Tăng cường hơn nữa quan hệ Việt Nam - EU sâu sắc, thực chất

07:09, 08/09/2022

Sáng 8-9, tại Nhà Quốc hội, tiếp Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế của Nghị viện châu Âu Bernd Lange cùng Đoàn công tác, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và đánh giá cao đối tác châu Âu; bày tỏ mong muốn tăng cường quan hệ hai bên sâu sắc và thực chất hơn nữa; sẵn sàng trao đổi về những vấn đề hai bên cùng quan tâm và cả những vấn đề có những khác biệt trên tinh thần đối tác quan trọng, tin cậy.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu Bernd Lange.  Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu Bernd Lange.

Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Nhìn lại thời gian qua, theo Chủ tịch Quốc hội, hai bên chứng kiến những bước tiến triển vượt bậc trên tất cả các trụ cột hợp tác từ chính trị - đối ngoại, kinh tế - thương mại - đầu tư, nông - lâm - ngư nghiệp đến hợp tác quốc phòng - an ninh giữa Việt Nam và EU. Đặc biệt, trong bối cảnh tác động nặng nề của đại dịch COVID-19, sau 2 năm nỗ lực thực thi hiệu quả, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên, góp phần duy trì đà tăng trưởng thương mại song phương. Cùng với đó, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và EU (EVIPA) tuy mới có 12 nước thành viên EU phê chuẩn và chưa chính thức có hiệu lực, nhưng đã có ngày càng nhiều nhà đầu tư lớn của EU quan tâm, đầu tư tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn những đóng góp quan trọng của Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu và cá nhân Chủ tịch Bernd Lange trong quá trình đàm phán, phê chuẩn và triển khai thực thi EVFTA; cho rằng, chuyến thăm của Đoàn rất ý nghĩa để cả hai bên đánh giá lại việc thực thi EVFTA thời gian qua, những giải pháp tiếp tục phát huy tối đa lợi ích của Hiệp định cũng như thúc đẩy việc phê chuẩn EVIPA.

Nhất trí với những đánh giá của Chủ tịch Quốc hội về vai trò của EVFTA, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế Bernd Lange khẳng định EVFTA là nền tảng vững chắc cho cả hai bên trong ổn định tình hình kinh tế - xã hội, hướng tới phát triển tương lai. Qua thống kê trong 2 năm thực thi EVFTA đã cho thấy những tác động tích cực của Hiệp định, đặc biệt là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của cả hai bên trong giai đoạn phục hồi sau dịch COVID-19.

Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế khẳng định, Việt Nam luôn là đối tác tin cậy của EU. Hai bên đã thiết lập quan hệ hiệu quả, chặt chẽ và gần gũi trong nhiều lĩnh vực, thể hiện qua nhiều hiệp định đã được ký kết và nhiều khuôn khổ hợp tác mới đang được xây dựng trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, giảm phát thải khí nhà kính, phát triển cơ sở hạ tầng xanh...

Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế Bernd Lange cũng cho biết, trong thời gian tới, EU sẽ tăng tốc xem xét để gỡ bỏ thẻ vàng đối với lĩnh vực thủy sản đối với Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ngài Chủ tịch chuyển lời mời bà Chủ tịch EP Roberta Metsola sang thăm Việt Nam trong thời gian tới./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com