Tăng cường phòng tránh dịch chồng dịch đường hô hấp

06:08, 01/08/2022

Theo Bộ Y tế, thời gian gần đây, số ca mắc bệnh COVID-19 có xu hướng tăng trở lại trên cả nước với sự xuất hiện của một số biến thể mới của chủng Omicron như BA.04, BA.05, BA.2.12.1... có khả năng lây lan và khả năng lẩn tránh hệ miễn dịch cao hơn.

Đối với dịch bệnh cúm mùa, sốt xuất huyết và các dịch bệnh truyền nhiễm khác, theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, số trường hợp mắc hội chứng cúm hiện nay không có sự khác biệt so với những năm trước đây, tuy nhiên số nhập viện có xu hướng gia tăng tại một số bệnh viện tuyến cuối, trong đó phần lớn là các trường hợp nhiễm cúm A (không phải chủng độc lực cao).

Trong văn bản hỏa tốc về tăng cường phòng, chống dịch bệnh đường hô hấp vừa gửi sở y tế các tỉnh, thành phố; các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; các viện vệ sinh dịch tễ, viện Pasteur, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh năm 2022, trong đó chú trọng đến cúm mùa, COVID-19 và các bệnh lây truyền qua đường hô hấp khác.

Các địa phương đẩy mạnh triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19 mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm mũi 4 cho các đối tượng có nguy cơ theo hướng dẫn của Bộ Y tế và tiêm liều cơ bản cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đảm bảo thần tốc, quyết liệt, an toàn, hiệu quả, khoa học; tiếp tục tăng cường truyền thông, vận động, khuyến khích người dân tiêm chủng mũi 3, mũi 4 kịp thời và đầy đủ.

Đặc biệt, các đơn vị y tế cần thực hiện nghiêm những giải pháp phòng, chống dịch theo công thức “2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc-xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác” với các trụ cột cách ly, xét nghiệm, điều trị, gắn với thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả với dịch COVID-19 để tập trung phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Các đơn vị và địa phương tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng chống cúm mùa, COVID-19 và các bệnh lây truyền qua đường hô hấp khác trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông nguy cơ... cùng các nội dung theo các khuyến cáo của Bộ Y tế như: Thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân; thường xuyên đeo khẩu trang; rửa tay với xà phòng; che miệng khi ho, hắt hơi, không khạc nhổ bừa bãi.

Người dân không tự ý mua và sử dụng thuốc điều trị mà cần phải tuân theo chỉ định và hướng dẫn của cán bộ y tế; tăng cường chất dinh dưỡng, tập thể dục nâng cao thể trạng và đặc biệt là lợi ích của việc tiêm vắc-xin phòng bệnh./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com