Những “Tuyến phố văn minh đô thị” do Đoàn Thanh niên quản lý

08:07, 27/07/2011

 

Từ năm 2003, Thành Đoàn Nam Định phối hợp với UBND các phường, xã triển khai mô hình "Tuyến đường thanh niên tự quản" (TĐTNTQ) với các tiêu chí như: đảm bảo xanh, sạch, đẹp, văn minh, an ninh trật tự, ATGT gắn với các tiêu chí "Xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư", "Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự". Mỗi Đoàn phường, xã chọn 1 tuyến đường làm điểm, thành lập đội thanh niên tình nguyện vận động đoàn viên, gia đình, người thân và nhân dân ký cam kết thực hiện tham gia giữ gìn trật tự ATGT. Năm 2010, thực hiện mục tiêu xây dựng Thành phố Nam Định trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh và từng bước trở thành Trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng, mô hình TĐTNTQ đã được Thành Đoàn phát huy hiệu quả dưới hình thức đảm nhận các “Tuyến phố văn minh đô thị” (TPVMĐT). Đến nay 25 Đoàn phường, xã trong toàn Thành phố đã đảm nhận 41 TPVMĐT và tại các tuyến đường đều có gắn bảng "Tuyến đường thanh niên tự quản". Tại các tuyến đường này, các cấp Đoàn, Hội tổ chức cho đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia nâng cấp đường giao thông, lập các biển báo, dọn dẹp vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh; tổ chức trồng cây xanh theo quy hoạch đảm bảo môi trường xanh, sạch đẹp, thông thoáng, tạo mỹ quan trên các TĐTNTQ. Đoàn Thanh niên các phường, xã phối hợp với ngành chức năng nhắc nhở người dân không lấn chiếm lòng lề đường để hàng hóa, vật liệu, giữ xe, buôn bán, họp chợ…; tuyên truyền để nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, giữ gìn an ninh trật tự, nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận động thanh thiếu niên không tụ tập tổ chức đua xe trái phép…

Phố Trần Hưng Đạo - "Tuyến phố văn minh đô thị" do Đoàn Thanh niên TP Nam Định đảm nhận quản lý.
Phố Trần Hưng Đạo - "Tuyến phố văn minh đô thị" do Đoàn Thanh niên TP Nam Định đảm nhận quản lý.

Khi xây dựng mô hình TĐTNTQ, Thành Đoàn chọn các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Hàng Tiện làm điểm. Đây là những tuyến đường dài, lượng xe lưu thông lớn, thường xảy ra va quệt. Tuyến đường Trần Hưng Đạo là khu vực đông dân cư nhiều hàng quán, trục đường nối, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Vì vậy, khi triển khai xây dựng TĐTNTQ, Thành Đoàn đã tuyên truyền, vận động các hộ trên địa bàn ký cam kết thực hiện đảm bảo an ninh trật tự, ATGT, giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp gắn với “Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự”. Theo đó, Thành Đoàn, Công an các phường cùng với Cty Môi trường và Công trình đô thị phát tờ rơi, phát quang đường phố, dọn vệ sinh môi trường, tổ chức trồng cây xanh theo quy hoạch đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp, thông thoáng, tạo mỹ quan trên tuyến đường... Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên các phường thành lập các “tổ tự quản đường phố” nhắc nhở nhân dân tự quản lý, không lấn chiếm lòng lề đường để hàng hóa, vật liệu, giữ xe, buôn bán, thực hiện theo những nội dung đã cam kết, đồng thời tuyên truyền cho thanh niên và nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, giữ gìn an ninh trật tự, nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận động thanh thiếu niên không tụ tập đêm khuya. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên các hộ dân ven đường đã thay đổi nếp nghĩ, nâng cao ý thức giữ gìn an ninh trật tự, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật ATGT.

Sau gần 8 năm triển khai thực hiện, mô hình TĐTNTQ đã thu hút hàng chục nghìn lượt đoàn viên thanh niên ở các phường, xã tham gia. Vệ sinh môi trường, ATGT, an ninh trật tự ở các tuyến phố có sự chuyển biến tích cực. Trước đây, tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán của các hộ dân hai bên đường diễn ra phổ biến, đến nay đã được hạn chế, các phương tiện được đưa vào đúng nơi quy định. Dọc tuyến đường trong các ngày lễ, tết, nhân dân đều treo cờ Tổ quốc. Đến nay, toàn Thành phố đã ra mắt 50 đội Thanh niên xung kích tình nguyện với hàng trăm thành viên, mỗi thành viên là một tuyên truyền viên tích cực ở cộng đồng về ATGT.

Hiện nay, Thành phố đang tập trung xây dựng 100 tuyến phố đạt tiêu chí TPVMĐT. Đến tháng 7-2011, đã có 32 tuyến phố đủ điều kiện được công nhận TPVMĐT. Những thành tích trên, đều có sự tham gia tích cực của lực lượng thanh niên Thành phố, nhất là vai trò nổi trội của đội xung kích. Mặc dù, còn một số hạn chế cần khắc phục như có địa phương tổ chức ra mắt tuyến phố tự quản nhưng hoạt động chưa thường xuyên; việc phối kết hợp giữa các ngành với Đoàn Thanh niên chưa chặt chẽ… nhưng không thể phủ nhận tuổi trẻ Thành Nam đã và đang góp phần tích cực cùng với các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân Thành phố “khoác tấm áo” văn minh đô thị lên các tuyến đường trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Thúy Ngần



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com