu bệnh, nuôi trồng thuỷ hải sản, phát triển các nghề truyền thống; tư vấn phát triển kinh doanh cho doanh nhân nữ, phụ nữ làm kinh doanh... ; đồng thời chủ động phối hợp với Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN và PTNT, Quỹ Tình thương, Quỹ tín dụng Việt Bỉ… nhằm khai thác các nguồn vốn với lãi suất ưu đãi đến với hội viên. Hiện nay, các cấp hội trong tỉnh đang quản lý hơn 1.150 tỷ đồng, giúp cho 111.591 hộ vay vốn, tăng 101 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2011, tập trung ở nguồn vốn uỷ thác của Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN và PTNT, Quỹ quay vòng của Ngân hàng thế giới, Quỹ TYM... Với nhiều hoạt động thiết thực tạo sự gắn kết hội viên với tổ chức hội, tỷ lệ hội viên tham gia sinh hoạt hội nhờ đó không ngừng tăng lên, trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã kết nạp được 2.826 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên 398.215 người, đạt 76,9%.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục mở rộng tính liên hiệp của tổ chức hội, tăng cường các hoạt động thu hút, tập hợp hội viên, hướng đến đối tượng phụ nữ cao tuổi, nữ thanh niên, CNLĐ trong các doanh nghiệp là những đối tượng chưa tham gia vào tổ chức hội. Quan tâm củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình đã có, tránh việc thành lập quá nhiều mô hình mà không chú trọng đến chất lượng hoạt động./.

Bài và ảnh: Hoài Phương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com