Chủ động phòng trừ các đối tượng sâu bệnh hại lúa mùa

06:09, 08/09/2022

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN và PTNT) cho biết, lúa mùa của tỉnh sẽ trỗ bông tập trung từ ngày 13 đến 20-9-2022. Tuy nhiên, thời tiết trong thời gian tới không thuận lợi, tiếp tục có mưa to trùng vào giai đoạn lúa trỗ bông, phơi màu, tạo điều kiện cho sâu bệnh bùng phát.

Vì vậy, để bảo vệ sản xuất vụ mùa, Sở NN và PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các ban, ngành, đơn vị liên quan chủ động theo dõi thời tiết, phối hợp vận hành các phương án chống úng khi có mưa lớn xảy ra, bảo đảm tưới, tiêu nước hợp lý để lúa trỗ bông, phơi màu, vào mẩy. Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật để các hộ nông dân tự kiểm tra đồng ruộng, phân loại các trà lúa, xác định thời điểm lúa trỗ bông, lựa chọn các loại thuốc phun và thời điểm phun thuốc bảo đảm hiệu quả nhất. Tổ chức phun trừ các đối tượng sâu đục thân 2 chấm, rầy lứa 6, sâu cuốn lá nhỏ lứa 7, bệnh bạc lá, đạo ôn cổ bông và đen lép hạt theo nguyên tắc “4 đúng” và hướng dẫn của cơ quan chuyên ngành.

UBND các huyện tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng, nhất là UBND cấp xã, tăng cường quản lý, kiểm tra hoạt động kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn, khuyến cáo, ngăn chặn trà trộn những loại thuốc ngoài danh mục cho phép và sử dụng thuốc không đúng hướng dẫn của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh./.

Văn Đại

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com