Đoàn doanh nghiệp Đài Loan khảo sát cơ hội đầu tư tại Nam Định

01:09, 06/09/2022

Ngày 6-9, Ủy ban Công tác Đài Loan (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI) cùng Đoàn doanh nghiệp Đài Loan về khảo sát cơ hội đầu tư tại tỉnh. 

Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí: Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Mai Văn Quyết, Giám đốc Sở KH và ĐT; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Viết Dư

Quang cảnh buổi làm việc.

Ảnh: Viết Dư

Tại buổi làm việc, đại diện Đoàn doanh nghiệp Đài Loan cảm ơn tỉnh Nam Định đã tạo điều kiện, hỗ trợ các doanh nghiệp Đài Loan đang đầu tư hoạt động trên địa bàn tỉnh; chia sẻ đánh giá tích cực như thời tiết Nam Định giống miền Trung Đài Loan, văn hoá giao tiếp thân thiện, nhiệt tình tương đồng giúp các doanh nghiệp hoạt động tại đây cảm nhận như đang ở quê nhà. Các doanh nghiệp trong Đoàn đặc biệt quan tâm đến hạ tầng cơ sở, nhất là quỹ đất cung ứng cho xây dựng nhà xưởng, năng lực tiêu thoát nước, chống ngập lụt của tỉnh, chất lượng cung ứng điện, dịch vụ cảng biển; nguồn nhân lực chất lượng cao thuộc các ngành điện tử, khoa học công nghệ cao, năng lực ngoại ngữ sử dụng các tiếng Anh, tiếng Trung; chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh đối với lĩnh vực điện tử, công nghệ cao, phát triển năng lượng xanh, nhà máy sản xuất điện gió. Các doanh nghiệp trong đoàn đề xuất hợp tác với tỉnh xây dựng Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ nghiên cứu, sản xuất chất bán dẫn…

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh làm việc với Đoàn doanh nghiệp Đài Loan về tìm hiểu, khảo sát cơ hội đầu tư tại Nam Định. Ảnh: Viết Dư

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh làm việc với Đoàn doanh nghiệp Đài Loan về tìm hiểu, khảo sát cơ hội đầu tư tại Nam Định.

Ảnh: Viết Dư

Tại buổi tiếp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị đã giới thiệu khái quát về các tiềm năng, lợi thế hạ tầng giao thông, mặt bằng sản xuất đã được quy hoạch; các cơ chế, chính sách hỗ trợ tỉnh đã và sẽ áp dụng đối với các lĩnh vực đầu tư mà doanh nghiệp Đài Loan quan tâm. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tại Nam Định hiện có 4 KCN đang còn quỹ đất sạch đang thu hút đầu tư gồm: Rạng Đông, Mỹ Thuận, Bảo Minh và Mỹ Trung; 2 KCN đang xây dựng và nhiều khu, cụm công nghiệp đã quy hoạch đang được thu hút đầu tư hạ tầng sẽ đảm bảo tốt việc cung ứng mặt bằng cho các nhà đầu tư.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Ảnh: Viết Dư

Tỉnh Nam Định đang tập trung phát triển vùng kinh tế biển theo hướng thu hút phát triển đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó chú trọng các ngành dịch vụ cảng biển, năng lượng điện gió, điện tử, công nghệ cao... Nam Định được Trung ương đánh giá là địa phương đạt chất lượng cao trong cung ứng hạ tầng điện, viễn thông; hạ tầng giao thông đang được đẩy mạnh đầu tư theo hướng kết nối thông suốt, thuận lợi đến các sân bay, cảng biển của các trung tâm vùng và quốc gia; hệ thống tiêu thoát nước đảm bảo không xảy ra tình trạng ngập úng lớn. Nguồn nhân lực ở độ tuổi lao động dồi dào, chất lượng cao; nhiều nhân lực học chuyên ngành có khả năng ngoại ngữ tiếng Anh, tiếng Trung và một lượng lớn lao động có trình độ cao về tiếng Trung đang làm việc trong các doanh nghiệp của Đài Loan đã đầu tư tại Nam Định. Trên địa bàn tỉnh có 4 trường đại học, trong đó có 1 trường chuyên đào tạo về CNTT, điện và điện tử đã được các doanh nghiệp Đài Loan tại Việt Nam hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho các doanh nghiệp. Hiện Nam Định đã có một doanh nghiệp lớn đang đầu tư xây dựng cảng biển quy mô 300 nghìn tấn tại vùng kinh tế biển, vì vậy sẽ có nhiều thuận lợi trong xuất nhập khẩu hàng hóa cho các doanh nghiệp. Đối với lĩnh vực điện gió tỉnh rất quan tâm và có tiềm năng, hiện còn chờ Quy hoạch tổng thể của Quốc gia sắp được Trung ương phê duyệt sẽ chính thức thu hút đầu tư để đảm bảo tính đồng bộ, khả thi.

Đoàn doanh nghiệp Đài Loan về tìm hiểu, khảo sát cơ hội đầu tư tại Nam Định. Ảnh Viết Dư

Đại diện các doanh nghiệp Đài Loan tại buổi làm việc.

Ảnh: Viết Dư

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị khẳng định, Nam Định luôn sẵn sàng hỗ trợ tối đa trong khuôn khổ quy định pháp luật cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Đài Loan, ở tất cả các khâu xúc tiến đầu tư, giải quyết thủ tục hành chính cũng như quá trình sản xuất, kinh doanh tại địa phương. Tỉnh sẵn sàng cho các dự án hợp tác xây dựng Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ nghiên cứu, sản xuất chất bán dẫn và các dự án điện tử, điện gió… Tỉnh hoan nghênh và mong muốn các nhà đầu tư Đài Loan tìm hiểu sâu và quyết định đầu tư các dự án theo định hướng thu hút đầu tư của địa phương./.

Thanh Thúy


 


 


 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com